Sử dụng nhiên liệu sinh học là xu hướng tất yếu

(Chinhphu.vn) - Phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam là để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.

Theo ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), xăng sinh học đã được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia. Cho đến nay có khoảng 60 quốc gia trên thế giới sử dụng nhiên liệu sinh học.

Mỹ cũng là nước tiêu thụ ethanol (để pha chế nhiên liệu sinh học) lớn nhất với khoảng 60% tổng sản lượng của thế giới. Hiện nay, một số nước lớn đã bắt buộc sử dụng xăng sinh học như Australia, New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil... Ngay tại khu vực Đông Nam Á, Philippines, Thái Lan là 2 quốc gia đi đầu trong việc sử dụng xăng sinh học từ hơn 10 năm nay. Việt Nam cũng đã phổ biến sử dụng xăng sinh học trên toàn quốc từ năm 2018.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm tới việc phát triển nhiên liệu sinh học với mục tiêu thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.

Theo đó, từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 RON 92 được đưa vào sử dụng rộng rãi trên cả nước, góp phần thực hiện tốt cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm khí thải nhà kính.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng tiêu thụ xăng E5 đạt khoảng 1,78 triệu m3, chiếm tỷ trọng hơn 40% tổng lượng xăng tiêu thụ trên cả nước. Như vậy, trong 6 tháng qua, lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa đã tăng hơn 31% so với năm 2017. Theo nhận định của Vụ Thị trường trong nước, mức tiêu thụ trên cho thấy nhiều tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ xăng E5.

Sử dụng xăng sinh học mang lại nhiều lợi ích

Tại hội nghị, nhiều chuyên gia nhận định, việc sử dụng nhiên liệu sinh học là xu hướng tất yếu nhằm bảo vệ môi trường, giảm khí thải nhà kính, nâng cao đời sống người dân.

Ông Steve Walk, Giám đốc điều hành Protec Fuel (nhà phân phối số 1 nước Mỹ về nhiên liệu pha trộn ethanol) cho biết, nguyên liệu pha trộn ethanol đã được sử dụng tại Mỹ từ hơn 10 năm trước. Ở Mỹ, trên 97% các loại xăng đều chứa 10% ethanol (E10) và sắp tới các cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ bán các loại nguyên liệu có tỷ lệ trộn ethanol cao hơn như E15, E85.

Theo phân tích của ông Steve Walk, ethanol trộn trong xăng làm giảm các chất gây ô nhiễm gồm carbon monoxide, khí thải hydrocarbon và các hạt bụi, giảm hàm lượng benzen, hàm lượng lưu huỳnh của xăng, giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính của xăng.

Theo nghiên cứu về tác động của tỷ lệ pha trộn ethanol trong xăng đối với khí thải xe tại 5 thành phố lớn là Bắc kinh, Mexico City, New Delhi, Seoul và Tokyo (là các thành phố phải đối mặt với những thách thức lớn về chất lượng không khí) được thực hiện bởi Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ và TS. Steffen Mueller (nhà kinh tế học chính trị Đại học Illinois tại Chicago) cho thấy, việc pha trộn ethanol cao hơn sẽ làm giảm độc tố phát thải của xe cộ, giảm phát thải khí nhà kính.

Tại cả 5 thành phố nêu trên, việc sử dụng xăng E10 thay cho xăng khoáng sẽ làm giảm 15,2% số độc tố đo được, trong khi xăng E20 thậm chí còn làm giảm số lượng độc tố đáng kể (31,7%).

TS. Steffen Mueller cho rằng, mọi hành động giúp giảm thiểu tác động của ô nhiễm sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống trong hiện tại và cho thế hệ tương lai. Do đó, việc sử dụng xăng E10 thay cho xăng khoáng sẽ làm giảm tác hại đến môi trường, mang lại lợi ích trên nhiều khía cạnh cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Lộc An, ở Việt Nam trong thời gian qua, đã có các nghiên cứu và thử nghiệm về khả năng tác động của nhiên liệu sinh học (E5, E10) đến động cơ sử dụng. Các kết quả nghiên cứu và thử nghiệm đã chỉ ra rằng, sử dụng nhiên liệu xăng sinh học hoàn toàn an toàn với động cơ, tăng hiệu suất của động cơ, giảm đáng kể các khí thải ô nhiễm môi trường.

Lê Anh

Theo baochinhphu.vn

Từ khóa : nhiên liệu, sinh học