Việt Nam là đối tác chiến lược đầy tiềm năng của Liên bang Nga

(thegioitiepthi.vn) - Chiều 14/3 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên ban Nga (CCI RF) tổ chức buổi gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga.

Ông Sergey N. Katyrin – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga

Tại buổi gặp gỡ, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng được tăng cường với những lĩnh vực trụ cột như thương mại, đầu tư, dầu khí, năng lượng, điện

Thực tế, kim ngạch thương mại hai chiều có xu hướng tăng, hình thức đầu tư ngày càng đa dạng, phong phú. Đặc biệt ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam dẫn vốn đầu tư sang Liên bang Nga nhằm tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, kết nối giao thương với  Liên bang Nga.

“Hợp tác thương mại giữa Việt nam và Liên bang Nga đã có nhiều khởi sắc. Trong năm 2018, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam – Liên bang Nga tăng 28,6% so với 2017, đạt 4,57 tỉ đô la. Chúng ta đang kỳ vọng sẽ nâng con số này lên 10 tỉ đô la vào năm 2020” – ông Phòng nói.

Ông Phòng cho biết, theo thống kê Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 23 của Liên bang Nga, đứng thứ nhất trong phạm vi các nước ASEAN và đứng thứ 6 trong số các nước APEC. 

Hiện Nga có 123 dự án dầu khí đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 1 tỉ USD. Việt Nam có hơn 20 dự án đầu tư Nga với số vốn hơn 3 tỉ đô la, trong đó 2 tỉ đô la với dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa. Nhiều chuyên gia kỳ vọng có nhiều cơ hội trong thời gian tới, để dòng tiền giao dịch giữa hai nước được khơi thông.

Liên bang Nga có tiềm kinh tế tài chính lớn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ chế tạo, năng lượng, khai khoáng, môi trường… 

Việt Nam có nguồn nhân lực, tài nguyên phong phú, vị trí địa lý thuận lợi, triển vọng phát triển kinh tế bền vững theo cơ chế thị trường… và đang mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế. 

“Trong thời gian qua Việt Nam đã đổi mới nền kinh tế, hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Trong quá trình hội nhập, chúng tôi sẵn sàng tạo thuận lợi cho Nga và nhiều đối tác khác hợp tác, là đối tác giao thương. Thông qua cuộc gặp gỡ hôm nay, với vai trò là cầu nối của doanh nghiệp Việt Nam, VCCI sẽ cùng đồng hành với Phòng Thương mại của Nga phối hợp, kết nối và và mở ra nhiều cơ hội lớn cho sự hợp tác trong tương lai giữa doanh nghiệp hai nước” – ông Phòng cho biết.

Ông Sergey N. Katyrin – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga cho biết, Việt Nam là mối quan hệ cực kỳ thân thiết từ trước đến nay của Nga. Việt Nam là nước mà Liên bang Nga mong muốn được đầu tư, hợp tác và thúc đẩy phát triển thương mại. 

Nhấn mạnh vấn đề này, ông Viacheslav Nhicolaievich Khainov – Trưởng đại diện Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cho rằng: Việt Nam là đối tác quan trọng, là quốc gia đầu tiên mà Nga ký kết hiệp định thương mại tự do. Trong năm 2018, tổng kim ngạch thương mại Nga - Việt đạt hơn 6 tỉ đô la, trong đó xuất khẩu đạt hơn 2 tỷ đô la, tăng hơn 29%, nhập khẩu tăng 9%....

Những mặt hàng chính xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam là thực phẩm, kim loại đen… Trong 2018, xuất khẩu thịt của Nga tăng 27%, bánh mì, bánh ngọt, bột cũng tăng trưởng đáng kể. Xuất khẩu dược phẩm tăng 1,5 lần, hóa chất tăng 3 lần, máy móc thiết bị điện tăng 2,5 lần…. Trong khi đó cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Nga cũng tăng mạnh mẽ, dẫn đầu xuất khẩu là điện tử, chiếm hơn 60%.

Ông Viacheslav cũng cho biết thêm, hiện hoạt động công nghệ cao tại Nga rất phát triển, và Nga rất quan tâm thị trường Việt Nam, đặc biệt là thành phố thông minh, thiết bị phòng cháy, trạm phát điện gió, hàng hóa và nhiều dịch vụ khác.

“Tôi tin rằng số lượng doanh nghiệp Nga đầu tư vào Việt Nam sẽ tăng hàng năm. Và đây là cơ hội tốt thu hút doanh nhân cũng như người tiêu dùng Nga vào Việt Nam và ngược lại” – ông Viacheslav nói.  

 

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : đối tác chiến lược, tiềm năng