Các điểm du lịch nổi tiếng của Đông Nam Á tăng giá vé đến... 50 lần!

(NTD) – Du khách Việt Nam cũng như quốc tế phải trả nhiều tiền hơn tại các điểm du lịch ở Đông Nam Á khi giá vé vào cửa các khu du lịch tăng vọt, có khi tăng đến 50 lần nhằm trả cho “chi phí bảo tồn và xây dựng cơ sở hạ tầng".

Tăng giá vé để phát triển bền vững?

Wat Pho, ngôi chùa ở Bangkok thu hút trên 3 triệu lượt khách mỗi năm, đã tăng giá vé lên 200 baht (khoảng 150.000 đồng) vào cuối tháng 1/2019. Nikkei Asian Review nói đây là lần tăng giá đầu tiên của ngôi chùa này trong bảy năm qua. Khu di tích Angkor Wat của Campuchia tăng giá vé lên đến 37 USD trong năm 2017, tức tăng 85%. Trong khi đó, Indonesia cũng đang tính đến chuyện tăng giá vé vào cửa khu du lịch Komodo National Park đối với du khách nước ngoài lên 500 USD – mức tăng 50 lần so với giá hiện nay!

Việc tăng giá được ngành du lịch các nước biện luận rằng "nhằm bảo đảm cho ngành công nghiệp du lịch đủ sức tồn tại và đạt mức phát triển bền vững", tuy nhiên một số chuyên gia trong ngành lại nói rằng mức tăng giá này có thể đuổi khách đi. Du lịch là ngành công nghiệp trụ cột cho nhiều nền kinh tế Đông Nam Á, trung bình chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm trong nước (GDP). Cá biệt con số này ở Thái Lan lên đến 20%.

Du lịch Đông Nam Á thường có giá rẻ hơn các nước phát triển, thu hút du khách thế giới và giúp ngành này tăng trưởng vượt bậc. Số du khách quốc tế đến 10 nước ASEAN trong năm 2017 đạt 125 triệu lượt khách, tăng 40% so với 5 năm trước đó. Con số này cũng chiếm khoảng 10% lượng du khách toàn cầu. Du khách từ Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu và Hoa Kỳ đã góp phần cho sự phát triển bùng nổ của du lịch Đông Nam Á.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng lại không đáp ứng nổi lưu lượng du khách quá lớn và môi trường thiên nhiên của khu vực đang bị quá tải. Các nước Đông Nam Á buộc phải tăng giá để trang trải cho chi phí bảo tồn môi trường và xây dựng cơ sở hạ tầng để đón luồng du khách tăng nhanh.

Tunku Abdul Rahman Marine Park, khu sinh thái biển trên đảo Borneo của Malaysia, trong năm ngoái đã tăng phí bảo vệ môi trường đối với du khách nước ngoài từ 18 tuổi trở lên là 20 ringgit, khoảng 110.000 đồng.

Tháng 11/2018, Thống đốc tỉnh East Nusa Tenggara – nơi có Komodo National Park - công bố kế hoạch tăng giá vé của khu công viên quốc gia nổi tiếng này. Hiện giá vé là 10 USD và vị thống đốc nói rằng mức giá này quá rẻ đối với một điểm du lịch quốc tế. Tuy nhiên, một doanh nghiệp lữ hành địa phương đã lên tiếng rằng mức giá 500 USD sẽ khiến khách nước ngoài bỏ chạy.

Khu công viên này là nơi cư trú của loài rồng Komodo nổi tiếng và có một bãi biển cát hồng – đầy sức hút đối với du khách châu Âu và Hoa Kỳ.

Việc tăng giá quá cao giống như “đuổi cùng giết tận” con gà đẻ trứng vàng của Đông Nam Á vốn thu hút du khách trong vài thập niên qua với hai điểm mạnh chính: Giá cả dịch vụ vừa phải cộng với yếu tố thiên nhiên và văn hóa vô cùng quyến rũ. Các ý định tăng giá thường thất bại. Tại Việt Nam, ý định tăng giá 85% đối với các du thuyền hoạt động trên Vịnh Hạ Long đã bị hủy bỏ khi chủ thuyền và các công ty lữ hành địa phương phản đối mạnh mẽ.

Bảo tồn song song với phát triển bền vững

Tuy nhiên, việc tăng giá vé không phải là cách duy nhất để bảo tồn môi trường và đảm bảo sự phát triển của ngành du lịch khu vực.

Bên cạnh tăng giá vé, từ tháng 3/2016 chính quyền Myanmar đã hạn chế và cấm hẳn du khách ở một số khu vực đền đài trong quần thể gần hơn 2.000 đền đài và tháp cổ bằng gạch ở khu di tích Bagan được UNESCO công nhận là "Di sản văn hóa thế giới". Vương quốc cổ Bagan tồn tại từ thứ kỷ thứ 9 đến thế kỷ 13, có hơn 4.000 đền đài và tháp cổ. Khí hậu và thời gian đã hủy hoại gần một nửa. Chính quyền nước này lo ngại lượng du khách quá đông sẽ bào mòn và hủy diệt các kiến trúc gạch cổ nhanh hơn tốc độ phá hủy của thời gian. 

Chính quyền Philippines từng đóng cửa các bãi biển ở Boracay nhằm xử lý các núi rác mà du khách và các khu nghỉ dưỡng thải ra. Thái Lan cũng có hành động tương tự nhằm bảo vệ các công viên biển ở vịnh Phangnga, Phuket. 

Ricky Hồ

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : điểm du lịch, Đông Nam Á