Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte cùng phái đoàn doanh nghiệp Hà Lan kết thúc chuyến thăm chính thức đến Việt Nam

Ngày 11/4/2019 – Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Bà Cora van Nieuwenhuizen, Quốc vụ khanh – Thứ trưởng Tài chính Ông Menno Snel và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng Thực phẩm Bà Marjolijn Sonnema cùng phái đoàn doanh nghiệp Hà Lan đã kết thúc chuyến thăm chính thức đến Việt Nam.

Trong chuyến thăm 3 ngày, rất nhiều cuộc họp đã diễn ra, với nhiều hợp đồng mới được ký kết và nhiều mối quan hệ mới được thiết lập. Tinh thần của tất cả các cuộc họp này phù hợp với chủ đề xuyên suốt của Phái đoàn “Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs): Trách nhiệm của mọi người!”, tập trung vào Hoạt động Kinh doanh có Trách nhiệm. Các công ty Hà Lan đi cùng phái đoàn chính thức tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp và làm vườn, quản lý nước, hậu cần và điện gió ngoài khơi. Nhiều thỏa thuận đã được ký kết trong khoảng thời gian ngắn chỉ có ba ngày, tăng cường mối quan hệ kinh tế và con người giữa hai nước.

Thủ tướng Rutte thăm Hà Nội: hợp tác song phương ngày càng sâu rộng trong nhiều lĩnh vực

Chuyến thăm của Thủ tướng Rutte đến Việt Nam bắt đầu bằng cuộc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Hai Thủ tướng đã củng cố mối quan hệ song phương mạnh mẽ giữa Việt Nam và Hà Lan, thảo luận về khả năng tăng cường hợp tác đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và quản lý nước cũng như các diễn đàn khu vực và đa phương để thúc đẩy nền pháp trị. Tuyên bố chung của hai thủ tướng thông báo rằng Việt Nam và Hà Lan quyết định nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước thành Quan hệ Đối tác Toàn diện. Hai bên nhấn mạnh cam kết chung của hai nước đối với việc phát triển toàn diện và bền vững được phản ánh trong chương trình nghị sự của SDGs và tái khẳng định rằng cam kết chung này đối với phát triển toàn diện, bền vững là nền tảng chính của Hiệp định Đối tác toàn diện Việt Nam - Hà Lan. Hai Thủ tướng hoan nghênh sự đóng góp của các doanh nghiệp có trách nhiệm, các cơ sở nghiên cứu đào tạo, các hiệp hội và các tổ chức phi chính phủ (NGO) và người dân hai nước trong thành tựu của SDGs. Hai bên thống nhất các Hiệp định đối tác chiến lược đã có hiệu quả giữa Việt Nam và Hà Lan về thích ứng biến đổi khí hậu và quản lý nước, về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực sẽ là cơ sở của Quan hệ Đối tác Toàn diện.

Sau cuộc họp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Rutte đã đến chào Tổng bí thư- Chủ tịch nước Việt Nam Ngài Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Bà Nguyễn Thị Kim Ngân. Sau bữa tối, hai Thủ tướng đã cùng tham dự buổi trình diễn thời trang bền vững “Walk the Talk!”. Trong chương trình thú vị và nhiều màu sắc này, những người mẫu đến từ những lĩnh vực khác nhau đã cùng nhau trình diễn thời trang, với thông điệp phản ánh cách thức các công ty và tổ chức của Việt Nam và Hà Lan hợp tác để thúc đẩy Kinh doanh có Trách nhiệm trong ngành may mặc.

Bên cạnh tuyên bố chung về Quan hệ Đối tac Toàn diện, một trong những kết quả quan trọng nhất trong chuyến thăm của Thủ tướng Rutte tới Việt Nam là việc hai Thủ tướng đã ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác chuyển đổi nông nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, hai Thủ tướng đã chứng kiến việc ký kết bốn văn bản quan trọng của các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Hà Lan: Hiệp định về Hợp tác và Hỗ trợ Hải quan; Tuyên bố chung về tăng tốc đối với vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu và Việt Nam tham gia với tư cách là quốc gia triệu tập trong Ủy ban Thích ứng với BĐKH Toàn cầu; Ý định thư về việc Mở khóa tiềm năng đất đai cho nông nghiệp và an ninh lương thực bền vững; Ý định thư trong lĩnh vực Đăng ký và Quản lý thông tin đất đai nhằm hợp nhất đất đai với mục tiêu mở rộng hơn nữa tiềm năng nguồn tài nguyên này tại Việt Nam, tạo điều kiện phát triển Nông nghiệp bền vững.

