Cách giải cứu dưa hấu hiếm thấy ở Đắk Lắk: Lấy tùy thích, tiền tùy tâm

Trước thực trạng người trồng dưa hấu đang gặp khó trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, một số doanh nghiệp tại Đắk Lắk đã chung tay “giải cứu” dưa hấu, chia sẻ khó khăn cùng bà con nông dân.

Người dân tham gia "giải cứu" dưa hấu ở Đắk Lắk

Ngày 10/2, ông Lê Vy (xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, ông đã nhận được số tiền hơn 3 triệu đồng từ đại diện của EDE FARM và đại diện Công ty CPSX&DVNN Hương Cao Nguyên (Công ty Hương Cao Nguyên) trao tặng.

Trước đó, từ ngày 7/2, Công ty Hương Cao Nguyên đã phối hợp với EDE FARM và Công ty cà phê đường sách TP Buôn Ma Thuột nhận “giải cứu” hơn 9 tấn dưa hấu đang ở tuổi thu hoạch nhưng chưa tìm được đầu ra của gia đình ông Lê Vy.

Theo đó, 9 tấn dưa hấu này được Công ty Hương Cao Nguyên mua lại với giá 2 ngàn đồng/kg (cao hơn giá thị trường 500 đồng/kg). Sau đó, toàn bộ số dưa đã thu mua sẽ được đưa về tập kết tại đường sách TP Buôn Ma Thuột. Phía Công ty cà phê đường sách TP Buôn Ma Thuột và EDE FARM sẽ chịu trách nhiệm trông coi, bán dưa. Nếu số tiền bán bị lỗ, EDE FARM sẽ bù vào; nếu số tiền dư ra, sẽ đem tặng lại cho nông dân.

Trước thực trạng giá dưa hấu xuống quá thấp, các đơn vị đã bàn bạc và thống nhất với phương án giải cứu dưa hấu hiếm có: “lấy nhiêu cũng được, tiền tùy tâm”. Cụ thể, người dân tùy ý lấy dưa hấu được tập kết tại đường sách TP Buôn Ma Thuột và bỏ vào thùng “giải cứu” một số tiền tùy tâm.

Đến tối 9/2, toàn bộ số dưa hấu tại đường sách TP Buôn Ma Thuột đã được người dân “giải cứu” thành công. Kết quả, các đơn vị đã thu về 33,8 triệu đồng. Sau khi tính toán, trừ hết các khoản chi phí như vốn, tiền vận chuyển… còn dư được 3,1 triệu đồng. Toàn bộ số lợi nhuận này đã được trao tặng cho ông Lê Vy.

Sau 2 ngày, hơn 9 tấn dưa hấu đã được "giải cứu" thành công

Theo đại diện EDE FARM tại Đắk Lắk, mục đích của các đơn vị liên kết là nhằm truyền thông điệp kêu gọi cùng chung tay giúp bà con nông dân bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực. Ngoài ra, qua các chương trình “giải cứu” dưa hấu, đơn vị cũng kết nối được với một số đầu mối, doanh nghiệp có nhu cầu thu mua dưa để giới thiệu đến bà con nông dân.

Vị đại diện EDE FARM tại Đắk Lắk cho biết: “Chúng tôi không dùng cân, không bán dưa theo kiểu kinh doanh mà muốn truyền đi thông điệp, kêu gọi mọi người cùng chia sẻ khó khăn đối với nông dân trồng dưa hấu. Dù số tiền thu về để tặng lại bà con không nhiều nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui, rất ý nghĩa”.

Còn theo bà Nguyễn Thị Xuân Hương, đại diện Công ty Hương Cao Nguyên, ngoài việc tạo ra điểm tiêu thụ tại đường sách TP Buôn Ma Thuột, đơn vị sẽ tiếp tục kết nối với các doanh nghiệp khác ở tỉnh ngoài, đặc biệt là các hệ thống siêu thị lớn ở TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng để giúp bà con nông dân, tìm đầu ra cho dưa hấu Đắk Lắk.

Sau khi được các đơn vị hỗ trợ, thu mua dưa với giá cao hơn thị trường và tặng thêm số tiền lời, ông Lê Vy chia sẻ: “Hiện, một số vườn dưa đã chín nhưng không có đầu ra, ít thương lái đến hỏi. Do đó, có người phải dùng xe công nông đem ra đường, ra chợ bán. Một số khác thì chấp nhận bán cho thương lái với giá 1,5 ngàn đồng/kg. Khi được các doanh nghiệp quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, tôi rất cảm động. Nhờ mọi người mà tôi bán được dưa, gỡ gạc lại phần nào công sức, vốn liếng”.

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/cach-giai-cuu-dua-hau-hiem-thay-o-dak-lak-lay-tuy-thich-tien-tuy-t...Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/cach-giai-cuu-dua-hau-hiem-thay-o-dak-lak-lay-tuy-thich-tien-tuy-tam-post331810.info

Theo www.24h.com.vn

Theo Trần Nhân (Infonet)

Từ khóa : giải cứu, dưa hấu, Đắk Lắk