Năm 2019: Thị trường bất động sản tập trung cho thương hiệu uy tín

(NTD) - “Thị trường sẽ tập trung cho những thương hiệu lớn và sản phẩm được đầu tư về mặt giá trị tốt hơn!”, đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land. Nhân dịp Tết cổ truyền Kỷ Hợi 2019, chúng tôi có cuộc trao đổi với bà về vấn đề luôn hấp dẫn này.

Bà Hương Nguyễn - CEO Đại Phúc Land.

Là nhà đầu tư, phát triển bất động sản, bà có nhận định thế nào về thị trường bất động sản tại khu vực TP.HCM năm 2019?

Những năm trước, các phân khúc bình dân, trung cấp và hạng sang đều có thị phần tương đương, mỗi phân khúc chiếm trên 30%. Đó là sự phân bổ khá hợp lý. Năm 2019, các phân khúc vẫn có sự kế tiếp. Tất cả các phân khúc đều có nguồn cung sản phẩm dồi dào và phân khúc trung cấp, cao cấp lại có lượng cung nhỉnh hơn và lượng hấp thụ khá tốt.

Nếu năm 2018 chúng ta thấy thị trường có những cơn sốt cục bộ liên quan đến đất nền vùng ven thì năm nay sẽ không có những dấu hiệu đó, ngược lại thị trường chắt lọc ổn định hơn. Khách hàng trải qua nhiều thời điểm biến động về giá thì họ cũng sẽ cẩn trọng hơn. Có nghĩa là, chỉ chọn những sản phẩm của chủ đầu tư có uy tín, kinh nghiệm, có sự cam kết về sự đầu tư cho chất lượng sản phẩm.

Ngân hàng cũng có chính sách siết chặt nguồn tài chính cho vay bất động sản nên đối tượng cho vay sẽ được ngân hàng xét khắt khe hơn. Nguồn cung ít hơn thì sẽ có sự đầu tư về mặt chiều sâu của sản phẩm. Nghĩa là thị trường sẽ tập trung cho những thương hiệu lớn và sản phẩm được đầu tư về mặt giá trị hơn.

Trong giai đoạn gọi là bất động sản 4.0, bà đã có những định hướng gì về chiến lược kinh doanh?

Về công nghệ 4.0 người ta quan tâm nhất là kết nối các cơ sở dữ liệu. Dường như các doanh nghiệp bất động sản đang áp dụng và khai thác các lợi thế về công nghệ 4.0 trong phát triển dự án bất động sản. Riêng Đại Phúc cũng rất chú trọng khi đưa giải pháp công nghệ 4.0 vào dự án khu đô thị Vạn Phúc (quận Thủ Đức). Đây là dự án phát triển đồng bộ về giải pháp cho khách hàng ngay từ nền tảng cơ bản ban đầu.

Trước kia, đơn vị cũng có các nghiên cứu tập trung giải pháp cho khu đô thị thông minh, nhà ở thông minh. Tuy nhiên, câu chuyện lớn hơn cả của công nghệ 4.0 đó chính là điều hành quản lý khu đô thị theo đúng nghĩa của nó, bao gồm các giải pháp đồng bộ, liên quan về hạ tầng và đời sống cư dân và các phương diện tiếp cận thông tin của khách hàng. Chính những điều này sẽ làm cho thị trường minh bạch và hiệu quả hơn.

Những hình ảnh cho thấy bất động sản TP.HCM sẽ phát triển trong thời gian tới.

Theo bà, điều gì làm tăng giá trị bất động sản tại khu dân cư?

Theo tôi là tập trung tất cả các giá trị cốt lõi của dự án. Từ lựa chọn sản phẩm ngay từ quy hoạch ban đầu như vị trí gần tuyến giao thông huyết mạch, gần trục sông nước để tạo thành môi trường sống tốt cho cư dân. Ngày trước, giá trị bất động sản chủ yếu giá trị kỹ thuật là chính (giá trị mặt xây dựng, vị trí), còn những giá trị mềm liên quan về tiện ích và môi trường sống xung quanh lại không được chú trọng. Bây giờ đã có sự chuyển dịch rõ ràng hơn. Nếu trước kia giá trị kỹ thuật chiếm tầm 80-90% giá trị sản phẩm, thì nay giá trị vô hình về giá trị sống và những tiện ích xung quanh nó lại chiếm đến 50%, tương đương giá trị kỹ thuật. Nghĩa là hướng mới của các chủ đầu tư bây giờ tại các dự án lớn là hướng đến các giá trị mềm. Không chỉ là một căn nhà thuần túy mà chủ đầu tư phải tạo một hệ sinh thái xung quanh, bao gồm môi trường sống và tiện ích.

Theo bà thì để có được hệ sinh thái tốt của dự án thì cần điều gì?

Các dự án quy mô lớn phải hội tụ tất cả những tiện ích cho cư dân theo đúng tiêu chuẩn là một khu đô thị mới. Chẳng hạn như dự án khu đô thị Vạn Phúc, rộng gần 200ha, theo mô hình khu đô thị sinh thái ven sông. Nếu tiện ích xung quanh và hạ tầng không kết nối chung với khu dân cư thì cũng không được gọi là cao cấp đúng nghĩa. Nên chủ đầu tư phải đủ lớn để đủ sức làm các dự án có giá trị sản phẩm cao. Ngoài ra, phát triển hạ tầng phải đi đôi với hạ tầng xã hội, để bảo đảm chuyện an cư cho người dân. Rất nhiều dự án bất động sản chủ đầu tư khó có đủ năng lực để đáp ứng cả hai yêu cầu trên. Bởi, đa số dự án vừa qua đều chung một kiểu: Dự án mở ra, pháp lý xong, làm vài tuyến cây xanh ven đường xong rồi bỏ mặc; sau đó cũng không thấy trường học, bệnh viện và tiện ích đâu. Riêng Khu đô thị Vạn Phúc tôi chủ trương lúc hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 100%, thì hạ tầng xã hội như công viên, trường học, bệnh viện cũng gần như hoàn thành song song.

Theo bà, yếu tố nào để tạo nên những thương vụ bất động sản thành công?

Tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo doanh nghiệp để chọn được những vị trí tốt. Ngoài ra phải đủ nguồn lực tài chính, bởi nhiều doanh nghiệp có chiến lược tốt nhưng nguồn lực không đủ dẫn đến tình trạng phải sang nhượng chứ không thể phát triển dự án; cũng cần chú trọng đến đội ngũ phát triển dự án để chiến lược đi được đường dài. Nguồn tài chính không tốt sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố thị trường, không chủ động được thì sẽ có nhiều rủi ro nhất định.

Xin cảm ơn bà!

Cao Tuấn

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : bất động sản, thương hiệu uy tín