HoREA khuyến cáo doanh nghiệp địa ốc

(NTD) - Để thích nghi với lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản, HoREA đã đưa ra một số khuyến nghị đối với các doanh nghiệp địa ốc nhằm phát triển thị trường bất động sản bền vững.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), việc thực hiện lộ trình hạn chế tín dụng trong lĩnh vực bất động sản, tuy trước mắt có gây áp lực rất lớn đối với các doanh nghiệp nhưng là áp lực lành mạnh, có tính tích cực, buộc các chủ đầu tư dự án bất động sản phải tìm kiếm các nguồn vốn khác thay thế dần một phần nguồn vốn tín dụng, nhằm phát triển thị trường bất động sản bền vững.

Để thích nghi với lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản, mới đây HoREA đưa ra một số khuyến cáo đối với các doanh nghiệp bất động sản.

Các doanh nghiệp muốn đảm bảo hiệu quả kinh doanh, trước hết là đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận, doanh thu, chuẩn bị được quỹ đất dự án, chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án, tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp... để đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng. Cần chuẩn bị sẵn sàng các nguồn vốn khác thay thế do ngày càng khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Doanh nghiệp phải đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, giữ chữ tín, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công, coi trọng công tác hậu mãi chăm sóc khách hàng, huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản (được huy động đến 70% giá trị hợp đồng nếu chưa bàn giao nhà; được huy động đến 95% giá trị hợp đồng nếu đã bàn giao nhà). 

Theo HoREA, doanh nghiệp bất động sản cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá bán khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn, tham gia các chương trình xây dựng lại chung cư cũ; chương trình chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch của thành phố; chương trình nhà ở xã hội của thành phố… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tăng vốn chủ sở hữu và coi trọng việc hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản mạnh. Cần xem xét chuyển đổi thành công ty cổ phần để huy động vốn xã hội và định hướng trở thành công ty đại chúng để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán và nỗ lực phấn đấu để niêm yết trên sàn chứng khoán ở nước ngoài.

Tăng cường hợp tác với các quỹ đầu tư nước ngoài (FDI) có uy tín và năng lực tài chính để hợp tác đầu tư, kinh doanh, phát triển dự án, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Cũng theo HoREA, các doanh nghiệp quan tâm xây dựng chiến lược gia tăng bền vững giá trị bất động sản, cần quan tâm các dự án bất động sản được kết nối giao thông thuận tiện, phát triển bất động sản xanh, thân thiện môi trường, tham gia các dự án chỉnh đô thị…

Ngoài ra, cần quan tâm tiêu chí an toàn về pháp lý với tinh thần thượng tôn pháp luật, an toàn về tai chính và tín dụng doanh nghiệp cũng như an toàn về mô hình tổ chức và nhân sự. Bên cạnh đó, tùy theo lĩnh vực, ngành nghề hoạt động, doanh nghiệp cần lựa chọn thêm các tiêu chí an toàn cần thiết khác.

T.L

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : HoREA, khuyến cáo, doanh nghiệp địa ốc