9X "kể khổ" về quá trình DD với Shark Hồng Anh: Đầy áp lực chứ không như mơ, lần nào DD về cũng bệnh, phải uống thuốc

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, startup đã đi được 85% quãng đường và gặp Shark 3 lần. Nhà sáng lập cho biết khi nào xong sẽ chính thức thông báo kết quả sau.

Bỏ nghiệp công an để khởi nghiệp trong lĩnh vực truyền thống là chả lụa, chàng trai sinh năm 1992 Ngô Minh Văn đã được Shark Hồng Anh đồng ý rót 1 tỷ đồng cho 36% cổ phần sau khi lên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 2 tập 13.

Tuy nhiên gần đây, CEO 9x đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ trong hành trình thẩm định đầy gian nan của mình.

"Tôi không biết các startup khác ra sao nhưng khi tôi bước vào DD (Due-Diligence: thẩm định dự án, PV) thì tôi thấy rất quyết liệt, không như mình mơ đâu. Không phải cứ bắt tay trên sóng truyền hình rồi xuống Shark rót vốn liền, điều đó không xảy ra", CEO của Công ty TNHH Chả Lụa Hai Lúa chia sẻ trong chương trình Café khởi nghiệp như vậy.

Cụ thể hơn, Văn cho biết phía Shark Hồng Anh tiến hành thẩm định tất cả mọi thứ liên quan đến doanh nghiệp, từ tình hình hoạt động, chiến dịch đã thực hiện, đến tài chính. Với một người từng theo nghiệp lính, lại chưa hề học qua các khóa về tài chính, kế toán mà chỉ làm việc theo đam mê, quá trình thẩm định là quá trình để Văn học hỏi nhiều điều mới, nhưng cũng không kém phần mệt mỏi, áp lực.

"Mỗi lần DD về tôi đều bệnh hết, phải uống thuốc. Vì lần nào DD cũng phải mấy tiếng đồng hồ, lại làm việc với người giỏi, chuyên môn sâu trong từng khâu, tôi học hỏi nhiều nhưng áp lực cũng nhiều".

"Tôi nghĩ những người trẻ giống mình, đặc biệt khi chưa có kinh nghiệm mà tiếp xúc với mấy người giỏi như vậy thì áp lực càng thêm áp lực. Tôi còn chưa học trường lớp nào về kinh tế nên đây là bài toàn khó cho tôi: Phải làm sao bắt kịp nhanh thì mới DD thành công trong thời gian sớm nhất".

CEO Chả Lụa Hai Lúa Ngô Minh Văn

CEO 9x tiết lộ đến nay quá trình thẩm định đã xong khoảng 85%. Văn đã gặp và làm việc với phía Shark Hồng Anh 3 lần. Khi nào có kết quả chính thức ông chủ Chả Lụa Hai Lúa sẽ thông báo sau.

Còn ở hiện tại, với số lượng 35 đại lý trên địa bàn TPHCM cộng thêm 3 quán riêng của gia đình, mỗi ngày startup bán được khoảng 100kg chả lụa. Vì chưa có vốn nên Văn không thể nhập khẩu máy móc công nghiệp về được. Quá trình sản xuất của startup vẫn theo hình thức thủ công, dù đã có đơn đặt hàng với số lượng lớn.

Theo như kế hoạch, trong quý 2 hoặc quý 3 năm 2019, sản phẩm chả lụa thương hiệu Hai Lúa sẽ tiến vào kênh phân phối siêu thị, bên cạnh kênh bán online và bán qua đại lý. Tuy nhiên để làm được được điều này, Văn cho biết họ phải có dòng tiền đủ lớn, vì quỹ công nợ siêu thị thường kéo dài trong 30-40 ngày. 

Quá trình cũng đi từ siêu thị nhỏ qua siêu thị lớn chứ không "đánh một lần ngay được".

"Anh Hồng Anh nói nguồn lực anh có, nhưng tôi phải đi chậm mà chắc, đừng đi nhanh, nhanh quá sẽ ngã. Vì vậy tôi xác định sẽ đánh từ từ, khi nào đủ mạnh tôi mới đánh vào kênh siêu thị. Thị trường chả lụa rất rộng lớn, tôi không thể vội vàng được", Văn khẳng định.

Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Theo cafebiz.vn

Từ khóa : Shark Tank, Hồng Anh