Bỏ học để làm trợ lý cho Bill Gates, nay thành một trong những người giàu nhất Mỹ

Bỏ học trường Đại học Stanford danh giá để khởi nghiệp cùng Bill Gates với vai trò trợ lý rồitrở thành CEO, Steve Ballmer hiện là một trong những người giàu nhất nước Mỹ với giá trị tàisản ước tính khoảng 40,6 tỷ USD

Sinh ra trong một gia đình giàu có với cha là Quản lý nhãn hàng tại tập đoàn ô tô Ford, Steve Ballmer có con đường học vấn thuận lợi và sớm trở thành thành một sinh viên xuất sắc. Ông là thủ khoa lớp trung học, tốt nghiệp Harvard và là trợ lý Giám đốc sản phẩm tại tập đoàn danh giá Procter and Gamble (P&G). Sau khi làm việc ở P&G hai năm, Ballmer ghi danh vào Đại học Kinh doanh Stanford để lấy tấm bằng thạc sĩ MBA. Nhưng chưa đầy một năm, ông quyết định bỏ học và gia nhập Microsoft.

 

Steve Ballmer (trái) và Bill Gates nói chuyện tại Diễn đàn PC hàng năm, Phoenix, Arizona, vào ngày 16-19 tháng 2 năm 1986.

Tháng 6 năm 1980, Ballmer trở thành trợ lý và người quản lý kinh doanh đầu tiên được Bill Gates tuyển dụng. Một trong những vai trò đầu tiên của ông là tuyển dụng nhân tài cho công ty.  Lúc đầu Gates luôn khăng khăng làm mọi thứ từ mã hóa phần mềm đến phỏng vấn các ứng cử viên mới, bởi ông có thói quen xấu là không chịu chia sẻ công việc cho người khác. Nhưng sau khi thuê Ballmer, Gates đã thay đổi điều đó. Ballmer dạy Gates cách sử dụng và giao việc cho những người dưới quyền để tạo ra một tổ chức hiệu quả.

 

Bill Gates nói chuyện với Ballmer, sau khi Ballmer được bầu làm Chủ tịch Microsoft ngày 21 tháng 7 năm 1998 tại Redmond, Washington. Ballmer trước đây là Phó chủ tịch điều hành bán hàng và hỗ trợ của Microsoft. Những đóng góp của Ballmer giúp Gate mở rộng và phát triển Microsoft.

Ballmer đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán với IBM, công ty đi tiên phong trong công nghệ máy tính cho các doanh nghiệp và chính phủ. Ballmer đã thương lượng và giúp Microsoft đạt được thỏa thuận lớn, cho phép phần mềm của công ty chạy trên các máy tính của IBM.

Năm 1986 đánh dấu một điểm quan trọng trong sự nghiệp của Ballmer. Microsoft trở thành một công ty đại chúng, biến ông thành một triệu phú. Thành công của công ty chủ yếu được thúc đẩy bởi bộ ứng dụng Microsoft Office.

Vào năm 1998, Ballmer trở thành chủ tịch của Microsoft. Năm 2004, Gates nhường lại vị trí CEO cho Ballmer. Ông đã dẫn dắt công ty qua những giai đoạn đầy thách thức, bao gồm khủng hoảng bùng nổ của bong bóng dot-com. Ballmer cũng giúp Microsoft phát triển bằng cách đa dạng hóa phạm dòng sản phẩm khi  tung ra hệ thống điều khiển trò chơi điện tử Xbox và dòng máy nghe nhạc cầm tay Zune, mua lại Skype, giúp Microsoft đạt giá trị 20 tỷ USD thời bấy giờ.

 

 

Steve Ballmer hiện là chủ sở hữu đội bóng rổ Los Angeles Clippers

Ballmer đã lãnh đạo Microsoft trong gần 15 năm sau khi ông tuyên bố nghỉ hưu và từ chức vào năm 2014. Ông hiện nắm giữ 4% cổ phần trong công ty và là một trong các cổ đông lớn nhất của Microsoft.

 

 

Theo www.24h.com.vn

Theo Ngọc Mai (Tổng hợp) (Dân Việt)

Từ khóa : steve ballmer, microsoft