Giá gạo xuất khẩu: Biến động theo nhu cầu?

Theo dự báo của nhiều doanh nghiệp (DN), với tình hình thị trường thế giới như hiện nay cùng diễn biến phức tạp của dịch bệnh, dự kiến xuất khẩu gạo sẽ ổn định tới hết năm 2020.

Giá tăng kỷ lục

Ghi nhận từ các công ty xuất khẩu lúa gạo cho thấy, hiện giá giao dịch gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam theo hợp đồng Chính phủ khoảng 460 USD/tấn, gạo chất lượng cao khoảng 500- 510 USD/tấn. Mức giá này được nhận định là tốt nhất trong vòng 8 năm trở lại đây.

2328 bai chinh
Doanh nghiệp cần đầu tư dài hạn cho việc xây dựng thương hiệu

Cụ thể, giá gạo Việt Nam năm 2019 chỉ dao động 376-420 USD/tấn, năm 2018 quanh mức 380-502 USD/tấn. Trước đó, giai đoạn năm 2012-2013 cũng chỉ dao động ở mức 446,86 USD/tấn…

Theo ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An giá gạo xuất khẩu tăng là do diễn biến cung - cầu của thị trường. Thị trường có đầu ra nên DN Việt đàm phán ký được giá tốt hơn, từ đó kéo giá thu mua tăng thêm. “Tại công ty chúng tôi, giá xuất khẩu các sản phẩm gạo thơm, gạo chất lượng cao có mức từ 500 - 800 USD/tấn tùy loại (tăng bình quân khoảng 30% so với năm 2019). Hiện tại chúng tôi vẫn đang tiếp tục đàm phán hợp đồng mới và giá rất khả quan, không có biến động” - ông Bình cho biết.

TS. Trần Hữu Hiệp - Chuyên gia kinh tế tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - cho rằng, sở dĩ giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 5/2020 đã tăng lên mức cao nhất trong 8 năm qua do nhiều quốc gia như Trung Quốc, các nước khu vực Tây Phi, Philippines tăng mức nhập khẩu lúa gạo để đảm bảo an ninh lương thực nhất là trong bối cảnh hậu dịch bệnh khiến nguồn cầu tăng cao.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Phát Thành VI, dự kiến hoạt động xuất khẩu gạo trong 6 tháng còn lại của năm 2020 vẫn tốt do nguồn cầu vẫn tăng (Philippines cần nhập 300 nghìn tấn, Malaysia, Indonesia cũng tăng lượng nhập khẩu...).

Cần sự phối hợp chặt chẽ

Dù giá gạo xuất khẩu đang ở mức cao song theo ý kiến của nhiều DN, hiện vựa lúa gạo ĐBSCL chuẩn bị rộ mùa hè thu nên có thể giá lúa gạo sẽ sụt giảm nhẹ trong ít ngày tới. Chưa hết, do vụ hè thu năm nay bị hạn mặn nên sản lượng không tăng hoặc giảm nhẹ, chất lượng không bằng vụ đông xuân nên giá sẽ không tốt bằng. Do đó, để tiếp tục giữ vị thế xuất khẩu lúa gạo cũng như giá xuất khẩu tốt như hiện nay, DN cần có sự đầu tư dài hạn cho việc xây dựng thương hiệu và cánh đồng liên kết nhằm có chất lượng gạo tốt, theo nhu cầu của khách hàng đặt ra. “Về cơ chế, hiện các bộ, ngành đang phối hợp khá tốt. Đặc biệt mới đây, Hiệp định EVFTA được thông qua và Bộ Công Thương đang xúc tiến bàn bạc với Liên minh châu Âu để sớm đưa vào thực thi cũng là một tín hiệu tốt cho gạo Việt xuất khẩu” - ông Bình đánh giá.

Theo ông Lê Văn Mười Ba - Giám đốc Công ty Gạo sinh học Tháp Mười, cần sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Công Thương với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cụ thể Bộ Công Thương sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình cung - cầu gạo trong nước và quốc tế; dự báo động thái của các nước xuất khẩu, nhập khẩu gạo lớn trên thế giới, còn phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi diễn biến dịch bệnh - thiên tai để kịp thời ứng phó, có phương án điều hành phù hợp với tình hình mới.

TS. Trần Hữu Hiệp - Chuyên gia kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long:

Để xuất khẩu gạo tăng trưởng bền vững, đảm bảo được quyền lợi của người nông dân và DN, cần có sự điều hành thật hiệu quả. Bên cạnh đó, các DN lúa gạo ngoài việc chú trọng thị trường xuất khẩu cần quan tâm xây dựng kênh tiêu thụ tại thị trường nội địa.

 

Theo Thùy Dương - Ngọc Thảo (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : Giá gạo xuất khẩu, Biến động