Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn” - Kỳ II: Kích cầu bằng trách nhiệm

Tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19 đã khiến cho hoạt động du lịch của Việt Nam gần như “đóng băng” trong năm 2020. Tuy nhiên, ngành du lịch cả nước cũng như Quảng Ninh bằng nội lực đối diện với các thách thức, vượt khó tìm cách để phục hồi, phát triển mạnh mẽ trong trạng thái bình thường mới.

Thăng trầm cùng đại dịch

Sau kỳ tích vàng của năm 2019 với việc đón 18 triệu khách du lịch quốc tế. Gần như trọn năm 2020, du lịch Việt Nam cũng như tỉnh Quảng Ninh rơi vào tình trạng “điêu đứng”.

5903-khach-du-lich
Du lịch Quảng Ninh đối diện một năm nhiều thăng trầm

Đợt dịch Covid-19 diễn ra vào tháng 1-4, tại Quảng Ninh, hệ thống khách sạn công suất chỉ còn 5%; hoạt động của lữ hành đón khách quốc tế tạm dừng cho đến nay, với lượng khách sụt giảm khoảng 750-800.000 lượt, doanh thu giảm từ 2.300-2.500 tỷ đồng. Nhưng ngay sau khi dịch được khống chế, kể từ tháng 5, tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời có nhiều chính sách hỗ trợ tiếp sức cho du lịch, nhờ đó, riêng trong tháng 5,6 khách nội địa đến địa phương tăng mạnh, bằng 160% so với khách nội địa cùng kỳ 2019.

Tuy nhiên, khi cả ngành du lịch đang đầy khí thế hồi phục, dịch Covid-19 lại xuất hiện vào tháng 7 như một cú đánh bồi nghiệt ngã, khiến các hoạt động du lịch gần như lao dốc sau một thời gian tăng trưởng tích cực.

Số liệu từ Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, các hoạt động của doanh nghiệp lữ hành nội địa trên địa bàn tỉnh đến tháng 8 đã sụt giảm 50.000 lượt khách, thiệt hại doanh thu từ 350-400 tỷ đồng; các cơ sở lưu trú công suất phòng chỉ đạt 5-9%; thiệt hại của các cơ sở lưu trú khoảng 400-500 tỷ đồng; 173 tàu thu hút khoảng 2 nghìn lao động, tổng số đầu tư ước 2.000 tỷ đồng đến nay phần lớn đều dừng hoạt động từ tháng 2; trên 50 cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, trong đó có 24 nhà hàng và 27 điểm mua sắm đến nay 90% cơ sở tạm dừng hoạt động kinh doanh.

5822-tau
Thị trường khách quốc tế đến Quảng Ninh đang tạm thời "đóng băng" vì dịch Covid-19

Trao đổi với phóng viên về một năm thăng trầm của ngành du lịch, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy - bày tỏ, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến Quảng Ninh đã suy giảm sâu và đột biến ở cả thị trường nội địa và quốc tế; hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành khó khăn chưa từng có. Nếu tính 9 tháng 2020, tổng lượng khách đến Quảng Ninh chỉ đạt 5,88 triệu lượt, bằng 52% so với cùng kỳ 2019, trong đó khách quốc tế đạt 516 nghìn lượt, bằng 13% so với cùng kỳ, tổng thu từ du lịch đạt 12.343 tỷ đồng, bằng 56% so với cùng kỳ. “Song, trong bối cảnh không có khách quốc tế, thì số liệu này rất ấn tượng và Quảng Ninh đang thuộc top đón khách du lịch cao nhất của Việt Nam. Điều này cho thấy, so với cả nước, ngành du lịch Quảng Ninh vẫn được coi là điểm sáng”- ông Thủy nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về kết quả trên, ông Thủy cho hay, trước hết là nhờ những cách làm thiết thực, phù hợp và kịp thời của tỉnh Quảng Ninh trong tâm bão Covid-19. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc quyết liệt thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, Hội Đồng nhân dân tỉnh kịp thời ban hành Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh 2020, như: Nghị quyết số 256/2020/NQ-HĐND, Nghị quyết số 266/2020/NQ-HĐND và Nghị quyết số 286/NQ-HĐND; đẩy mạnh tổ chức các sự kiện và hoạt động quảng bá, xúc tiến; xây dựng các gói sản phẩm có giá cạnh tranh, chất lượng đảm bảo để thu hút khách đến Quảng Ninh. “Ngoài ra, còn là sự cố gắng vượt bậc của các doanh nghiệp, dù gặp khó khăn nhưng họ rất đồng lòng, hợp tác thành lập liên minh kích cầu, tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ” - ông Thủy đánh giá.

