Tránh 'học đâu quên đó' bằng cách nào?

(thegioitiepthi.vn) - Bạn đầu tư nhiều thời gian để học nhưng rốt cuộc không đạt được kết quả như mong muốn? Và bạn cảm thấy việc cắm đầu vào học nhưng không hiệu quả chính là một sự lãng phí?

Tại một số quốc gia, do hệ quả của việc học chỉ để thi, con người dễ sinh ra cảm giác tẻ nhạt đến chán ghét việc học. Đồng thời, nhiều người còn tự hạn chế bản thân bởi tự kỷ ám thị rằng bản thân không thông minh, “học đâu quên đó”. Hơn nữa, vì không có phương pháp học đúng, họ dần rơi vào trạng thái học lãng phí, mãi không đạt được kết quả...

                

Trong "Làm sao học ít hiểu nhiều" có nhiều phương pháp học tập tinh giản, tiết kiệm thời gian. Ảnh: TV

Vận dụng kinh nghiệm nghiên cứu khoa học thần kinh và giảng dạy trực tiếp cho 5.000 người và qua internet hơn 400.000 người, nhà văn-bác sĩ Zion Kabasawa - tác giả Làm sao học ít hiểu nhiều đưa ra nhiều phương pháp học để giúp người học dung nạp kiến thức hiệu quả, đạt hiệu suất cao trong thời gian ngắn và phát triển bản thân.

Dựa trên các tài liệu nghiên cứu khoa học thần kinh, tác giả Làm sao học ít hiểu nhiều phân tích: “Nếu ta học với tâm trạng hứng khởi, não sẽ tiết ra dopamine (hormone hạnh phúc) giúp nâng cao khả năng tập trung, cải thiện năng lực ghi nhớ và tăng hiệu suất học tập.

Ngược lại, con người làm việc gì đó mà họ cảm thấy khổ sở, não sẽ tiết ra “cortisol” làm suy giảm hoạt động của vùng hồi hải mã của não - nơi lưu giữ thông tin. Nghĩa là nếu ta bị stress thì năng lực ghi nhớ sẽ giảm sút".

Theo Zion Kabasawa, bằng việc làm cho não cảm thấy vui vẻ, bạn có thể đạt được kết quả học tập tuyệt vời. Khi học trở thành niềm vui, chúng ta sẽ ở trong trạng thái “cứ học thôi” và muốn học mãi không ngừng. Khi đó, việc học hoàn toàn không lãng phí và chúng ta sẽ thu được kết quả như mong muốn.

Qua từng chương sách, Làm sao học ít hiểu nhiều tiết lộ cho người đọc hàng loạt phương pháp học tập tinh giản, giúp tiết kiệm thời gian, công sức học tập. Đó có thể là: Phương pháp phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, phương pháp bắt chước một cách “ngoan ngoãn”, phương pháp tìm đối tượng để học theo, chiến lược học tập của học sinh và người đi làm… Đặc biệt, tác giả còn khuyến khích bạn đọc tận dụng các phương tiện truyền thông để chia sẻ kiến thức, học hỏi lẫn nhau…

“Ngày nay, bất kỳ ai cũng có thể đăng thông tin trên Internet như: viết bài lên blog, trên Facebook, Twitter, đăng video lên Youtube… đều miễn phí. Và để có thể chia sẻ kiến thức, bạn cần phải tổ chức và tái hiện trải nghiệm, kinh nghiệm, thông tin và kiến thức của mình”, Zion Kabasawa hướng dẫn.

Làm sao học ít hiểu nhiều do Zenbooks phối hợp NXB Dân Trí xuất bản.

Zion Kabasawa (sinh năm 1965 tại Sapporo, Nhật Bản) là bác sĩ tâm thần kiêm nhà văn. Các tác phẩm Zion Kabasawa đã xuất bản, có thể kể đến: Đọc nhiều nhớ được bao nhiêu, Phương pháp tối ưu hóa trí nhớ, Kỹ năng sử dụng Gmail trong công việc…

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : thông minh, phương pháp học