Đặc sản ở đất Tỏi: Tôm mũ ni tiền triệu vẫn khó kiếm

(NTD) - Ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) có một loài tôm có giá trị cao được gọi là tôm mũ ni. Đây là loài tôm có giá đắt đỏ vì không phải thời điểm nào cũng có thể bắt được.

 

Đây là loài tôm được đánh giá là hiếm có và bổ dưỡng nên các dòng tôm mũ ni, đặc biệt là tôm mũ ni đỏ, luôn được chào bán với mức giá lên đến hàng triệu đồng/kg tùy cân nặng. 

Loài tôm này được gọi như vậy vì phần đầu của tôm to và bè giống ra như chiếc mũ ni. Tại đảo Lý Sơn thời điểm này, tôm mũ ni được bán với giá 1,5 triệu đồng/kg, cao hơn giá bán tôm hùm khoảng 200.000-400.000 đồng/kg. Tuy nhiên, với tôm mũ ni đỏ thì giá đắt hơn lên tới 2 triệu đồng/kg, nhưng cũng rất hiếm.

Sở dĩ giá bán tôm mũ ni đắt như vậy vì không phải thời điểm nào cũng có thể bắt được nên số lượng đánh bắt cũng không nhiều như tôm hùm hay các loại tôm khác. Có nhiều thời điểm phải đặt trước cả tuần mới có thể thu mua được vài kg.

Loài tôm này được các ngư dân đánh bắt ở vùng nước cạn nơi có rạn san hô phát triển. Tại Lý Sơn có rạn san hô biển khá lớn. Nhờ bảo tồn, ngăn chặn được nạn khai thác san hô biển mấy năm nay, nên Lý Sơn mới có san hô đẹp như vậy và là nơi cho các loài hải sản sinh tồn.

 Theo đánh giá, vùng biển Lý Sơn có 685 loài động, thực vật, trong đó có 150 loài cá, 94 loài thân mềm, 36 loài san hô, 2 loài cỏ biển… với nhiều loài quý hiếm, có giá trị cao như san hô đen, hải sâm, tôm hùm bào ngư, trai tai tượng.

Bảo Anh

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Đặc sản, đất Tỏi, Tôm mũ ni