Bánh tráng cuốn: Nét ẩm thực khó cưỡng ở Quảng Nam – Đà Nẵng

Các món cuốn từ bánh tráng là một nét đẹp đặc trưng trong ẩm thực của Việt Nam, luôn làm các thực khách phải siêu lòng. Đặc biệt là món bánh trành cuốn thịt heo hay cá nục với rau sống ở Quảng Nam - Đà Nẵng

Các món cuốn từ bánh tráng là một nét đẹp đặc trưng trong ẩm thực của Việt Nam, luôn làm các thực khách phải siêu lòng. Đặc biệt là món bánh trành cuốn thịt heo hay cá nục với rau sống ở Quảng Nam - Đà Nẵng.

 

Với những ai đã từng đi Quảng Nam hay Đà Nẵng, ít người nào có thể bỏ qua được hai món cuốn đã đi vào truyền thống ăn uống của người dân nơi đây, đó chính là món bánh tráng cuốn cá nục hấp hay thịt heo ngon khó cưỡng.

 

Cá nục tươi rói hấp cuốn bánh tráng là món ăn khá quen thuộc đối với nhiều người dân địa phương ở Quảng Nam – Đà Nẵng nói riêng.Thường thì người chế biến sẽ hấp cá nục theo cách phổ biến nhất là dùng nồi hấp, không tẩm ướp nhiều gia vị để cá giữ được hương vị đặc trưng.  

 

Nhìn thôi cũng khó cưỡng lại được

 

Cá nục hấp là món ăn khá quen thuộc và được ưa chuộng với nhiều người bởi cái vị đậm đà, thịt chắc của cá nục hòa cùng các loại rau sống tươi ngon. Cá nhất định phải tươi để bảo đảm trọn vẹn độ ngon cho món ăn, nếu không tươi thì mùi tanh của cá sẽ làm bạn khó chịu đấy. Để hạn chế mùi tanh ấy khi chế biến sau khi được làm sạch cá, hãy ướp với tiêu, tỏi, ớt, gừng, muối và một chút bột ngọt rồi đem đi hấp cách thủy. Cách ướp này sẽ giúp thịt cá không bị khô, giữ được vị ngọt và không tanh.  

 

Tẩm ướp cá là công đoạn quan trọng nhất

Nước cá hấp tiết ra hòa quyện cùng gia vị đậm đà sẽ là một loại nước chấm hấp dẫn, dằm thêm chút ớt xanh thì ngon phải biết. Trải một miếng bánh tráng mỏng, cho lên mấy lá salad, rau thơm…, gắp một miếng cá nục thơm lừng rồi cuộn lại. Chấm nước chấm, cắn một miếng, mọi thứ quyện lại đánh thức vị giác, ôi thật là thích làm sao! Từng thớ cá săn chắc, ngọt, đậm đà hương vị biển, rau sống tươi mát, có thêm chút chuối chát hay khế thì càng tuyệt.

 

Món cá nục hấp cuốn bánh tráng rau sống với những nguyên liệu mộc mạc, đơn giản dễ tìm chỉ vậy thôi mà khiến biết bao người mê mẩn, trở thành một trong những món ăn nhất định phải thử khi đến các tỉnh, thành duyên hải miền Trung, đặc biệt là Quảng Nam và Đà Nẵng.  

 

Ăn một lần là nhớ một đời luôn đấy

 

Bên cạnh món bánh tráng cuốn cá nục hấp rau sống này thì không thể không kể đến một món ăn cũng không kém phần hấp dẫn, dân dã gắn liền với bánh tráng ở Quảng Nam và Đà Nẵng, đó là món bánh tráng cuốn thịt heo rau sống.  

