CEO Tập đoàn Trung Thủy - Nguyễn Trung Tín: “Thiếu gia” mê khởi nghiệp, từ co-working space đến game blockchain

Cái tin Sipher vừa huy động được 6,8 triệu USD đã gây xôn xao làng khởi nghiệp trong nước, vì sau Axie Infinity, lại thêm 1 startup về game blockchain của Việt Nam thành công gọi vốn. Sipher là dự án khởi nghiệp mới nhất của Nguyễn Trung Tín – ‘thiếu gia’ Tập đoàn Trung Thủy. Theo đó, hiện CEO này đã khởi sự 4 dự án và đầu tư vào 6 dự án khởi nghiệp khác.

Nguyễn Trung Tín là một ‘thiếu gia’ khá đặc biệt của làng rich-kids Việt. Mặc dù được bố mẹ tin tưởng giao kế vị doanh nghiệp gia đình – Tập đoàn Trung Thủy từ khá sớm, ở độ tuổi 20; song anh vẫn không từ bỏ đam mê cá nhân – tham gia thế giới khởi nghiệp.

Chính xác hơn thì Nguyễn Trung Tín đã tham gia sáng lập 4 startup là DreamPlex – hoạt động trong mảng co-working space như WeWork; Fresh House – agency chuyên cung cấp dịch vụ marketing, xây dựng thương hiệu và truyền thông cho mảng bất động sản; Zone Starups – vườn ươm khởi nghiệp và mới nhất là Sipher – game blockchain.

Trong đó, anh là Founder của DreamPlex và Sipher, Co-founder của Fresh House – Zone Startups. Vườn ươm Zone Startups hiện đang hỗ trợ và đầu tư vào 27 doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam, rất nhiều trong số đó là những cái tên quen thuộc ở thị trường khởi nghiệp hoặc từng thành công gọi vốn hay xuất hiện trên Shark Tank như Joolux, GoStream, Fundiin, Stringee, Woay, Edu2Review…

DreamPlex là một trong những dự án khởi nghiệp đầu tiên của Nguyễn Trung Tín (ngoài cùng bên trái).

Ngoài ra, anh còn đầu tư vào 6 startup khác là EcoTruck, Canavi, Recruitery, Metvuong.com, VLAB, Rabbat.

Không kể vườn ươm Zone Startups, có thể thấy những dự án khởi nghiệp mà anh là Nhà sáng lập, Đồng sáng lập hoặc đầu tư đều liên quan đến lĩnh vực bất động sản – mảng kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn Trung Thủy hoặc lĩnh vực truyền thống như vận tải/nhân sự; trừ Sipher.

Hay nói cách khác, có thể xem Sipher chính là dự án khởi nghiệp đúng kiểu…khởi nghiệp đầu tiên của Nguyễn Trung Tín: lĩnh vực hoạt động đổi mới – sáng tạo theo xu hướng của thế giới là game blockchain, có đồng sáng lập là gương mặt kỳ cựu của giới khởi nghiệp – Lợi Lưu, cấp tập đi gọi vốn, thuê nhân sự ở nhiều quốc gia…

Trước đây, với tiềm lực tài chính của Tập đoàn Trung Thủy, chúng ta chưa từng nghe bất cứ dự án khởi nghiệp nào mà anh khởi sự cần đi kêu gọi vốn.

Theo thông tin từ Sipher, họ vừa thành công gọi vốn 6,8 triệu USD từ 3 quỹ đầu tư chính là Arrington Capital, Hashed và Konvoy Ventures; những quỹ đầu tư này đã từng đầu tư vào The Sandbox, Axie Infinity, ImmutableX và echo3D. Ngoài ra, trong vòng hạt giống này của Sipher còn có sự tham tham gia của 15 nhà đầu tư chiến lược và 3 nhà đầu tư thiên thần.

Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, Sipher được sáng lập bởi Nguyễn Trung Tín vào tháng 3/2021, sau đó anh đã mời thêm Lợi Lưu – Founder kiêm CEO của Kyber Network và Victor Trần - Co-founder & CTO của Kyber Network, cũng về xây dựng và phát triển Sipher. Lợi Lưu và Victor Trần là Co-founder kiêm cố vấn chuyên môn của Sipher.

Không có gì ngạc nhiên, khi Nguyễn Trung Tín tìm đến hợp tác với Ban lãnh đạo của Kyber Network, bởi startup này không chỉ là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ blockchain vào kinh doanh sớm nhất Việt Nam mà còn ở châu Á. Kyber Network hiện là một nền tảng giao dịch phân cấp với mục tiêu đáp ứng nhu cầu giao dịch và trao đổi coin hay tiền ảo của nhiều ứng dụng khác nhau.

