Du lịch biển Cửa Lò: Hứa hẹn hồi sinh

Sau một thời gian dài “ngủ đông”, các hoạt động du lịch thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã được lên kịch bản sẵn sàng chuẩn bị đón khách. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, cơ sở lưu trú và dịch vụ ẩm thực… kỳ vọng sẽ bùng nổ vào cao điểm hè tới.

Tuyển thêm nhân viên, thêm dịch vụ mới

Những ngày đầu tháng 4/2021, bộ phận nhân sự khách sạn Summer Cửa Lò phải tuyển thêm nhân viên mới cùng thực tập sinh để mở lớp đào tạo nghiệp vụ, “lên dây cót” để chuẩn bị cho mùa cao điểm. Gần cả tháng qua, khách sạn này liên tục nhận khách đặt phòng mùa du lịch hè và đặc biệt là dịp lễ 30/4, 1/5 sắp tới.

Du lịch biển Cửa Lò: Hứa hẹn hồi sinh
Một góc thị xã biển Cửa Lò

Trao đổi với PV, ông Cù Huy Chương - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Sơn Trang (chủ quản khách sạn Summer) - cho biết, hiện khách sạn đã nhận được 50% số phòng đặt trước cho dịp lễ này, số lượng khách đặt phòng ngày càng tăng. Dù khách có xu hướng chờ đến cận ngày khởi hành mới đặt dịch vụ, nhưng với tốc độ tăng trưởng hiện tại, ông Chương kỳ vọng dịp lễ này sẽ có 60 - 80% số phòng được đặt.

Du lịch Cửa Lò trong năm 2020 gần như tê liệt do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 cùng với cơn bão số 9 đầu tháng 11/2020. Kéo theo số khách du lịch và doanh thu từ hoạt động du lịch của Cửa Lò giảm gần 50% so với các năm trước.

Ông Hoàng Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò - nhận định: Thị trường khách tại Cửa Lò hứa hẹn sẽ rất sôi động trong mùa hè nếu dịch Covid-19 được kiểm soát. Lý do là nhu cầu đi du lịch của người dân rất lớn trong khi chưa thể đi du lịch nước ngoài, trong khi Nghệ An cũng như các tỉnh miền Trung có bờ biển đẹp cùng thời tiết thuận lợi là lợi thế giúp thu hút khách. Trong trường hợp dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, chúng tôi cũng đã có kịch bản đối phó nhằm đạt được chỉ tiêu đề ra. Cụ thể là sẽ tập trung vào đối tượng khách nội tỉnh bằng nhiều biện pháp kích cầu, trong đó có chính sách khuyến mãi tiền phòng nghỉ để tăng lượng khách lưu trú…", ông Phúc cho hay.

Tuy nhiên, vấn đề nhân lực phục vụ ngành du lịch đang căng thẳng bởi đã cắt giảm rất nhiều trước đó. Các đơn vị phải nhanh chóng chuẩn bị đào tạo lại đội ngũ trước khi khách đến để đảm bảo chất lượng phục vụ. Trong thời gian gián đoạn hoạt động do ảnh hưởng của dịch, các cơ sở lưu trú đã nâng cấp phòng ốc. Ngoài ra, mùa hè này có 3 khách sạn mới đi vào khai thác với hơn 300 phòng nghỉ. "Hiện thị xã có hơn 300 khách sạn, đáp ứng nhu cầu lưu trú cho khoảng hơn 2.600 lượt du khách/1 ngày đêm. Hơn 300 nhà hàng, kiốt phục vụ ăn uống, thưởng thức đặc sản biển cho du khách khi đến Cửa Lò nghỉ ngơi...", ông Võ Văn Thọ - Trưởng phòng Văn hóa thông tin thị xã Cửa Lò - cho biết.

Mùa du lịch Cửa Lò bắt đầu khai hội vào ngày 30/4, tuy nhiên, mọi công tác đã được chuẩn bị từ đầu năm. Đến thời điểm này, công tác chỉnh trang đô thị, hoàn thiện các cơ sở vật chất chuẩn bị cho nhu cầu nghỉ dưỡng, ăn uống, vui chơi của du khách đang được gấp rút hoàn thành. Nếu thời tiết thuận lợi và dịch Covid-19 được kiểm soát như hiện tại, Cửa Lò có thể đáp ứng được khoảng gần 4 triệu lượt du khách.