Chuỗi sự kiện tại Hà Nội, Đà Nẵng và Hội An: Mục tiêu Phát triển Bền vững -Trách nhiệm của mọi người.

Cùng thời gian này, nhiều sự kiện, hội thảo và hoạt động kết nối doanh nghiệp đã được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 9 và 10/4/2019, thu hút hàng trăm công ty, tổ chức nghiên cứu và tổ chức của Việt Nam đến trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm khả năng hợp tác sâu rộng hơn nữa. Chiều thứ Tư 10/4, phái đoàn chính thức và đoàn doanh nghiệp do Bộ trưởng Bộ Cơ sở Hạ tầng và Quản lý Nước Hà Lan dẫn đầu đã tới Đà Nẵng và Hội An. Bà đã đến chào lãnh đạo Ủy ban Nhân dân TP Đà Nẵng và thăm Hội An, nơi một liên minh gồm các công ty Hà Lan và Việt Nam trình bày kế hoạch xây dựng một hòn đảo nhân tạo để chống sạt lở tại bãi biển Hội An.

Khám phá các cơ hội kinh doanh bền vững tại TPHCM

Tại TPHCM, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan và Quốc vụ khanh – Thứ trưởng Tài chính đã tham gia phiên Đối thoại kinh doanh nước quốc tế “Khơi nguồn tài chính vào các dự án nước”, thảo luận về cách thức hợp tác công -tư có thể thu được lợi nhuận từ nguồn vốn đầu tư, đồng thời thực hiện giải pháp giải quyết thách thức về nước tại đồng bằng sông Cửu Long. Chiều cùng ngày, Bộ trưởng có một phiên làm việc với các chuyên gia về nước và các tập đoàn trong lĩnh vực quản lý nước để thảo luận về những thách thức về kiểm soát lũ lụt, sụt lún đất và nước sạch. Bộ trưởng cũng có cuộc họp với lãnh đạo của TPHCM để thảo luận về tiến trình hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác nhau. Sau đó, Bà chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác hỗ trợ kế hoạch chống ngập lụt tại thành phố giữa cơ quan có liên quan Hà Lan và TP HCM. Bộ trưởng và Quốc vụ khanh – Thứ trưởng Tài chính cũng tận mắt chứng kiến những thách thức của Việt Nam trong quản lý nước trong chuyến thực địa trên sông Sài Gòn - và có thể ngay lập tức liên kết các công ty và tổ chức tri thức của Hà Lan với các giải pháp sáng tạo phù hợp cho các đối tác Việt Nam. Quốc vụ khanh – Thứ trưởng Tài chính còn có cuộc gặp với các doanh nghiệp xã hội về chủ đề phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam và các vấn đề về Hải quan.

Bộ trưởng và phái đoàn đã đến thăm Nhà máy Orange ASEAN (OAF) - đây là chương trình đào tạo tư vấn bền vững kéo dài 3 tuần dành cho các chuyên gia và doanh nhân trẻ đến từ Hà Lan và khu vực ASEAN. Những người tham gia làm việc trong các nhóm chuyên trách, nghiên cứu các trường hợp kinh doanh thực tế từ các công ty đối tác để thiết kế các giải pháp sáng tạo cho các thách thức bền vững trong khu vực ASEAN. Bộ trưởng và phái đoàn chính thức kết thúc chuyến thăm bằng cách chứng kiến hơn 10 thỏa thuận và hợp đồng được ký kết tại Tiệc kết nối Doanh nghiệp Hà Lan.

Theo Ngày Mới Saigon 

Từ khóa : Thủ tướng, Vương quốc Hà Lan, Mark Rutte, doanh nghiệp Hà Lan