Ứng dụng du lịch tự chọn cho khách du lịch trẻ ‘đi bụi’

(thegioitiepthi.vn) - Travel À la Carte là một ứng dụng du lịch tự chọn, trước tiên dành cho khách lữ hành Trung Quốc cô độc thực hiện các chuyến phiêu lưu qua Lào và Việt Nam, theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 27/2.

Hiện 2.000 người sử dụng Travel À la Carte là sinh viên Trung Quốc trong độ tuổi 20-28. Số khách dùng ứng dụng này thích đi du lịch bằng xe máy đến Lào, hoặc chèo xuồng ở Đà Lạt (Việt Nam), tức những dạng phiêu lưu gây cảm giác mạnh cùng những cảnh đẹp có thể chụp ảnh rồi tải lên Instagram.

Travel À la Carte dành cho khách du lịch thích đi một mình. Ảnh : AFP.

Sản phẩm công nghệ này bắt đầu từ chuyến du lịch đầu tiên của hai chị em Ivana Hronova-Olga Grillova đến Cuba. Nó khởi đầu bằng một ác mộng: chuyến bay hạ cánh lúc tối, hệ thống ở Cuba không đọc được thẻ tín dụng của họ, hai chị em phải lang thang suốt đêm quanh thủ đô Havana để tìm chỗ qua đêm. Mãi đến 3 giờ sáng họ mới có chỗ trọ.

Đấy là sự khởi đầu tệ hại của chuyến đi, nhưng lại gieo mầm ý tưởng lữ hành cho hai cô gái người Cộng hòa Czech. Họ phối hợp cùng người bạn Kim Najman - người có kiến thức về tổ chức sự kiện và lưu trú, cùng một nhà phát triển ứng dụng ở Ấn Độ, để tạo ra Travel À la Carte. Ứng dụng “tất cả trong một” này cho phép lữ khách tự xác lập kinh phí chuyến đi, đăng ký vé, nơi ăn ở và tham gia các sự kiện mà chỉ phải trả tiền chỉ một lần.

Một ví dụ về hoạt động của Travel À la Carte. Ảnh : Travel À la Carte.

Travel À la Carte còn có một ví kỹ thuật số có tên TACPay, cho phép người sở hữu trả tiền lập tức, thực hiện các cuộc đổi nhiều loại tiền với tỉ giá tốt nhất, chia chi phí, chuyển tiền, nạp tiền tín dụng hoặc thanh toán cho các nhà buôn địa phương bằng mã QR.

Ứng dụng này còn có một trợ lý - chạy bằng trí tuệ nhân tạo, có tên Foxi, giải đáp tất cả các câu hỏi về du lịch. Hronova, 25 tuổi từng học cơ khí, kể lúc bé, cuốn tiểu thuyết ưa thích của cô là Hoàng tử bé (nhà văn Saint Exupery) với nhân vật chính đi đây đó cùng một con cáo, nên cô chọn cái tên Foxi.

Sau khi lập văn phòng ở thành phố Prague (Czech), nhóm của Hronova quyết định nên chọn thị trường Trung Quốc để mở đầu cuộc làm ăn.  Tháng 9/2018, họ lập văn phòng thứ hai ở Thượng Hải.

Ứng dụng Travel À la Carte là ứng dụng “tất cả trong 1” cho khách du lịch trẻ. Ảnh : Alamy.

Hronova đã sống một năm ở Trung Quốc, trong đó có 8 tháng làm du học sinh và dạy tiếng Anh ở Thượng Hải. Cô nhận thấy khách du lịch trẻ tìm kiếm các khám phá - trải nghiệm, không muốn đi tour tập thể mà ngược lại, muốn du lịch độc lập dù đi một mình hoặc với bạn bè, người yêu.

Các báo cáo thị trường ủng hộ quan sát của Hronova, và nhóm của cô thiết kế ứng dụng để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.

Mô hình làm ăn được tổ chức theo cách này giúp Travel À la Carte nhận hoa hồng từ đối tác, không từ khách hàng. Vì thế, nhóm có thể tập trung tìm những thỏa thuận đầy tính sáng tạo, ví dụ gói tour đặc biệt xem giải quần vợt Rolex Masters ở Monte Carlo.

Ivana Hronova, Olga Grillova và Kim Najman (từ trái qua phải). Ảnh : Travel À la Carte.

Năm 2018, báo cáo tiêu dùng du lịch Trung Quốc ghi nhận khách du lịch nữ trẻ đã kích hoạt sức tăng trưởng trong thị trường du lịch ra nước ngoài ngày càng tăng của quốc gia này. Nhóm khách du lịch dưới 29 tuổi chiếm gần 50 % trong tổng số nữ du khách đi một mình.

Hronova cũng ghi nhận có sự tăng nơi khách du lịch trẻ nữ đi một mình, và dù muốn tìm thú phiêu lưu, họ lại luôn chú ý đến sự an toàn tính mạng. Cô nói, nếu họ thắc mắc về đường xá thì chỉ việc hỏi trợ lý Foxi. Đồng thời cô cho biết nhóm đang có kế hoạch củng cố chức năng này, để khi khách cần hỗ trợ khẩn cấp, họ có thể kết nối với người cùng sử dụng ứng dụng để có thể nhận trợ giúp lập tức.

Hiện câu hỏi mà Foxi thường gặp là: “Chuyến bay của tôi bị hủy, tôi phải làm sao đây ?”, hoặc “Quán bar gần nhất ở đâu?”.

Nhóm của Hronova cũng lập kế hoạch vào cuối năm 2019 sẽ tung ứng dụng Travel À la Carte đến thị trường Mỹ, sau đó là châu Âu, với tham vọng trong hai năm nữa, ứng dụng này sẽ phổ biến toàn cầu.

Travel À la Carte giúp khách du lịch trẻ được an toàn hơn - Ảnh : AFP.

Hronova nói: “Chúng tôi đang làm việc để kết hợp các ngành công nghệ và du lịch, và việc có một ví kỹ thuật số và chào mời các mã  QR có thể dùng tại địa phương sẽ cho chúng tôi một lợi thế. Chúng tôi cũng có điểm thưởng TAC vốn có thể dùng để mua vé máy bay, nơi ăn ở và mua các trải nghiệm”.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : du lịch, khách du lịch trẻ, đi bụi