5905-kich-cau
Trong khó khăn nhưng nhờ sự chủ động, linh hoạt về kích cầu, đa dạng các hoạt động tỉnh Quảng Ninh vẫn là điểm sáng phát triển du lịch của Việt Nam

Đòn bẩy thị trường nội địa

Bước vào quý IV, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 3 triệu lượt khách, góp phần đảm bảo tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số trong năm 2020.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, chủ trương của Quảng Ninh là tập trung tăng tốc khai thác thị trường nội địa từ các tỉnh, thành trong cả nước và khai thác ngay thị trường nội tỉnh thông qua chiến dịch “người Quảng Ninh ưu tiên dùng sản phẩm, dịch vụ Quảng Ninh” nhằm tạo không khí sôi động, để người dân hiểu sâu sắc hơn vùng đất của mình. Cùng với đó là “tung” gói kích cầu lần thứ hai, trị giá 100 tỷ đồng để vực dậy các hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

0220-kich-cau
Thị trường nội địa sẽ là "cứu cánh" để sớm vực dậy các hoạt động du lịch của Quảng Ninh

Đáng chú ýmột chiến dịch truyền thông với chủ đề “Quảng Ninh điểm đến an toàn, hấp dẫn, trách nhiệm” đang được Quảng Ninh đẩy mạnh.

Đề cập đến hai chữ “trách nhiệm”, ông Thủy - cho hay, đây là yếu tố đang được Quảng Ninh đặc biệt đề cao, như cơ quan quản lý có trách nhiệm, doanh nghiệp làm du lịch cũng phải có trách nhiệm. “Trong đợt kích cầu lần thứ nhất, lượng khách tăng cao một số doanh nghiệp lợi dụng đông khách để thu phí sai quy định. Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã đình chỉ 2 tàu du chặt chém khách 90 ngày. Mỗi mùa du lịch cao điểm hè chỉ kéo dài 3 tháng nhưng chúng tôi đã kiên quyết đình chỉ đủ 90 ngày, để tạo sự răn đe lớn đối với các doanh nghiệp có cách làm ăn chộp giật, cơ hội”- ông Thuỷ nói.

5859-van-don
Nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm và đề cao trách nhiệm hy vọng sẽ giúp đất mỏ hiện thực hóa mục tiêu đón 3 triệu khách vào cuối năm

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, quan điểm của địa phương là không chỉ giảm giá để “kéo khách” mà toàn ngành du lịch phải đẩy mạnh tăng chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các hoạt động, sự kiện văn hóa, du lịch, thương mại để tăng sự trải nghiệm, tạo sức hấp dẫn với du khách.

Với định hướng được coi là phù hợp trong bối cảnh hiện tại của hoạt động du lịch, từ nay đến hết năm, Quảng Ninh đã mạnh tay lên kế hoạch tổ chức 64 sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch, các hoạt động hội chợ, triển lãm tại 13 địa phương của tỉnh. Những chương trình này hứa hẹn là lực đẩy tăng dòng khách nội địa vốn không phải là điểm mạnh của du lịch Quảng Ninh vào dịp cuối năm. "Thông qua các hoạt động du lịch, văn hóa chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ là giải pháp tăng sức tiêu thụ cho hàng hóa, nhất là các mặt hàng thủy sản trên địa bàn đang dồi dào do thị trường khách du lịch sụt giảm vì dịch Covid-19"- ông Thủy chia sẻ.

0140-hoi-cho
Quảng Ninh đang mở "chiến dịch" kích cầu du lịch mạnh mẽ thông qua các chuỗi sự kiện thương mại, dịch vụ được tổ chức rộng khắp
Hiện hoạt động du lịch Quảng Ninh đang có tín hiệu ấm lên, tính đến tháng 10/2020, tổng khách du lịch ước đạt khoảng 6,39 triệu lượt bằng 53% cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế trên 524.000 lượt, bằng 12% cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, bằng 56% cùng kỳ năm 2019.

Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”

Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn

Theo Hoa Quỳnh (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : Du lịch Quảng Ninh, điểm đến, Kích cầu