Nhiều sản phẩm, chương trình hấp dẫn đón khách

Theo ông Hoàng Văn Phúc, thời gian tới, Cửa Lò phát huy hết tiềm năng, kéo dài hoạt động du lịch quanh năm thay vì du lịch theo mùa. Cùng với đẩy mạnh du lịch nghỉ dưỡng, thị xã Cửa Lò đang tập trung phát triển du lịch tâm linh, du lịch mua sắm gắn với 4 chợ đặc sản như chợ Hôm, chợ Hải Sản, chợ Làng Chài, chợ online, tham quan các làng nghề truyền thống làm các điểm check- in mới cho du khách…

Du lịch biển Cửa Lò: Hứa hẹn hồi sinh

Thị xã đang hoàn thiện cuốn sách chi tiết 11 điểm đến tâm linh để cung cấp cho du khách những lựa chọn hấp dẫn hơn khi đến Cửa Lò. Cùng với phát triển các sản phẩm kết nối, hạ tầng du lịch, thị xã phối hợp với các sở, ngành tổ chức chuỗi các hoạt động thu hút du khách quanh năm. Không chỉ "níu chân" du khách bằng những lợi thế thiên nhiên ban tặng mà còn chú trọng xây dựng con người Cửa Lò thân thiện, mến khách và cung cách phục vụ chuyên nghiệp.

"Hàng năm, từ thị xã đến các phường đều tổ chức các buổi tập huấn cho đội ngũ lao động du lịch để ngày càng hoàn thiện hơn trong công tác đón tiếp, phục vụ. Niêm yết công khai giá cả, tránh tình trạng chặt chém du khách, tất cả phản ánh của du khách về thái độ, cung cách phục vụ... đều được lực lượng chức năng kịp thời tiếp thu và xử lý nghiêm tùy theo mức độ vi phạm", ông Hoàng Văn Phúc thông tin thêm.

Các doanh nghiệp (DN) cũng xây dựng chuỗi sản phẩm để sẵn sàng phục vụ khi thị trường du lịch khởi động trở lại. Công ty Cổ phần Song Ngư Sơn với kỳ vọng sẽ thu hút du khách đến thưởng thức ẩm thực biển, kết hợp âm nhạc dân ca ví dặm trên không gian mở khởi động du lịch đầu hè. Khai thác thêm chuyến Song Ngư - Lan Châu - Giang Đình cổ độ (Hà Tĩnh)…

Dù kỳ vọng cao điểm du lịch hè sẽ sôi động trở lại khi dịch được kiểm soát, nhưng các DN cho biết sẽ tập trung phát triển những tour tuyến vừa đảm bảo cho khách được trải nghiệm và thư giãn, vừa an toàn dịch bệnh. Ngay khi các tour cho kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang dần được chốt, không ít du khách đã bắt đầu săn tour hè cho kỳ nghỉ lớn thứ hai trong năm. Theo các DN du lịch và lữ hành, nhiều sản phẩm tour được tung ra trong dịp lễ năm nay là phép thử cho mùa kinh doanh lớn hơn là du lịch hè ngay sau đó.

Dự kiến, để thu hút du khách, ngoài chương trình bắn pháo hoa trong đêm khai hội du lịch Cửa Lò 2021 vào ngày 30/4, thị xã sẽ tổ chức thêm một chương trình bắn pháo hoa tại cầu Cửa Hội vào ngày truyền thống ngành du lịch (9/7).

Bước vào mùa du lịch năm 2021, thị xã Cửa Lò đã đặt ra mục tiêu đón và phục vụ trên 3 triệu lượt khách, tăng 42,5% so với năm 2020; doanh thu từ du lịch đạt 3.360 tỷ đồng, tăng 47,7% so với năm ngoái. Thị xã đang chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, con người chờ thời cơ ngành du lịch "bừng tỉnh” sau giấc ngủ dài Covid-19.

Theo Hoàng Trinh (Báo Công Thương Điện Tử)

Từ khóa : Du lịch biển Cửa Lò