Vốn ngoại liên tục “đổ bộ” vào bất động sản TP.HCM

(NTD) - Thị trường bất động sản TP.HCM luôn là mảnh đất màu mỡ cho các dòng vốn từ nước ngoài đổ bộ vào. Nhà đầu tư tham gia góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của các doanh nghiệp trong nước…

Theo UBND TP.HCM, tính đến cuối năm 2017, tại TP.HCM có 293 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 13,97 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 33% tổng vốn FDI đầu tư vào thành phố. Các nguồn vốn FDI vào thị trường bất động sản chủ yếu đến từ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hongkong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ…

Thống kê của UBND TP.HCM cho biết, tính đến cuối năm 2017, tại TP.HCM có 293 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 13,97 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 33% tổng vốn FDI đầu tư vào thành phố. Các nguồn vốn FDI vào thị trường bất động sản chủ yếu đến từ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hongkong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ…

Dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy mạnh vào thị trường bất động động sản từ nhiều nguồn. Trong đó, các doanh nghiệp đầu tư vào thị trường Việt Nam nhiều năm về trước như: CapitaLand, Keppel Land, Mapletree, Gamuda Land… cũng tăng tốc đầu tư với các dự án mới hoặc mở rộng quy mô các dự án hiện hữu. Đồng thời, một số quỹ cũng đầu tư tại Việt Nam dưới hình thức liên kết với doanh nghiệp nội như: Quỹ Creed Group, Mitsubishi, Sanyo Homes, Daiwa House Group, Sumitomo Forestry Group…Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư theo ba phương thức là góp vốn, mua cổ phần doanh nghiệp, cho vay vốn đầu tư và cho ra đời những dự án mang dòng vốn ngoại. Những dự án này có giá luôn cao hơn những dự án cùng phân khúc do doanh nghiệp trong nước phát triển.

Thị trường bất động sản TP.HCM liên tục ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn. Điển hình như Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đã hoàn tất thủ tục đầu tư dự án Thu Thiem Eco Smart City tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) với tổng chi phí thực hiện 20.100 tỷ đồng.

Cũng tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án Tháp quan sát Emprie City với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD cũng đang được triển khai xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Chủ đầu tư dự án này là liên doanh 50-50% giữa đối tác trong nước (CTCP Bất động sản Tiến Phước, Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái) và đối tác nước ngoài là Công ty Denver Power Ltd (Vương quốc Anh) thuộc Tập đoàn tài chính Gaw Capital Partners.

Cũng tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 400 triệu USD mang tên Thủ Thiêm River Park cũng đang được triển khai do Hong Kong Land (HKL) và CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) hợp tác phát triển.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, sự tăng trưởng của dòng vốn ngoại là tín hiệu vô cùng tích cực đối với thị trường bất động sản. Tại TP.HCM, chính sách về đầu tư nước ngoài đang trở nên thông thoáng hơn. Hơn thế, thị trường bất động sản TP.HCM đang cho thấy sự hấp dẫn khi các dự án hạ tầng quan trọng được triển khai, đầu tư mạnh mẽ. Nhiều dự án giao thông huyết mạch như tuyến metro số 1, vành đai 2, vành đai 3, nhiều cây cầu vượt sông Sài Gòn đã và đang được triển khai khẩn trương cùng với các dự án hiện hữu như Xa lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng… đã mở đường cho hàng loạt dự án bất động sản phát triển.

Người đứng đầu HoREA đánh giá, chính quyền TP.HCM đang triển khai thực hiện thành phố thông minh, khu đô thị sáng tạo và chuyển đổi mục đích sử dụng đất hơn 26.000 ha sẽ góp phần tạo thêm điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển, thu hút dòng vốn FDI.

Theo ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, dòng vốn ngoại tại TP.HCM gia tăng một phần do nhu cầu thuê nhà vẫn tiếp tục tăng cao, khả năng phát triển dịch vụ kinh doanh bất động sản vẫn thu hút được nhiều vốn đầu tư nhất. Bên cạnh đó, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố là ưu tiên phát triển khoa học công nghệ, du lịch, cải tạo môi trường đầu tư thuận lợi, cạnh tranh bình đẳng nên cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Nguyên Vũ

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : vốn ngoại, bất động sản