Bắt tay xây dựng chiến lược sở hữu trí tuệ trong thời công nghệ 4.0

(thegioitiepthi.vn) - Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Việt Nam chưa thực sự phát huy hết tiềm lực sở hữu trí tuệ (SHTT) và còn có sự hạn chế nhất định.

Nhận định trên được ông Chu Ngọc Anh – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) chia sẻ tại tọa đàm “Vai trò của sở hữu trí tuệ với phát triển kinh tế - xã hội” do Bộ KH&CN phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tổ chức sáng 9/5 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, ông Chu Ngọc Anh cho biết, mặc dù số lượng tài sản trí tuệ như: sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, tác phẩm văn hóa - nghệ thuật… của Việt Nam không ngừng gia tăng và sáng tạo, nhưng hệ thống SHTT của Việt Nam chưa tiếp cận được với cách thức mới trong khi đây là một cấu phần quan trọng trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia. Do đó, đóng góp của SHTT vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước còn nhiều hạn chế.

Ông Andrew Michael Ong – Phụ trách Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, WIPO chia sẻ, năm 2018 Việt Nam đứng thứ 2 về chỉ số đổi mới sáng tạo (GILL) trong nhóm 30 quốc gia có thu nhập trung bình thấp, và đứng thứ 45 toàn cầu. Để duy trì thứ hạng cao trong thời gian dài, Việt Nam cần xây dựng hệ thống SHTT phù hợp với nhu cầu và mong muốn của quốc gia, lồng ghép vấn đề SHTT vào các chính sách, chương trình và thể chế phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Chu Ngọc Anh cho biết, trong thời gian tới, để xây dựng chiến lược SHTT quốc gia, Bộ KH&CN đã thành lập ban soạn thảo và tổ biên tập với sự tham gia tích cực của các thành viên đến từ các Bộ, ngành hữu quan và nhận được sự hỗ trợ, tư vấn của các chuyên gia quốc tế, đặc biệt là chuyên gia đến từ WIPO.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Bắt tay, xây dựng chiến lược, sở hữu trí tuệ, công nghệ 4.0