Chiếc maxi-trimaran huyền thoại IDEC SPORT đến Việt Nam

Francis Joyon - Người chiến thắng của Route du Rhum lần gần đây nhất, người vẫn giữ kỷ lục vòng quanh thế giới (Cúp Jules Verne) được thiết lập với thời gian 40 ngày và 23 giờ, đang tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới ở những chân trời mới.

Vào cuối tháng 10/2019, ông đã đi thuyền solo trong một chuyến đi xứng đáng với tài năng phi thường của mình trên chiếc maxi-trimaran huyền thoại IDEC SPORT. Francis sẽ hướng đến miền Viễn Đông, một mình trên chiếc thuyền khổng lồ này để cố gắng phá vỡ kỷ lục của chính mình trên con đường hương liệu giữa Port Louis (Brittany) và Port Louis (đảo Mauritius).

Francis Joyon và đoàn thủy thủ của ông đã hoàn thành chặng 2 trong Hành trình đến Châu Á của IDEC SPORT trong đêm, đặt ra giờ tham chiếu cho chuyến đi giữa Mauritius và TP. HCM ở Việt Nam. Sau khi thiết lập kỷ lục solo mới cho chặng đường Mauritius Route vào tháng trước, Francis Joyon và đoàn thủy thủ của ông  đã đến Việt Nam vào lúc 3 giờ, 27 phút 54 giây UTC (tức lúc 10 giờ, 27 phút, 54 giây giờ địa phương) vào thứ Tư ngày 4/12/2019, sau 12 ngày, 20 giờ, 37 phút và 56 giây di chuyển giữa Mauritius và Việt Nam.

Francis Joyon cùng với Christophe Houdet, Bertrand Delesne, Antoine Blouet và con trai của mình là Corentin rời Mauritius vào ngày 21 tháng 11, thiết lập giờ tham chiếu mới cho tuyến đường khác dành cho các tay đua đại dương hiện đại, đưa họ từ Mauritius đến TP. HCM, đi ngang qua Ấn Độ Dương và Biển Đông. Sau 12 ngày, 20 giờ, 37 phút và 56 giây phiêu lưu trên đại dương trong nhiều thử thách và bất ngờ, IDEC SPORT đã thả neo tại TP. Hồ Chí Minh (Sài Gòn), vào cuối chặng đường mà theo lý thuyết dài khoảng 4000 dặm (gần 6,438 km), nhưng trên thực tế do ảnh hưởng của thời tiết, Francis và đồng đội của mình đã lái thuyền 5400 dặm (gần 8,691 km) từ Ấn Độ Dương đến Biển Đông. Chạy với tốc độ cao, qua các đoạn với điều kiện yên tĩnh bằng phẳng, đến vùng sóng to của Nam Đại Dương, các vùng biển động khó nhằn giữa Biển Đông và vùng Java, một sa mạc hàng hải và các tuyến đường vận chuyển hàng hoá bận rộn, cái lạnh gay gắt của Nam Cực và sức nóng không thể chịu đựng được của Indonesia… Đó quả thật là một cuộc phiêu lưu lớn nhưng đã được lường trước bởi 5 người thuỷ thủ tài giỏi, những con người bị mê hoặc bởi những cảnh tượng kỳ diệu và khác thường của các vùng biển ở Viễn Đông.

Tại TPHCM, Francis Joyon cùng thủy thủ đoàn đã có buổi tiếp đón Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM và nhiều quan khách tham quan chiếc thuyền buồm, cũng như chia sẻ những thông tin thú vị về hành trình đến Châu Á của IDEC SPORT.

Sau những ngày ở TPHCM, tạm biệt Việt Nam, chiếc thuyền buồm đã giong buồm đến Thâm Quyến (Trung Quốc), trước khi đi vào tuyến đường lịch sử huyền thoại, tuyến Clipper nổi tiếng giữa Hồng Kông và Luân Đôn, một tour Châu Á với tổng khoảng cách hơn 28.000 dặm, tương đương với đi thuyền vòng quanh thế giới. Francis dự định sẽ làm điều này với tốc độ cao để trở về châu Âu và cập bến tại Luân Đôn vào tháng 3/2020.

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : maxi-trimaran, huyền thoại, IDEC SPORT