Hai hãng hàng không của Việt Nam ký hợp đồng 15 tỷ USD với Boeing của Mỹ

(thegioitiepthi.vn) - Ngày 27/2, Hãng hàng không VietJet và Bamboo Airways chính thức công bố thỏa thuận mua 110 máy bay trị giá hơn 15 tỷ USD của Boeing với sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. 

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thủ đô Hà Nội, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet và Boeing đã ký hợp đồng chính thức mua 100 máy bay 737 MAX với tổng giá trị lên tới 12,7 tỷ USD.

Thỏa thuận đã được công bố tạm thời tại Triển lãm hàng không thế giới Farnborough Airshow ở Anh vào tháng 7/2018.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Boeing Kevin McAllister và CEO VietJet Nguyễn Thị Phương Thảo.

Bamboo Airlines cũng đã chính thức ký thỏa thuận với Boeing để mua 10 máy bay 787 thân rộng, trị giá 2,9 tỷ USD.

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết nói với phóng viên Reuters rằng hãng hàng không này cũng đang đàm phán để mua thêm 25 máy bay Boeing 737 thân hẹp.

Bamboo Airlines bắt đầu thực hiện các chuyến bay đầu tiên vào tháng 1 vừa qua và đã đặt mua tạm thời 20 máy bay Boeing 787 thân rộng trị giá 5,6 tỷ USD theo giá niêm yết vào năm ngoái. Tuy nhiên, điều này không có trong hợp đồng vừa ký kết. 

“Việc đặt mua máy bay là một phần trong chiến lược kinh doanh của chúng tôi nhằm mở rộng hoạt động trên thị trường quốc tế, bao gồm cả việc thực hiện các chuyến bay thẳng đến Mỹ và châu Âu”, ông Quyết nói.

Ông Kevin McAllister và Chủ tịch Trịnh Văn Quyết.

Bên cạnh đó, Chủ tịch FLC cũng cho biết thêm: “Bamboo có kế hoạch triển khai các chuyến bay quốc tế đầu tiên trong quý hai năm nay, đến các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Singapore, trước khi khai thác các chuyến bay thẳng đến Mỹ vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới”.

Đầu tháng này, Cục Hàng không Liên bang Mỹ tuyên bố Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn hàng không quốc tế. Điều này cho phép các hãng hàng không của Việt Nam lần đầu tiên thực hiện các đường bay thẳng đến Mỹ và liên kết với các hãng hàng không của nước này.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : hãng hàng không, Boeing