Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Đức

(thegioitiepthi.vn) - Tận dụng lợi thế của Hiệp định EVFTA, nhiều doanh nghiệp Việt đã chủ động thay đổi để đáp ứng tiêu chuẩn về hàng hóa của đối tác Đức.

EVFTA là cơ hội để doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Đức. Ảnh: I.T.

Tại hội nghị giao thương trực tuyến về xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức chiều 15/10, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Đức là đối tác truyền thống và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại EU. Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Đức chiếm gần 1/5 kim ngạch xuất khẩu sang EU.

Đức cũng là cửa ngõ quan trọng của hàng Việt Nam sang các thị trường khác châu Âu. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Đức là giày dép, hàng dệt may, cà phê, đồ gỗ, thủy sản, đồ thủ công mỹ nghệ, điện thoại, linh kiện…

Ông Vũ Bá Phú cũng cho biết, việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đi vào thực thi đã cho thấy những tác động tích cực tới hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Đức. Doanh nghiệp hai nước chủ động hơn trong việc tận dụng những cơ hội đầu tư, kinh doanh trong nhiều nhóm mặt hàng, đặc biệt nhóm hàng nông, lâm thủy sản có lợi thế khi được cắt giảm các dòng thuế nhanh.

“Cũng nhờ EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đầu tư nghiêm túc, bài bản khi kinh doanh với các đối tác Đức nói riêng và EU nói chung. Doanh nghiệp Việt nỗ lực trong việc đáp ứng yêu cầu từ nhỏ tới lớn của đối tác Đức cũng như thị trường EU, tạo nền tảng vững chắc cho sự hợp tác tương lai”, ông Vũ Bá Phú cho biết.

Để tạo thuận lợi cho việc đẩy mạnh thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, ông Phạm Trường Giang, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt (Đức) cho biết, Việt Nam cần xây dựng hệ thống kho bãi tại Đức để làm điểm lưu trữ, phân phối hàng hóa.

“Tại Đức có 2 khu vực doanh nghiệp Việt Nam nên xây dựng hệ thống kho bãi để chứa hàng hóa, gồm Franfurt dành cho hàng hóa đi đường hàng không và Hamburg dành cho hàng hóa đi đường thủy. Hàng hóa đến các khu vực này dễ dàng phân phối trên toàn nước Đức và giữa nước Đức với các quốc gia châu Âu”, ông Giang nói.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : doanh nghiệp Việt, thị trường Đức