Tăng cường kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường xuất khẩu

Năm 2019, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường các nước Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA), các nước thuộc khu vực ASEAN; các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản…

Ngày 26/12, Hội nghị Tổng kết hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư năm 2018 và kế hoạch xúc tiến thương mại - đầu tư năm 2019 đã diễn ra tại TP.HCM.

Tăng cường kết nối giao thương doanh nghiệp trong và ngoài nước

Chia sẻ về những hoạt động trong năm 2018 vừa qua, ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, trong năm 2018, ITPC đã thực hiện trên 200 hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư ở trong nước và nước ngoài.

Cụ thể, ITPC đã tổ chức 124 hoạt động xúc tiến xuất khẩu nhằm hỗ trợ kết nối giao thương giữa doanh nghiệp TP. HCM và doanh nghiệp nước ngoài.

Đơn vị đã tổ chức các đoàn khảo sát thị trường, các hội thảo cung cấp thông tin về thị trường xuất khẩu, tổ chức hội chợ và các đoàn doanh nghiệp tham dự các hội chợ quốc tế, giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm Việt Nam đến thị trường các nước trong khu vực và thế giới...

Năm 2018, ITPC đã tổ chức hàng chục hội nghị, hội thảo, diễn đàn cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về thị trường

Bên cạnh đó, ITPC còn tổ chức hàng chục hội nghị, hội thảo, diễn đàn cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về thị trường, ngành hàng xuất khẩu; tổ chức 65 hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp TP.HCM với doanh nghiệp các nước.

Riêng đối với hoạt động phát triển thị trường nội địa, ITPC tổ chức 35 hoạt động. Nổi bật là chuỗi hoạt động kết nối và hỗ trợ đưa hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp thành phố vào các siêu thị, tập đoàn bán lẻ quốc tế và trong nước.

Đã có 42 hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước được ITPC tổ chức nhằm kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào 4 ngành công nghiệp trọng yếu, 9 lĩnh vực ưu tiên và 7 chương trình đột phá của Thành phố.

Đặc biệt, năm 2018, hệ thống đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền TP.HCM đã giải đáp hàng ngàn câu hỏi của doanh nghiệp về thuế, bảo hiểm xã hội, đầu tư, công nghệ thông tin, bất động sản, xây dựng…

Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường xuất khẩu

Chia sẻ về mục tiêu, kế hoạch chuẩn bị cho năm 2019, lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM cho biết sẽ tập trung, đầy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thị trường xuất khẩu.

Cụ thể, trong năm 2019, ITPC tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường các nước Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA), các nước thuộc khu vực ASEAN; các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc,Trung Quốc, các nước Trung Đông, New Zealand, Canada…

Trong đó, chú trọng đẩy mạnh khai thác thị trường các nước thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thông qua các hoạt động khảo sát; kết nối doanh nghiệp với các đối tác, nhà nhập khẩu tiềm năng, tập đoàn bán lẻ; các hội nghị, hội thảo về thị trường và ngành hàng xuất khẩu,....

Chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường xuất khẩu là mục tiêu trọng điểm của ITPC trong năm 2019

Đồng thời, ITPC sẽ tiếp tục mở rộng các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư ở nhiều quốc gia, nhiều thị trường, nghiên cứu thêm những phương thức mới để mỗi chương trình xúc tiến có thể mang đến kết quả cụ thể, thiết thực cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.HCM, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước.

Thị trường nội địa, ITPC sẽ tiếp tục tổ chức hệ thống đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố, tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp thông qua trang thông tin điện tử và các hội nghị đối thoại trực tiếp. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tăng cường hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp TP.HCM đến các tỉnh, thành phố phía Nam. Trong đó, chú trọng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua các hội chợ, triển lãm, tuần lễ sản phẩm Việt.

HỒNG TRÂM

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : kết nối, giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp, thị trường xuất khẩu