Thịt heo Mỹ 'lấn sân' thị trường Việt Nam

Ủy ban thịt heo quốc gia (NPB – National Pork Board) và Liên đoàn xuất khẩu thịt Hoa Kỳ (US Meat Export Federation) vừa có chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM nhằm quảng bá và thúc đẩy xuất khẩu, tiêu thụ thịt heo Mỹ tại Việt Nam.

Ông Gerald Smith – Trưởng Phòng nông nghiệp đối ngoại (Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM) cho biết Việt Nam tiêu thụ thịt heo nhiều hơn các loại thịt khác. Năm 2017 cả nước tiêu thụ 1,8 triệu tấn heo, chiếm 57% tổng lượng thịt. Năm 2017 Việt Nam nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm thịt heo từ Mỹ tổng trị giá 12 triệu USD, tăng 140% so với năm trước.

Nhu cầu sử dụng thịt nhập khẩu ngày càng tăng

Trong bối cảnh giá heo hơi tại Việt Nam tăng, do lượng heo nuôi trong nước có xu hướng giảm sau thời gian dài giảm giá mạnh, lượng heo dồi dào tại Mỹ trở thành nguồn cung lớn cho thị trường trong nước. Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 5/2018, lượng thịt heo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam lên đến hơn 11.000 tấn, chiếm 37% lượng thịt nhập khẩu.

Nhu cầu sử dụng thịt heo trong bữa ăn của người Việt Nam ngày càng tăng, cộng với việc Trung Quốc áp thuế thịt heo nhập khẩu từ Mỹ lên đến 62%,  là cơ hội để các sản phẩm từ heo của Mỹ thâm nhập vào thị trường trong nước.  

Ông Bill Luckey – Chủ tịch Hội đồng tiếp thị quốc tế NPB cho biết tổ chức này có đến hơn 60.000 hội viên, phần lớn là chủ các trang trại chăn nuôi heo công nghiệp với quy mô lớn. Tổng lượng heo tại Mỹ lên đến 120 triệu con, mỗi ngày có thể cung cấp một lượng thịt lớn đủ cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Lượng heo nhiều giúp Mỹ có ưu thế cạnh tranh về giá khi xuất khẩu. Thịt heo tại Mỹ được kiểm soát chặt chẽ về quy trình chăn nuôi, chất lượng thức ăn từ đầu vào và quy trình giết mổ hiện đại, đảm bảo vệ sinh và các quy định về nhân đạo với động vật. 

Khách hàng mua thịt nhập khẩu tại Aeon Mall

Đại diện NPB đánh giá: “Việt Nam là một thị trường quan trọng với ngành chăn nuôi heo Mỹ vì đứng thứ 2 về sản lượng nhập khẩu tại châu Á, chỉ sau Hong Kong. Trước đây, các nhà chăn nuôi heo tại Mỹ đã nỗ lực nhằm thông qua TPP mở cửa thị trường giữa hai nước, nhưng rất tiếc bất thành. NPB đang nỗ lực bằng mọi cách để xuất khẩu thịt heo chất lượng cao đến Việt Nam.

Tính đến thời điểm này, sản phẩm heo Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam đã tăng gấp 2 lần về sản lượng và tăng gấp 3 về giá trị. Chúng tôi kỳ vọng đây là chiến lược có lợi cho cả hai phía”. 

“Tại Mỹ, người dân thường sử dụng thịt đông lạnh, được bảo quản sau giết mổ trong khi người Việt Nam ưa chuộng loại thịt tươi, nóng ngay sau giết mổ. Chúng tôi hướng đến khai thác phân khúc sản phẩm thịt đông lạnh. Ngoài ra, người Mỹ hầu như không ăn các loại nội tạng, mỗi năm một lượng lớn nội tạng đỏ được xuất khẩu sang Việt Nam. Trong thời gian tới, sẽ hướng đến xuất khẩu nội tạng trắng do nhu cầu sử dụng loại thịt này ở Việt Nam rất cao”, đại diện NPB cho biết.

LẠC LÂM

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : thịt heo