Lo ngại nông sản Trung Quốc 'mượn mác' hàng Việt để xuất sang Mỹ

Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) nhận định, trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Việt Nam có cơ hội tăng cường xuất khẩu nông sản sang hai thị trường này. Tuy nhiên, việc nông sản Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt để xuất sang Trung Quốc cũng là một hiện tượng cần phải theo dõi sát sao.

 

Việt Nam có nhiều mặt hàng thủy sản có lợi thế xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: T.L

Ông Toản cho rằng, có thể hàng hóa các nước tràn vào Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với hàng nội địa. Thứ hai, có thể xuất hiện việc mượn xuất xứ hàng hóa Việt Nam từ Trung Quốc vào Mỹ và ngược lại, gây ra sức ép về gian lận thương mại, tiêu chuẩn chất lượng, sản phẩm.

Đấy cũng chính là lo ngại của ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam. Ông cho rằng, nếu chiến tranh thương mại Mỹ - Trung căng thẳng kéo dài, có thể các doanh nghiệp gỗ Trung Quốc sẽ chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam dưới dạng FDI, lấy xuất xứ để xuất sang Mỹ.

Với ngành chăn nuôi, tình hình lại hoàn toàn khác. Nhiều chuyên gia cho rằng, Mỹ đang dư thừa thịt lợn do 2 thị trường xuất khẩu chính của nước này là Mexico và Trung Quốc vừa tăng thuế nhập khẩu. Điều này khiến Mỹ có thể đẩy mạnh hàng sang Việt Nam do giá thịt ở Việt Nam đang ở mức cao.

ĐÌNH THẮNG/Dân Việt

"Liệu Trung Quốc có chuyển tải hàng gỗ ở Trung Quốc sang Việt Nam dưới dạng FDI hay không, nhằm lấy xuất xứ hàng hóa ở Việt Nam, từ đó xuất đi Mỹ. Chúng tôi thấy có tín hiệu này và đang theo dõi sát sao”.

Ông Nguyễn Tôn Quyền

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : nông sản, Trung Quốc