Về làng nghề làm hương thơm truyền thống lớn nhất miền Bắc

Với lịch sử hơn 200 năm, hương xạ Cao Thôn (xã Bảo Khê, TP. Hưng Yên) là một trong những làng nghề làm hương lâu đời nhất cả nước. Vốn là làng nghề làm hương lớn nhất miền Bắc, hương xạ Cao Thôn đã tạo được thương hiệu riêng biệt trên thị trường trong và ngoài nước. Giáp Tết Nguyên Đán là thời điểm người dân nơi đây lại tất bật vào mùa làm hương phục vụ cho Tết và trong các lễ hội.

Một trong những nguyên liệu thảo mộc không thể thiếu của hương xạ là tùng bạch chỉ. Chúng được chẻ nhỏ trước khi được đưa vào nghiền thành bột. Tùy từng cách pha chế thảo mộc của người thợ, mỗi gia đình có loại hương mùi thơm đặc trưng.

Hiện nay, phần lớn các hộ gia đình làm hương ở Cao Thôn đã sử dụng máy móc vào một số công đoạn làm hương. Trong đó, các máy nghiền thảo mộc làm "thịt hương".

“Chính vì chú trọng nguyên liệu bằng thảo mộc, không độc hại cho người dùng và người sản xuất bởi vậy hương Cao Thôn đã được xuất khẩu ra các nước như: Nhật Bản, Malaysia, Đức và nhiều nhất là Ấn Độ.” Ông Nguyễn Như Khang phó chủ tịch Hiệp hội Làng nghề hương xạ Cao Thôn chia sẻ.

Hiện nay, Cao Thôn có khoảng 100 hộ dân làm hương truyền thống. Vào tháng 11 và 12 Âm lịch là thời điểm cả làng nhộn nhịp làm hương chuẩn bị Tết Nguyên Đán. Ngoài các loại hương phổ biến, dịp này còn sản xuất các loại hương đặc biệt như hương vòng cỡ lớn, hương trầm cao cấp...

Sau khi được phơi 2 nắng, tăm hương có thể đưa vào để sản xuất.

Hiện nay, những hộ gia đình làm hương xe tay chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phần lớn người dân trong làng đều chuyển sang sử dụng máy móc để làm hương. Hương xạ xe bằng tay có thịt xương lớn hơn làm bằng máy, nhưng mất nhiều sức lao động và hay bị hỏng.

Nếu như xe tay một ngày một công nhân sản xuất được 7-8 nghìn cây hương thì nhờ có máy móc, có thể sản xuất lên tới 3 vạn cây hương.

Hương được phơi trên phên tre, để khô tự nhiên.

Phơi hương gặp trời nắng sẽ cho hương thơm lâu, có màu đẹp mắt. Việc phơi hương này cần chú trọng đến thời tiết không toàn bộ số hương đó không sử dụng được.

Hương được đóng gói theo bó. Mỗi bó khoảng 30 đến 50 que hương.

Đóng gói hương

Sau khi hương được phơi qua nhiều nắng, người dân phải thử hương bằng cách: đốt mười que hương mà cháy đều, cho mùi thơm 8 que là hương đã khô và đạt chất lượng.

Theo HOA LÊ - NGÔ CHUYÊN (laodong.com.vn)

Từ khóa : làng nghề, làm hương thơm