Thị trường hoa, cây cảnh phục vụ Tết hút hàng

Còn gần 2 tháng nữa là đến Tết nguyên đán Canh tý 2020, những nhà vườn, các làng hoa, cây cảnh trên địa bàn Nghệ An đang tất bật chăm sóc, cắt tỉa những công đoạn cuối cùng để sẵn sàng “bung hàng” phục vụ cho mùa hoa Tết.

Thời điểm này, nhiều điểm bán hoa ở đường V.I. Lê Nin, làng hoa Kim Chi, Kim Phúc - Nghi Ân (TP. Vinh) bày nhiều loại hoa bắt mắt, thu hút khách hàng như: cây mai vạn phúc, bông trang, cúc vàng, cúc đại đóa, hoa hồng, hoa giấy…

thi truong hoa cay canh phuc vu tet hut hang
Các nhà vườn chăm sóc vườn cúc vàng đón Tết

Theo các nhà vườn ở làng hoa Kim Chi - Nghi Ân TP. Vinh (Nghệ An) năm nay, các nhà vườn chủ động chăm bón nên đủ lượng hoa phục vụ Tết. Có rất nhiều loại cây cảnh, hoa mới từ Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, rồi Đà Lạt về Ninh Thuận bày bán nên thị trường hoa tết năm nay nhận thấy có đầy đủ các loại phong phú, đa dạng.

Anh Nguyễn Văn Hải - nhà vườn Hải Dung ở Làng hoa Kim Chi- Nghi Ân, Tp Vinh cho biết: trước kia, các loại hoa Tết phục vụ thị trường tại Nghệ An hạn chế chủng loại chủ yếu là cúc vàng, đào, các loại cây hoa hồng…. mấy năm nay, nắm bắt nhu cầu của khách hàng, gia đình chuyển hàng trăm chậu mai, quất, cây si cảnh, Hồng cổ, Hồng Sapa từ các nơi về bán tết. Lượng hoa bày bán ở NghệAn khá nhiều, với giá cao nhưng sức mua tốt nên thị trường hoa tết theo anh Hải dự báo là nhộn nhịp hơn so các năm trước, và năm nay thị trường hoa tết khởi động từ rất sớm.

Chị Nguyễn Thị Vi – chủ nhà vườn cây cảnh làng hoa Kim phúc – Nghi Ân, Tp Vinh cho biết: “Đợt kinh doanh cuối năm này, tôi phải ra Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình và vào tận Đồng Tháp, Đà Lạt… để xem hàng cụ thể, đạt yêu cầu thì cọc tiền. Đến khoảng ngày mồng 10 tháng Chạp, xe từ các nơi sẽ chở cây, đổ hàng hết về TP Vinh. Năm nay, gia đình tôi chi từ 300 - 500 triệu đồng nhập hàng về vì nhu cầu người dân mua cây phong thuỷ chưng tết các năm trở lại đây tăng cao hơn và có nhu cầu sớm hơn các năm trước…”.

thi truong hoa cay canh phuc vu tet hut hang

Nhà vườn Hải Dung- Nghi Ân bắt đầu nhập về các loại cây để phục vụ nhu cầu tết của khách hàng.

Theo chia sẻ của các nhà vườn tại TP Vinh, ở các vùng chuyên cây cảnh và hoa tết đã bắt đầu chuyển dần các loại cây ra thị trường với sản phẩm đa dạng từ mức giá bình dân cho tới những loại cây, hoa độc, lạ có giá trị cao.Do năm nay, Tết Dương lịch và Tết Âm lịch cách nhau khá gần nên muốn có được hàng đẹp và đạt yêu cầu, nhà vườn phải chủ động sớm hơn các năm.

Qua ghi nhận của PV, một số cây cảnh như đồng tiền, hải đường, kim tiền, kim thảo, hoa hồng các loại, mai vạn phúc, hoa giấy bonsai… đã bắt đầu được nhập dần về để phục vụ khách hàng có nhu cầu mua sớm, tránh đợt gần tết bị tăng giá.

Theo chị Đặng Thị Hạnh - chủ nhà vườn trên đường V.I. Lê Nin (Tp Vinh) chia sẻ: So với các năm, năm nay khách hàng đi mua hoa sớm, vừa tránh chen chúc vào dịp tết và cũng có hoa đẹp để chưng sớm nên các tiểu thương nguồn hàng cũng phải chuẩn bị sẵn sàng để vừa chiều lòng các “thượng đế”….

Ngoài chuẩn bị nguồn hàng, các loại phụ kiện đi kèm như chậu, phân bón, đất,… cũng đã sẵn sàng vì sau khi hàng được chuyển về các nhà vườn sẽ cần chăm sóc cẩn thận, cắt tỉa lại, tưới nước để cây được khoẻ mạnh, tán đều, ra hoa đẹp thì mới “đắt” khách.

thi truong hoa cay canh phuc vu tet hut hang

Các loại cây, hoa như đồng tiền, kim ngân, cây hoa hồng các loại... đã được nhập số lượng lớn và sớm về vườn để kịp cung ứng ra thị trường.

Chị Thanh Hà – phường Lê Mao thành phố Vinh cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ dịp này tôi cũng đi chọn dần cây để bày biện cho không gian tươi mới và chỉnh lại khoảng sân thượng phía trên. Cuối năm vừa nhiều việc, bận rộn lại có khi khó chọn được cây ưng ý lắm…”.

Một trong những tiểu thương bán hoa tết sớm, chị Phạm Thị Hoài (làng Hoa Nghi Liên - Tp Vinh) cho biết, năm nay thời tiết khá thuận nên hoa đẹp giá cũng không cao, mong sao bà con vui vẻ mua sớm chứ đừng đợi đến sáng 30 tết mới đi mua. Khi ấy hoa không còn đẹp…

Theo Hoàng Trinh (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : Thị trường hoa, cây cảnh, phục vụ Tết, hút hàng