Dịp 2/9: Được phép khuyến mại gấp đôi, doanh nghiệp vẫn dè dặt

Lần đầu tiên doanh nghiệp bán lẻ được cho phép khuyến mãi “kịch trần” đến 100% giá trị đơn vị hàng hóa, dịch vụ theo nghị Nghị định 81 triển khai Luật Thương mại có hiệu lực từ 15/7 vừa qua. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, các chương trình khuyến mãi vẫn còn khá dè dặt, chưa nhiều đơn vị áp dụng triệt để chính sách này.

Nhiều năm qua, mức khuyến mãi các doanh nghiệp bán lẻ được phép áp dụng theo quy định không vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa và dịch vụ. Chính sách này vừa được thay đổi, nới rộng tạo điều kiện cho doanh nghiệp “xả hàng” và người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận các chương trình khuyến mãi lớn hơn.

Nới “trần” khuyến mãi đến 100% giá trị đơn hàng

Cụ thể, quy định tại Điều 6 Nghị định 81 triển khai Luật Thương mại hiệu lực từ ngày 15/7/2018 cho phép khuyến mãi 100% giá trị đơn vị hàng hóa, dịch vụ được xác định trước thời điểm đưa vào khuyến mãi và chỉ được áp dụng đối với các chương trình khuyến mãi tập trung theo giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại; hoặc vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động. Tuy nhiên, thời gian khuyến mãi không được phép vượt quá khoảng thời gian nghỉ lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.

Với quy định mới từ Nghị định 81/2018/NĐ-CP, dịp Quốc khánh 2/9 tới được cho là khởi điểm của thời kỳ bùng nổ khuyến mãi giá trị tối đa 100%. Ngoài ra, từ nay tới tết Nguyên đán 2019, ít nhất có 3 dịp doanh nghiệp có thể triển khai khuyến mãi 100% giá hàng hóa, dịch vụ nữa là dịp 2/9, tết Dương lịch ngày 1/1/2019 và tết Nguyên đán 2019.

Dịp 2/9 này, lần đầu tiên các doanh nghiệp được phép khuyến mãi đến 100% giá trị đơn hàng, dịch vụ bán ra.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc cho phép doanh nghiệp tổ chức khuyến mãi đến 100% giá trị đơn hàng, dịch vụ giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các ngành hàng như công nghệ thông tin, thời trang, mỹ phẩm… có cơ hội bán hàng tồn kho, hàng có mẫu mã đã cũ với giá rẻ. Vì đặc thù của các ngành hàng này là mẫu mã, tính năng của sản phẩm liên tục thay đổi, giá trị sản phẩm giảm nhanh theo thời gian…

Dẫu vậy, theo ghi nhận của Dân Việt, tới thời điểm hiện tại, chưa xuất hiện nhiều chương trình khuyến mãi 100% giá trị đơn hàng trong dịp lễ 2/9 sắp tới. Phần lớn các siêu thị, cửa hàng bán lẻ vẫn đang từng bước tăng mức khuyễn mãi, thăm dò thị trường để chuẩn bị cho các đợt khuyến mãi lớn dịp cuối năm.

Như thường lệ, có hàng nghìn sản phẩm hàng hóa các loại đang được bán giảm giá từ 10% - 40%, phần lớn trong đó là hàng Việt Nam, chuẩn bị phục vụ cho đợt mua sắm dịp lễ quốc khánh 2/9 sắp tới.

Cụ thể như, hệ thống siêu thị Co.op Mart với chủ đề “Tự hào hàng Việt”, từ ngày 23/8 - 5/9/2018 sẽ giảm giá chung từ 30% - 35% nhiều nhóm hàng như thực phẩm, hóa mỹ phẩm, quần áo may sẵn… Hơn 10.000 sản phẩm nhu yếu phẩm giảm giá đến 50% trong đợt khuyến mãi này của Co.opMart.

Các doanh nghiệp vẫn khá dè dặt, mức khuyến mãi cũng mới áp dụng đến 80% giá trị đơn hàng để thăm dò thị trường 

Hay như tại hệ thống siêu thị Lotte, từ nay đến ngày 4/9 có hơn 10 chương trình khuyến mãi của ngành hàng như uống cà phê săn vàng, trúng thưởng 1 chỉ vàng/phiếu/tuần… Các quầy hàng 19.000 đồng/sản phẩm, 29.000 đồng/sản phẩm bán hàng nghìn sản phẩm hàng tiêu dùng thông dụng, thực phẩm, gia vị và các sản phẩm thực phẩm khác như sữa, bánh kẹo, nước uống có gas... Khu vực thực phẩm tươi sống có trái cây, thịt, cá, trứng tươi giảm giá 50%.

Doanh nghiệp vẫn khá dè dặt

Dù lần đầu tiên được phép tổ chức khuyến mãi đến 100% giá trị đơn hàng sản phẩm, dịch vụ bán ra, tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn khá dè dặt khi tung ra các chương trình mới, áp dụng “trần” khuyến mãi khủng này.

Ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng phòng truyền thông và Thương hiệu, Lotte Mart, cho biết, đơn vị này hiện chỉ áp dụng khuyến mãi lớn với một số mặt hàng nhất định để thăm dò thị trường, mức áp dụng 50% - 80% tùy mặt hàng.

Sau đó, đến cuối năm nay, hệ thống siêu thị sẽ áp dụng triệt để hơn nữa các quy định của Nghị định 81 để thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn. Qua đó, kích cầu tiêu dùng, tăng doanh số và thực hiện các chiến lược kinh doanh lâu dài.

Trong khi đó, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), cũng thông tin, các hệ thống bán lẻ trực thuộc Saigon Co.op sẽ tập trung giảm giá sâu một số mặt hàng chiến lược. Hiện, đơn vị này đang hợp tác với một số đơn vị cung cấp những mặt hàng đang tiêu thụ mạnh để chủ động có chính sách giá tốt nhất.

Các chuyên gia nhận định, sản phẩm may mặc, điện máy, công nghệ thông tin... sẽ được lợi nhiều hơn từ chính sách nới "trần" khuyến mãi để xả hàng tồn kho, hàng cũ...

Một số doanh nghiệp cũng lo ngại ngân sách cho khuyến mãi sẽ đội lên do có thêm áp lực cạnh tranh từ những đợt giảm giá tập trung cũng như tác động từ mặt trái của công cụ này. Các doanh nghiệp vốn lớn, muốn thâu tóm thị trường có thể tận dụng những cơ hội xả hàng 100% để lôi kéo người tiêu dùng.

Ông Đỗ Quốc Huy cho rằng, doanh nghiệp có thể khuyến mãi đến 100% nhưng nếu bán dưới giá vốn sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Chưa kể, sẽ có nhiều đơn vị cố tình đẩy giá bán lên cao sau đó giảm sâu để đánh lừa người tiêu dùng. Do đó, cơ quan chức năng phải kiểm soát được giá đầu vào của đơn vị bán hàng và có chế tài đủ sức răn đe.

Cũng theo đánh giá của ông Huy, trong ngắn hạn, cuộc chiến bán lẻ sẽ không có nhiều thay đổi nhưng về lâu dài, công cụ khuyến mãi 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ sẽ góp thêm nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp vốn lớn.

Theo Dân Việt

Ngoài quy định khuyến mãi tối đa 100% giá trị hàng hóa, với những chương trình có tổng giá trị khuyến mãi dưới 100 triệu đồng thì doanh nghiệp không cần phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mãi với cơ quan quản lý Nhà nước. Điều này tạo thuận lợi nhất định đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những hộ kinh doanh cá thể…

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : khuyến mãi