Cầu nối doanh nghiệp và người tiêu dùng

“Tháng hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2019 của Hà Nội chính là cầu nối giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp, cùng lắng nghe ý kiến, cảnh báo kịp thời để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên

Sáng 5/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết Kế hoạch triển khai Chương trình “Tháng hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”.

cau noi doanh nghiep va nguoi tieu dung 129344
Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại Hội nghị tổng kết

Trình bày báo cáo Kết quả Triển khai Chương trình “Tháng hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2019, ông Nguyễn Linh – Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở Công Thương Hà Nội) – cho biết: “Tuần lễ tri ân doanh nghiệp vì người tiêu dùng” được tổ chức từ 17 - 22/3/2019 với sự tham gia của hơn 70 điểm tri ân của các doanh nghiệp lớn là các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiêu dùng và cung ưng dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Mediamart, Vinmart, Hapromart, Big C… giúp người tiêu dùng đều được hưởng những chương trình tri ân, ưu đãi từ doanh nghiệp. Gần 10.000 sản phẩm/dịch vụ với giá trị hơn 6,1 tỷ đồng được áp dụng các chính sách tri ân hấp dẫn như: miễn phí bảo trì, tăng thời gian bảo hành, ưu đãi giảm giá…

Sau 1 tuần diễn ra, các điểm tri ân đã tiếp nhận khoảng 66.000 lượt người đến thăm qua mua sắm. Sự kiện đã góp phần kết nối được các doanh nghiệp sản xuất và các nhà phân phối nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Đồng thời, đây cũng chính là cầu nối giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp và vùng lắng nghe ý kiến, cảnh báo kịp thời để cùng bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên.

Là một trong những đơn vị tham gia “Tuần lễ doanh nghiệp tri ân vì người tiêu dùng”, ông Nguyễn Bá Mạnh – Đại diện Công ty CP MediaMart – cho hay, công ty đã đưa ra nhiều các chương trình ưu đãi, giảm giá sản phẩm. Đồng thời đã làm việc với các nhà cung cấp đưa ra các chương trình bảo hành, bảo trì cho khách hàng khi mua hàng tại hệ thống siêu thị MediaMart. Kết quả chỉ trong 2 ngày tri ân, doanh thu của công ty đã tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018 và nhận được nhiều sự phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Sự kiện “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” diễn ra từ ngày 19 – 23/4 tại siêu thị Big C Thăng Long với quy mô 69 gian hàng của 38 doanh nghiệp. Chỉ trong 5 ngày diễn ra sự kiện, đã có hơn 5.000 lượt người tiêu dùng tham qua mua sắm và được trải nghiệm nhiều chương trình tri ân hấp dẫn như: gameshow quà tặng “thử tài phi tiêu”, miễn phí dùng thử sản phẩm…

Đáng chú ý, hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật các quy định của nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2019 tiếp tục được triển khai trên địa bàn thành phố trong tháng 4/2019, trong đó, Sở Công Thương Hà Nội đã tiếp tục đẩy mạnh phối hợp triển khai tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền người tiêu dùng đến hơn 3.000 học sinh tại các Trường THPT Dương Xá, THPT Trung Văn, THPT Cầu Giấy….

Bà Nguyễn Lan Anh - Phụ trách tổng đài 024.1081 – chia sẻ, tính đến 30/9/2019, Tổng đài 024.1081 – kênh giải đáp thông tin về Luật và các vấn đề liên quan đến Kế hoạch triển khai “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” đã tiếp nhận 6.174 cuộc gọi hỏi về Luật và khiếu nại của người tiêu dùng về mua sắm đề tư vấn hỗ trợ giải quyết. Riêng trong thời gian cao điểm diễn ra Chương trình là tháng 3 và 4 năm 2019, Tổng đài 024.1081 đã giải đáp 4.612 cuộc gọi hỏi về Luật và các thông tin liên quan đến Chương trình; Tiếp nhận 12 cuộc gọi khiếu nại của người tiêu dùng về mua sắm để tư vấn hỗ trợ giải quyết. Trong đó có 2 sự việc được chuyển tới Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Website quyennguoitieudunghanoi.vn cập nhập nhận các nội dung mới liên quan đến các quy định về hợp đồng mẫu và đăng tải hơn 100 tin, bài viết về Chương trình, thu hút khoảng 214.536 lượt truy cập. Riêng tháng 3 và 4/2019 gần 100.000 lượt truy cập.

Ông Nguyễn Việt Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội – nhấn mạnh: Thời gian qua, có thể thấy các quyền lợi, lợi ích cơ bản của người tiêu dùng Thủ đô được bảo vệ và đáp ứng yêu cầu trong tất cả các lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ trên thị trường. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn tồn tại một số hành vi vi phạm quy định Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có nguy cơ gây thiệt hại cho người tiêu dùng như: bán hàng không niêm yết giá; bán hàng không có nguồn gốc; bán hàng không đảm bảo chất lượng… Nguyên nhân do các quy định của pháp luật còn một số bất cập, chưa đồng bộ, người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại không lên tiếng khi quyền lợi bị xâm hại…

Tháng hành động vì quyền lợi người tiêu dùng của Hà Nội đã được triển khai trong 8 năm qua. Đánh giá cao kết quả đạt được trong năm 2019, ông Nguyễn Thanh Hải – Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – nhấn mạnh, các sự kiện triển khai “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019 của thành phố đã được tổ chức sâu rộng và bài bản hơn, có các hoạt động rất thiết thực với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực thi trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm, “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử” sẽ là chủ đề “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2020. Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng, tăng cường công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng cần chủ động khiếu nại nếu bị xâm hại.

Theo Báo Công Thương Điện Tử

Từ khóa : Cầu nối, doanh nghiệp và người tiêu dùng