Giới đầu tư bi quan về giá vàng

(NTD) - Dù căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung ngày càng gay gắt, nhưng giới đầu tư vẫn cho rằng giá vàng có thể giảm tiếp vào tuần đầu tiên của tháng 12/2019.

Tuần qua, giá vàng trong nước có chuỗi giảm liên tục. Đến cuối tuần, giá vàng tăng nhẹ nhưng không đáng kể. Vào thời đểm cuối tuần cũng là cuối tháng 11/2019, giá vàng SJC của Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 41,24 - 41,47 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Mức giá này giảm nhẹ 30.000 đồng ở chiều bán ra so với cuối tuần trước. Vàng SJC được bán ra ở Hà Nội ở mức 41,49 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giảm liên tục từ đầu tuần, nhưng bật tăng mạnh vào cuối tuần. Chốt phiên cuối tuần rồi, vàng thế giới đứng ở mức 1.463,6 USD/t oz, tăng nhẹ hơn 8 USD/t oz trong tuần.

Giá vàng thế giới hồi đầu tuần chịu áp lực đi xuống khi thị trường tài chính đón nhận nhiều tin tốt. Đáng chú ý là chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ tăng mức phạt đối với những trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đây là điều mà Tổng thống Mỹ Donald Trump rất quan tâm. Thị trường kỳ vọng thỏa thuận thương mại Mỹ -Trung vì thế sẽ sớm được ký kết, bên cạnh các thông tin tăng trưởng khả quan của kinh tế Mỹ, đẩy giá vàng giảm sâu.

Các thị trường chứng khoán quốc tế vì thế đều giảm mạnh, tiếp sức cho đà tăng của vàng. Tại Mỹ, chỉ số Dow Jones và S&P 500 đã giảm 0,4% trong tuần qua. Hầu hết các thị trường châu Á cũng giảm theo. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật giảm 0,5%, chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải giảm 0,6%, nhiều nhất là chỉ số Hang Seng của Hong Kong khi giảm đến 2%.

Không chỉ vậy, chỉ số USD Index, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 98,185 điểm, cũng giảm 0,1%.

Dù các căng thẳng thương mại đang tăng, nhưng giới đầu tư vẫn khá bi quan về giá vàng. Nhiều nhà đầu tư tin rằng, vàng sẽ có đợt giảm giá tiếp trong tuần này do tâm lý hỗn loạn trong ngắn hạn.

Nhận định về giá vàng tuần này, tại Phố Wall, tỷ lệ ý kiến dự báo vàng có khả năng giảm giá chiếm cao nhất, đến 33%. Còn tại Main Street, số ý kiến cho rằng vàng tăng giá chiếm áp đảo đến 44%. Tình trạng quan điểm trái chiều này đã diễn ra liên tiếp nhiều tuần qua. Nhiều dự đoán gần đây của các nhà phân tích đưa ra đều không thực sự chính xác trước diễn biến khó đoán định của thị trường vàng.

Phillip Streible, nhà phân tích thị trường cao cấp tại RJO Futures nói rằng, ông có cảm giác giá vàng có thể giảm thấp hơn trong thời gian tới. Các dữ liệu kinh tế tích cực của Mỹ đang làm giảm nhu cầu đầu tư vàng, nên vàng rất khó tăng giá trong bối cảnh đó.

Nhận định giá vàng còn có thể giảm sâu, Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom cho biết, giá vàng không chỉ đơn thuần là giảm giá cơ bản. Khi thị trường đang tạo áp lực bán ra mạnh, giá vàng có thể chạm đáy ở mức 1.439 USD/t oz.

Cùng quan điểm bi quan, ông Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành và Quản lý tài sản của Adrian Day nói rằng, giá vàng sẽ có triển vọng mới trong năm 2020. Còn hiện tại chưa có nhiều yếu tố  hỗ trợ cho việc vàng tăng giá. "Các tác động tiêu cực ban đầu của một thỏa thuận thương mại Trung Quốc có thể đã có trên thị trường, nhưng vàng cần một số chất xúc tác để khiến nó biến động trở lại”, vị này nhận xét.

Hoàng Yến 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Giới đầu tư, bi quan, giá vàng