Australia giúp phụ nữ Tây Bắc làm nông nghiệp và phát triển du lịch

(NTD) - Ngày 24/7, Australia khởi động dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch” (GREAT) tại khu vực Tây Bắc Việt Nam.

Dự án trị giá 33,7 triệu đô la Australia (khoảng 600 tỷ đồng), được thực hiện đến năm 2021. Dự án nhằm mục tiêu nâng cao năng lực cho phụ nữ địa phương, khuyến khích họ tham gia vào thị trường nông nghiệp và du lịch, tăng cường tiếng nói của phụ nữ trong việc đưa ra các quyết định kinh tế.

Dự án sẽ hợp tác với nhiều đối tác thuộc khu vực tư nhân và phi chính phủ trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch nhằm cải thiện môi trường chính sách và thúc đẩy tăng trưởng toàn diện và công bằng ở vùng Tây Bắc Việt Nam.

Dự kiến, chương trình sẽ hỗ trợ khoảng 40.000 phụ nữ tự kinh doanh, cải thiện thu nhập và tạo ra khoảng 4.000 việc làm mới cho phụ nữ nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại các tỉnh này.

Tại buổi lễ khởi động, kế hoạch kêu gọi đề xuất hợp tác của dự án cũng được công bố với thời hạn nhận đề xuất dự kiến kết thúc vào giữa tháng 8/2018. Các ứng viên được lựa chọn trở thành đối tác của dự án sẽ nhận được hỗ trợ tài chính và kỹ thuật. Các đối tác sẽ hợp tác để tăng cường các mối liên kết với thị trường và nhà cung cấp mới, cải thiện môi trường chính sách và đóng góp vào sự phát triển xã hội bền vững của vùng Tây Bắc Việt Nam.

Ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, đồng Trưởng ban Chỉ đạo dự án GREAT tại tỉnh Sơn La phát biểu: “Tỉnh Sơn La đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình trong mục tiêu giảm nghèo bền vững, tăng cường bình đẳng giới. Tỉnh đánh giá cao hỗ trợ của Chính phủ Australia bên cạnh nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tăng cường bình đẳng giới, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và vùng tham gia dự án nói riêng”.

Vùng núi Tây Bắc Việt Nam là nơi cư ngụ của nhiều dân tộc thiểu số và cũng là nơi có tỷ lệ nghèo đói và bất bình đẳng giới cao nhất trong cả nước. Phụ nữ ở những vùng này đặc biệt gặp nhiều khó khăn và thách thức như bị sống cô lập, trình độ học vấn thấp và hầu như không có quyền quyết định trong gia đình và cộng đồng, khiến họ không thể tiếp cận được với các cơ hội kinh tế.

Để giúp giải quyết những thách thức này, Chính phủ Australia hỗ trợ dự án Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch (GREAT).

Bích CHâu - Minh Hằng

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Australia, nông nghiệp, phát triển du lịch