Là một nhà đầu tư blockchain có tiếng, Lợi Lưu đang sở hữu một danh mục đầu tư ‘khủng’ với các khoảng đầu tư vào các dự án như 1inch, Serum, Mercurial Finance, Krystal Wallet. Nên dù Nguyễn Trung Tín tham gia ‘cuộc chơi’ game blockchain khá muộn, nhưng nhờ thế mạnh về thiết kế - hình ảnh sẵn có với các dự án khởi nghiệp trước, cộnng với việc tìm được đồng đội tuyệt vời là cặp đôi đến từ Kyber Network, nên Sipher đã đi rất nhanh.

Đội ngũ Nhà sáng lập của Sipher.

Hiện tại, đội ngũ của Sipher có khoảng 40 người – 30 tại Việt Nam và 10 tại Mỹ, châu Âu, Singapore, Philippines, Puerto Rico và Indonesia.

"Là một game thủ, tôi luôn mơ ước tự mình tạo ra những sản phẩm game. Nếu có cơ hội như thế, tựa game mà tôi tạo ra sẽ như thế nào? Nó sẽ kể một câu chuyện tuyệt vời đáng nhớ ra sao? Làm sao để người chơi nhận được nhiều niềm hân hoan khi chơi nó? Làm thế nào để chúng tôi có thể xây dựng trò chơi mà tất cả game thu đều yêu thích, bất kể tuổi tác và địa vị xã hội.

Với công nghệ blockchain, ứng dụng nó thế nào để tạo ra tựa game mới có tính đột phá, không chỉ để giải trí? Làm sao để để nâng cao chất lượng các tựa game và khiến tỷ lệ người chơi hào hứng thử game blockchain ngày càng cao?

Thú thật, tôi đã không trả lời được tất cả những câu hỏi đầu tiên khi chưa tiếp xúc với công nghệ blockchain!

Tuy nhiên, đây chắc chắn sẽ là một hành trình vất vả - gian nan, không chỉ vì Covid-19, mà vì game blockchain vẫn là một lĩnh vực mới của thế giới nói chung và mảng game nói riêng. Dù thế, cả team vẫn rất hào hứng muốn đối mặt với thử thách này. Sipher phải chăng lấy cảm hứng từ vũ trụ Marvel?!", Nguyễn Trung Tín chia sẻ về lý do vì sao mình sáng lập Sipher.

Một vài phác thảo sơ về vũ trụ ảo Sipheria ở thời điểm hiện tại.

Sipher là dự án game blockchain theo thể loại MOBA dễ tiếp cận, với tham vọng trở thành một vũ trụ ảo với thế giới mở, được sinh ra từ sự kết hợp giữa hai thành tố: Nhân vật thay thế (Surrogate) và trào lưu Cyberpunk.

Vũ trụ ảo Sipheria: Trong thế giới Sipher, người chơi sẽ sử dụng nhân vật của mình để tham gia vào các thế giới ảo trong game, đối kháng cá nhân (PvE) và với người chơi khác (PvP) theo thể loại game MOBA, chiến đấu tranh giành vùng đất trong vũ trụ ảo (virtual real estate), nhận những giải thưởng giá trị khi đang chơi và nhiều hơn thế nữa!

Sipher đã xây dựng dựa trên nền tảng Blockchain ERC-721, bộ sưu tập NFT 10.000 nhân vật đầu tiên (tên là Sipherian Surge) đã được mở bán trên các nền tảng vào ngày 31/08, thuộc về chủng Sipher Inu. Vào 30/10 tới, Sipher sẽ giới thiệu một bộ sưu tập thứ hai tên Sipherian Flash với 10.000 nhân vật nữa, thuộc chủng Sipher Nekos. Các nhân vật trong Vũ trụ ảo Sipheria là độc nhất vô nhị bởi nó được xây dựng bằng NFT.

Cộng đồng Sipher trên Discord hiện đang có 60.000 thành viên; bao gồm người hâm mộ, người sáng tạo, nhạc sĩ, nghệ sĩ hình ảnh, nhà sản xuất trò chơi và lượng lớn game thủ. Dù thể loại game khác nhau, song cách thức hoạt động và mô hình kinh doanh của Sipher khá giống với Axie Infinity – nhà tiên phong ở dòng game blockchain.

Quỳnh Như

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Theo cafebiz.vn

Từ khóa : CEO Tập đoàn Trung Thủy, Nguyễn Trung Tín, Thiếu gia, khởi nghiệp, co-working space, game blockchain