Howard Schultz - Huyền thoại của Starbucks và lời hứa hẹn trở thành một "Tổng thống CEO"

Lời hứa của các "Tổng thống CEO" – những người siêu giàu rất đơn giản: Họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ giúp chính phủ hiệu quả hơn và tất nhiên, tiền bạc không thể mua chuộc được họ.

Ngày 27/1 vừa qua, cựu CEO của đế chế cà phê Starbucks, Howard Schultz tuyên bố rằng ông đang cân nhắc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020 với tư cách là một ứng viên độc lập.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, tỷ phú Howard Schultz nói: "Tôi muốn cải tổ lại hệ thống. Tôi là một doanh nhân và tôi muốn đưa ra tầm nhìn mới để thay đổi chính phủ".

Howard Schultz không phải là tỷ phú CEO đầu tiên cân nhắc việc điều hành Nhà Trắng với hy vọng thay đổi chính trị và chính phủ nước nhà. Cuối năm ngoái, CNBC tiết lộ tỷ phú Michael Bloomberg sẵn sàng chi trên 100 triệu USD nếu ông tranh cử vào năm 2020.

Darrell West, phó Chủ tịch và Giám đốc nghiên cứu quản trị tại Brookings Institution nhận xét: "Họ được coi là những hiệp sĩ trắng đến từ bên ngoài giới chính trị và có khả năng dọn dẹp mớ hỗn độn cũng như khắc phục điểm yếu của các chính trị gia".

Dưới đây là một số phẩm chất và kinh nghiệm của đa số các CEO – những "tài sản" quan trọng giúp họ có lợi thế nhất định trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Khả năng lãnh đạo và quản lý

CEO của các công ty đại chúng lớn thường nắm khá rõ về bản chất của tổ chức và đối tượng họ đang phục vụ. Nhiều người cho rằng chính phủ có thể được điều hành như doanh nghiệp, tuy nhiên một điều cần lưu ý là các quy tắc, cấu trúc và mục tiêu giữa hai thực thể này là hoàn toàn khác nhau.

Nhưng dù sao đi chăng nữa thì CEO cũng là người có kinh nghiệm lãnh đạo và giám sát việc quản lý một bộ máy phức tạp.

Hiểu biết về tài chính

Một ưu thế của tỷ phú CEO so với các chính trị gia đơn thuần là họ thực sự am hiểu về tình hình tài chính. Họ nắm vững cấu trúc công ty và cách hoạt động của Phố Wall. Hơn nữa, họ cũng biết tiền nằm ở đâu và làm thế nào để tận dụng chúng.

Nắm rõ tình hình tài chính là một trong những ưu điểm của các CEO.

Mặc dù vậy, điều này cũng đưa ra thách thức nhất định. Ví dụ, tất cả người Mỹ đều mong được hưởng lợi từ chính phủ, chẳng hạn như vấn đề cấp thiết nhất của cuộc sống là nước sạch. Điều đó đòi hỏi đầu tư dài hạn trong khi "Tổng thống CEO" lại quen với việc đưa ra quyết định dựa trên tiết kiệm chi phí ngắn hạn.

Sẵn sàng chịu trách nhiệm

CEO của các công ty đại chúng dường như phù hợp với vị trí Tổng thống hơn CEO của công ty tư nhân và doanh nghiệp gia đình. Nguyên nhân là vì họ thường xuyên phải báo cáo với hội đồng quản trị, cổ đông và cơ quan quản lý về tình hình hoạt động. Điều đó giúp họ trở nên có trách nhiệm hơn với mỗi quyết định của mình.

Khả năng đàm phán

Trở thành CEO đồng nghĩa với việc người đó bắt buộc phải đàm phán tốt. Kỹ năng trên giúp họ rất nhiều nếu trở thành Tổng thống Mỹ bởi vị trí này chỉ đại diện cho một nhánh của chính phủ và người đảm nhiệm cần tìm cách để thỏa hiệp và đem lại sự hài lòng cho các bên.

Sẵn sàng học hỏi, lắng nghe và tiếp thu ý kiến

Những CEO và Tổng thống xuất sắc biết rằng họ không phải là chuyên gia trong mọi lĩnh vực. Vì thế, họ thường thuê người có chuyên môn để hỗ trợ và luôn sẵn sàng học hỏi từ những người này.

Một chuyên gia cho biết các CEO giỏi luôn biết khi nào nên lãnh đạo và khi nào nên giao phó trách nhiệm cho người khác.

Tự tin ra quyết định

Cho dù ý kiến đưa ra hợp lý như thế nào thì trong một nhóm chắc chắn sẽ vẫn có người không đồng tình. Vậy nên, Tổng thống cần là người ra quyết định cuối cùng với sự tự tin và vì CEO phải làm điều này thường xuyên trong các cuộc họp nên họ tỏ ra phù hợp hơn cả với nhiệm vụ này.

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/CNN

Theo cafebiz.vn

Từ khóa : Howard Schultz, Huyền thoại, Starbucks