Sông Chao Phraya huyền thoại

(NTD) - Ở số 40 Charoen Krung Road, Yan Nawa, Sathon, Bangkok 10120, Thái Lan là ngôi chùa Thuyền Vàng (Wat Yannawa) và sau khi thăm chùa, cuộc hành trình chúng tôi đi ra phía sau chùa.

Nơi đây gặp dòng sông Chao Phraya của Thái Lan, dòng sông bắt nguồn từ hợp lưu giữa sông Ping và sông Nan tại tỉnh Nakhon Sawan, chảy dài từ bắc đến nam với chiều dài 372km. Dòng sông huyền thoại này đi từ đồng bằng Trung bộ đến Bangkok, vịnh Thái Lan. Và cuộc hành trình dạo chơi trên sông Chao Phraya bắt đầu từ nơi này. Các bản đồ cũ gọi tên con sông này là Mê Nam, Menam hay Mae Nam, trong tiếng Thái nghĩa là sông. Chao Phray cũng làmột danh hiệu phong kiến Thái Lan, có thể dịch là “tướng” hay “lãnh chúa” nhưng thường được gọi đây là: “Dòng sông của các vị vua”.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi chính là đàn chim bồ câu cả ngàn con cứ bay tung, sà đậu lên các bậc thềm và cả trên những thanh chắn. Những con chim bồ câu vô cùng dạn dĩ, còn đậu lên cả chiếc phao sắt chòng chành làm chỗ neo đậu cho con thuyền đưa chúng tôi khám phá dòng sông huyền thoại này. Phải nói rằng chỉ nhìn đàn bồ câu cứ bay sà xuống rồi bay lên là trong lòng đã có một cảm giác rất đặc biệt.

Chiếc thuyền chúng tôi đi là dạng thuyền gồ sơn màu xanh vàng với sức chứa một lúc 50 người, thoáng rộng để khách có thể phóng tầm mắt nhìn hai bên dòng sông, ghế ngồi bằng gỗ khá thoải mái và di chuyển trên thuyền khá dễ dàng. Nhờ thế mà tôi đã có thể len tìm một chỗ trống nhằm kiếm cho mình một góc đẹp để chụp ảnh.

Có thể bạn đã từng đi trên những dòng sông, nhưng mỗi dòng sông như sông Chao Phraya này, khi đi cùng con nước vỗ về ra giữa sông,mà hướng đến cuối cùng là cung điện Hoàng gia Thái Lan, chắc bạn mang trong lòng một cảm giác mới mẻ. Chẳng hạn hành trình đưa khách dạo chơi trên sông mỗi nơi mỗi khác. Thuyền ở đây vừa tầm tay với và chạy êm, không bị nhồi lắc. Anh lái thuyền là người Thái Lan, anh chỉ có việc cho thuyền chạy theo cuộc hành trình, còn vấn đề khác đã có hướng viên theo đoàn. Để rồi sau đàn chim bồ câu đến lượt đàn cá vẫy vùng dưới thuyền. Cả một đoạn sông dài từ đây đến cung điện nhà vua và hơn thế nữa của Chao Phraya toàn là cá, khi chúng bung mình chúng tôi có cảm giác như giống cá tra hay loại cá đen đầu nào đó. Cá ở đây dễ chừng mỗi con nặng vài ký, sống tự do và được bảo vệ, thậm chí mỗi lễ lớn, người dân Bangkok còn đem cá phóng sinh xuống dòng sông. Theo giải thích là sự yêu mến nhà vua nên người dân ở đây đã gìn giữ và tuyệt đối không bao giờ bắt cá, vì thế cá cũng là một điểm nhấn trong cuộc hành trình dạo chơi trên sông Chao Phraya.

Chúng tôi đi trên dòng sông trong thời gian trưa. Mọi người bảo rằng dòng sông này vô cùng ảo diệu, thay đổi theo sắc nắng và mỗi thời khắc, thậm chí mỗi ngày cũng khác. Và hai bên sông, chúng tôi cũng gặp rất nhiều con tàu thiết kế theo kiểu kiến trúc những ngôi đền Thái hoặc những con tàu du lịch sang trọng, bởi nếu có điều kiện, bạn lên con tàu du lịch ấy, thưởng thức một bữa ăn trên sông trong những điệu múa, bài hát cổ truyền Thái Lan. Nhưng thôi, chỉ cần được chìm đắm trong cái tuyệt vời trên dòng sông của các vị vua là đã thỏa lòng.

Thuyền đi vừa đủ nhanh, đủ để con mắt tận hưởng vẻ đẹp của con sông. Thỉnh thoảng lại đi qua một cầu sắt, nhìn trên đó những chiếc xe điện sơn màu sặc sỡ chạy ngang, thỉnh thoảng gặp một trong những chiếc thuyền cùng dạo chơi như mình lướt ngang, rồi chào nhau như thể đã quen nhau lâu lắm rồi. Kìa, những túp lều bằng gỗ, những con thuyền nhỏ, nhà ven sông một phần của 50 ngàn người dân sống dựa theo con sông, thỉnh thoảng có những hàng cây, cụm hoa buông rủ. Có khi nhìn thấy một bến nước như ở Việt Nam mình, thiếu chăng là câu vọng cổ ngân vọng trong mênh mông.

Đền đài tô điểm cho sông Chao Phraya một sức hấp dẫn. Ngọn tháp cao 76m nằm sừng sững bên sông rất đẹp được xây dựng từ vật liệu là những mảnh vỡ còn lại của một con tàu bị đắm. Năm 1782, vua Rama I mong muốn tìm được vị trí đẹp ven sông thuận lợi để xây dựng nên các công trình và đền thờ nổi tiếng, từ đó những công trình ấy được bắt đầu xây dựng. Tiếp tục chuyến tham quan trên dòng sông Chaophraya, chiếc thuyền đưa du khách đến với ngôi chùa nổi tiếng là nơi đức vua Rama IX đã đi tu trả hiếu cho cha mẹ. Nơi đến cuối cùng chính là cung điện Hoàng gia Thái Lan, trong ánh vàng của những mái nhà được dát vàng trên đó. Bên trong khuôn viên là những ngôi chùa, nơi sinh hoạt tín ngưỡng chính của hoàng gia, nổi bật nhất trong đó chính là ngôi chùa Phật ngọc vô cùng linh thiêng. Mỗi bức tường của cung điện là một bức tranh sống động mô tả về lịch sử của người dân Thái Lan.

Chưa vội về, thuyền tạm dừng và người lái thuyền giới thiệu bán cho bạn mỗi ổ bánh mì là 20 bath (15 ngàn tiền Việt), ổ bánh mì mềm và lớn ấy không phải để cho bạn ăn, mà để thả xuống sông, tận hưởng cái thú cho cá ăn. Những con cá ở đây đã quen tiếng con sóng vỗ, chắc quen cả mùi bánh mì nên mau chóng tụ họp, còn khách chỉ việc thả bánh xuống cho chúng.

Thuyền quay ngược về, nhưng không về chốn cũ, tàu dừng một bến tàu khác nơi một trung tâm mua sắm với cơ man nào hàng hóa đang chờ bạn ở con phố gọi là China Town. Còn tôi, tôi ước gì tàu trở lại chỗ đàn chim bồ câu đang tung bay kia để thêm một lần được nhìn chúng bay tung.

 Bài và ảnh: Khuê Việt Trường

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Sông Chao Phraya, huyền thoại