 

Đây là một món đặc sản của xứ Quảng

 

Đây là một trong những món ăn mà bất kì ai cũng khó có thể cưỡng lại khi nghe nói đến. Từ một món ăn quen thuộc trong gia đình người dân ở đân, bánh tráng cuốn thịt heo rau sống đã trở thành món ăn đặc sản, được kinh doanh tại nhiều hàng quán. Cũng giống như bánh tráng cuốn với cá nục, bánh tráng thịt heo là sự hòa quyện của những nguyên liệu hết sức gần gũi trong đời sống người dân Quảng Nam - Đà Nẵng.  

Một phần bánh tráng cuốn thịt heo rau sống cho một người ăn bao gồm 1 dĩa thịt heo luộc, mì lá, bánh tráng và các loại rau sống tươi ngon ăn kèm. Thịt heo dùng cho món này phải là thịt ba chỉ thì mới ngon. Thịt luộc sao cho là miếng thịt có màu đẹp, không bị khô, giữ được vị ngọt. Rau sống ăn kèm gồm có salad, húng quế, rau thơm, chuối chát, giá, hành lá, tía tô, dưa leo, khế… Thịt và rau đều phải chắc chắn tươi ngon và sạch sẽ thì món ăn mới đúng vị.  

 

Ngon nhất là phải kể đến rau sống và mắm nêm

 

Nhắc đến món bánh tráng cuốn thịt heo rau sống mà quên đi chén nước chấm thì quả là một thiếu sót lớn. Tùy vào khẩu vị và sở thích của mỗi người mà pha nước chấm có thể khác nhau chằng hạn như chanh tỏi ớt giã nhuyễn pha chút đường để tạo vị chua ngọt hoặc là mắm nêm pha vừa ăn. Trong đó, mắm nêm thường là lựa chọn lý tưởng cho thực khách với món này vì vị mắm nêm cực “ăn ý” với món bánh tráng cuốn thịt heo đem đến một sức hút đặc trưng cho món ăn. Mắm nêm pha phải có vị ngọt thanh, cay, mặn vừa đủ, cho thêm chút ớt và tỏi tạo vị cay nồng sẽ là thứ nước chấm tuyệt vời, đánh thức mọi vị giác dù là người kó tính nhất cũng khó cưỡng lại được.  

Xem thêm: Tour du lịch miền Trung

 

Bánh tráng dùng trong món ăn này là bánh tráng mỏng, có loại bạn phải thoa nước để làm mềm bánh nhưng cũng có loại không cần. Các bước để thưởng thức món ăn này cũng hết sức thú vị: Trải một miếng bánh tráng cho thêm một miếng mì lá cắt nhỏ lên trên, sau đó cho lần lượt cho thịt, rau vào… rồi cuốn chặt tay. Chấm cuốn bánh tráng chén mắm đã được pha sẵn, cắn một miếng để cảm nhận rõ vị ngọt béo của thịt ba chỉ hòa trong vị hăng, thơm nồng, giòn mát của các loại rau, vị cay của ớt và mằn mặn của mắm nêm. Tất cả tạo nên một vị ngon không gì có thể diễn tả được.  

 

Thử nghĩ đến Quảng Nam - Đà Nẵng mà không thử món này thì tiếc biết bao

 

Tại Đà Nẵng, không khó để du khách tìm được những quán ăn bán 2 món bánh tráng cuốn cá nục và bánh tráng cuốn thịt heo. Thường thì 2 món này sẽ được bán cùng với những món đặc sản khác của xứ Quảng như mì Quảng và bún mắm nêm. Có thể kể đến một vài cái tên nổi bật mà bạn có thể đến nếm thử như: ẩm thực Bà Mua, ẩm thực Trần, bánh tráng thịt heo Đại Lộc, bánh tráng thịt heo Mậu, bánh tráng thịt heo Bà Hường…Nhớ nhé, có dịp đến Quảng Nam - Đà Nẵng nhất định không được bỏ qua đâu!

Trà My Theo Báo du lịch

Theo www.dulichvietnam.com.vn

Từ khóa : Bánh tráng cuốn, ẩm thực, Quảng Nam – Đà Nẵng