8 điều cần biết trước khi đăng ký một thương hiệu mới

Đây là cách tên thương hiệu của bạn được đánh giá bởi Văn phòng bản quyền sáng chế và nhãn hiệu thương mại Mỹ.

Đăng ký và bảo vệ tên thương hiệu tương đối phức tạp và tốn kém. Việc hiểu cách Văn phòng bản quyền sáng chế và nhãn hiệu thương mại Mỹ (viết tắt là USPTO) đánh giá một tên thương hiệu sẽ giúp bạn dễ dàng chọn tên và sáng tạo chúng mà vẫn tiết kiệm thời gian và phí luật sư. 

Mỗi năm, USPTO tiếp nhận hơn 60 nghìn hồ sơ đăng ký. Các doanh nghiệp đều mong muốn một dấu ® bên cạnh tên thương hiệu, bởi khi đó, nhãn hàng của họ được biết đến và mang tính cạnh tranh cao hơn.

® là ký hiệu Registered, có nghĩa là được đăng ký. Ký hiệu này thể hiện tên thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ với một cơ quan pháp luật nhất định. Registered ® chỉ được đặt cạnh một nhãn hiệu (có thể bao gồm tên, biểu tượng, hình ảnh, màu sắc,…) nếu đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Mặc dù việc đăng ký thương hiệu là không bắt buộc, nhưng trong trường hợp doanh nghiệp của bạn gặp phải những hành vi xâm phạm, việc bảo vệ thương hiệu sẽ dễ dàng hơn khi đã được đăng ký. Nói cách khác, thương hiệu của bạn có thể có ít giá trị pháp lý từ USPTO, nhưng lại nhận được nhiều sự đảm bảo từ cơ quan này.

Một số điều cơ bản

Nhãn hiệu giúp người tiêu dùng có thể xác định, phân biệt giữa những thương hiệu khác nhau. Logo chim xanh Twitter là một ví dụ. Mùi hương, màu sắc và âm thanh cũng được công nhận là thương hiệu, mặc dù chúng khó được chấp nhận và bảo đảm.

Nhãn hiệu mang lại cho chủ sở hữu độc quyền sử dụng và do đó, những doanh nghiệp khác không được phép sao chép hay có bất kì hành động xâm phạm hay sử dụng lại. Những quyền lợi này sẽ được thông qua sau khi đăng ký ở USPTO.

Bài kiểm tra

USPTO sẽ đưa ra một bài kiểm tra, về mặt lý thuyết vô cùng đơn giản. Mục tiêu cốt lõi chính là kiểm tra Xác suất nhầm lẫn. Câu hỏi kiểm tra như sau: xác suất mà người tiêu dùng sẽ nhầm lẫn về sản phẩm hoặc dịch vụ là gì? Nói cách khác, sau khi nhìn tên thương hiệu, bạn có nghĩ rằng sản phẩm đó là công ty B, trong khi thực tế nó là công ty A?

Một bài kiểm tra của các chuyên gia IP không chỉ đơn giản là bật Widget X (đại diện cho sản phẩm của một công ty nào đó) trong một nhóm những tên doanh nghiệp dễ bị nhầm lẫn, và hỏi về xác suất. Thay vào đó, bài test áp dụng những yếu tố đã được tòa án phê chuẩn khi xem xét về các vấn đề vi phạm.

Ấn tượng ban đầu

Ấn tượng về tên thương hiệu là vô cùng quan trọng. Nó có ý nghĩa hơn cả một giấy đăng ký bản quyền doanh nghiệp. Một tên thương hiệu tốt có khả năng truyền tải thông điệp mạnh mẽ và thuận tiện, bởi trong giao tiếp hằng ngày, chúng ta thường dùng tên thương hiệu để nói về một doanh nghiệp. Đặt tên một thương hiệu, một sản phẩm hay một dịch vụ sẽ quyết định tầm ảnh hưởng của chúng tới chiến lược kinh doanh và quá trịnh xây dựng, định vị và phát triển thương hiệu.

Sản phẩm và dịch vụ

Luật IP yêu cầu về sự khác biệt giữa các loại hàng hóa và dịch vụ. Đây là một yếu tố đặc biệt thú vị khi các nhà tiếp thị ngày càng nhận ra giá trị thương hiệu của họ và mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh khác. Ví dụ như thương hiệu Harley Davidson, bên cạnh xe mô tô, cũng “duyên dáng” chuyển sang lĩnh vực nhà hàng và may mặc.

Kênh bán hàng

Đa số các kênh bán hàng khác nhau sẽ ít có khả năng gây nhầm lẫn. Thật khó để tưởng tượng khách hàng sẽ nhầm bột cọ rửa Comet trong cửa hàng tạp hóa với chiếc xe Mercury Comet mua tại đại lý Ford.

Quyết định của khách hàng

Tương tự như các kênh bán hàng, USPTO kiểm tra rằng liệu quyết định mua hàng của người mua và sự phức tạp của việc mua hàng có thể tác động đến xác suất nhầm lẫn hay không.

Sức mạnh của tầm ảnh hưởng

Một số tên thương hiệu có cơ hội đăng ký lớn hơn những tên khác. USPTO xem xét các tên dựa theo sự mức độ ảnh hưởng của chúng, từ mạnh đến yếu..Tên có tầm ảnh hưởng càng cao thì cơ hội đăng ký càng lớn. Một điều nên nhớ là, không nên áp dụng phương thức "đánh lận con đen " - đặt tên sản phẩm của mình gần giống tên của đối thủ, bởi bạn sẽ không chỉ gặp rắc rối từ phía pháp luật, mà còn càng làm cho khách hàng có cơ hội phân biệt, qua đó nâng cao vị thế của đối thủ.

Anh Do

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Theo cafebiz.vn

Từ khóa : thương hiệu