Việt Nam - Hoa Kỳ: Dấu ấn hợp tác toàn diện tầm nhìn mới

Năm 2020, Việt Nam - Hoa Kỳ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu hành trình hợp tác song phương trên mọi mặt, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, từ chỗ kim ngạch song phương chỉ đạt con số rất khiêm tốn, nay đã đạt trên 60 tỷ USD.

Thương mại song phương tăng trưởng

Theo ông Daniel J.Krirenbrink - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, đặc biệt trong hai thập kỷ vừa qua. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng xuất, nhập khẩu của hai nước bình quân trong giai đoạn 2010- 2019 đạt trên 16% năm.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 55,6 tỷ USD trong 11 tháng năm 2019, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng chủ lực xuất khẩu vào Hoa Kỳ phải kể đến hàng dệt may luôn đứng đầu về kim ngạch, đạt khoảng 15 tỷ USD trong năm 2019, chiếm 45,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam, giày dép đạt trên 5 tỷ USD (tăng 14,2%)...

viet nam hoa ky dau an hop tac toan dien tam nhin moi
Hoa Kỳ hỗ trợ khắc phục hậu quả chiến tranh

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Hoa Kỳ đạt khoảng 12 tỷ USD trong năm 2019. Đặc biệt, các doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ hiện quan tâm đến xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, khí hỏa lỏng... vào thị trường Việt Nam nhằm góp phần cân bằng thêm cán cân thương mại của hai nước. Các số liệu thống kê cho thấy, đến nay, các công ty Hoa Kỳ đã đầu tư vào Việt Nam trên 9,2 tỷ USD, đứng thứ 11 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư lớn tại Việt Nam. Tại thời điểm này, không ít DN Hoa Kỳ đang đàm phán để có thể đi tới quyết định đầu tư dài hạn tại Việt Nam.

Theo bà Marie C. Damour - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh, 25 năm trước Hoa Kỳ- Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao và ngày càng nhiều DN Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam. Các DN này đánh giá cao tương lai của Việt Nam và đều tuyên bố "thành công của các bạn là thành công của chúng tôi".

Nguồn vốn đầu tư từ Hoa Kỳ tạo ra những việc làm chất lượng giúp đất nước trở nên năng suất hơn, hiệu quả hơn, an toàn và sạch hơn, góp phần tạo chỗ đứng ngày càng vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hướng hợp tác lên tầm cao mới

Không chỉ trong quan hệ song phương, Việt Nam và Hoa Kỳ cũng phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương, như APEC, ASEAN, ARF… vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực. Hai bên nhất trí tăng cường quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực.

Trong tâm thế đất nước hội nhập toàn cầu, Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2020. Việt Nam tiếp tục coi trọng, mong muốn tăng cường quan hệ với các nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, phục vụ mục tiêu phát triển và phát huy vai trò đối tác tin cậy, có trách nhiệm. Trong bối cảnh đó, Hoa Kỳ tiếp tục coi trọng, dành ưu tiên và thể hiện mong muốn tăng cường hợp tác sâu rộng với các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện tại các tập đoàn Hoa Kỳ đã sẵn sàng tài chính, kinh nghiệm để đầu tư những dự án khác nữa ở Việt Nam. Trong đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ có kế hoạch tổ chức một đoàn DN đến Việt Nam để tìm cơ hội thúc đẩy về hợp tác năng lượng vào tháng 3/2020. Đây là cơ hội tốt để hai bên thúc đẩy hợp tác lĩnh vực này. "Hai bên có thể thúc đẩy hợp tác về y tế bởi Hoa Kỳ có thế mạnh và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trong lĩnh vực này. Ngoài ra, Việt Nam đang tiến hành cổ phần hóa DNNN, do đó tạo điều kiện cho các DN mạnh của Hoa Kỳ trở thành đối tác chiến lược" - bà Mary Tarnowka - Giám đốc điều hành Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) - chia sẻ.

Tuy nhiên để quan hệ hợp tác lên một tầm cao mới, DN Hoa Kỳ mong Chính phủ Việt Nam cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa các thủ tục để tạo thuận lợi trong kinh doanh hơn.

Các số liệu thống kê cho thấy, đến nay, các công ty Hoa Kỳ đã đầu tư vào Việt Nam trên 9,2 tỷ USD, đứng thứ 11 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư lớn tại Việt Nam.

Theo Ngọc Thảo (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : Việt Nam - Hoa Kỳ, hợp tác toàn diện