Một ngày ở địa danh di sản thế giới

Từ Sandy Beach Non Nước Resort Đà Nẵng, chỉ mất khoảng 30 phút đi ô tô, với sự hướng dẫn của anh Vỹ- một người bạn tại địa phương đã từng làm việc cho nhiều khu nghỉ dưỡng và khách sạn nổi tiếng tại Đà Nẵng và Quảng Nam, chúng tôi đã có 1 ngày trọn vẹn để trải nghiệm tại Hội An.

Nơi đây có Phố cổ Hội An được công nhận Di sản Văn hoá Thế giới từ năm 1999, cùng hàng loạt các danh hiệu đáng tự hào khác như  Thành phố du lịch hấp dẫn nhất thế giới (2013 – tạp chí du lịch Wanderlust - Anh bình chọn); Thành phố du lịch được yêu thích thứ 2 ở châu Á (2013 - tạp chí Condé Nast Traveller – Mỹ); Một trong các thành phố du lịch bụi rẻ nhất châu Á (2014- Website du lịch priceoftravel.com bình chọn); Một trong những thành phố lãng mạn nhất thế giới (2014, tạp chí India Times - Ấn Độ)...

Và mới đây, Hội An cũng đã được trao các danh hiệu: Top điểm đến phổ biến nhất thế giới năm 2021, Top 25 bãi biển hàng đầu châu Á, Top 25 trải nghiệm tốt nhất thế giới (do Trang website du lịch TripAdvisor công bố); Điểm đến đô thị văn hóa hàng đầu châu Á (Tháng 10/2021, Giải thưởng Du lịch thế giới -World Travel Awards); Top 15 thành phố tuyệt vời nhất châu Á (Tháng 9/2021- Travel & Leisure công bố).

Tuần tự từ sáng đến chiều, chúng tôi đã tham quan 4 địa điểm là Rừng dừa 7 mẫu, Làng rau Trà Quế, Làng Gốm Thanh Hà và Phố cổ Hội An.

Rừng dừa 7 mẫu:

Rừng dừa Bảy Mẫu (hay còn gọi là Rừng dừa Cẩm Thanh) là khu du lịch sinh thái nổi tiếng ở Hội An. Chúng tôi được ngồi thuyền thúng len lỏi trong con lạch, ngắm khu rừng dừa bạt ngàn giữa không gian yên bình, chiêm ngưỡng tiết mục múa thúng trong tiếng nhạc rộn ràng, xem ngư dân biểu diễn giăng lưới bắt cá và thưởng thức ẩm thực địa phương với chả giò, gỏi tôm chua ngọt, bánh xèo miền Trung…

Theo lời người chèo thúng địa phương, rừng dừa này đã có từ khoảng 200 năm trước. Lúc bấy giờ, người di cư từ miền Tây Nam Bộ mang theo giống dừa nước và trồng ở khu vực này. Nhờ hợp nước, cây dần sinh sôi, phát triển thành cả một khu rừng dừa rộng lớn khoảng 7 mẫu (7 ha). Cái tên rừng dừa Bảy Mẫu cũng có từ đó (mặc dù hiện nay rừng dừa có diện tích lên đến cả 100 ha).

Biểu diễn nghiêng thuyền thúng (người áo vàng)

Ngư dân giăng lưới

Tham quan rừng dừa 7 mẫu trên những chiếc thuyền thúng đầy màu sắc

Thuyền cập bờ để thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương

 

Làng rau Trà Quế

Tháng 4/2022 mới đây, Làng Rau Trà Quế vừa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Theo Bác Xưa- một nông dân trồng rau lâu năm tại địa phương, Làng rau Trà Quế được hình thành từ 400 năm nay, hiện trồng khoảng hơn 15 loại rau thơm và gia vị như hành, húng, tía tô, ngò… Nơi đây vẫn còn duy trì phương pháp trồng rau hữu cơ từ xa xưa, giúp rau luôn xanh tốt: tưới rau bằng nguồn nước sạch trong lòng đất và bón phân bởi lượng rong vớt từ đầm.

Đến với Làng rau Trà Quế, du khách không chỉ ngắm cảnh, xem người dân trồng rau mà còn có thể giao lưu với nhà nông để có thêm kiến thức về cách xới đất, gieo hạt, chăm sóc, tưới nước gàu sòng  và thu hoạch. Ngoài ra, khách có thể tham gia các lớp học nấu những món đặc sản của Hội An như bánh xèo, mì quảng, hay đạp xe dạo quanh những con đường xung quanh làng rau xanh tươi để được tận hưởng bầu không khí mát mẻ, hoặc đơn giãn chỉ ngồi dưới mái tranh thưởng thức làn gió mát yên bình và nhâm nhi một ly nước é.

Bác Xưa (áo đỏ) kể những câu chuyện về Làng rau Trà Quế

Bác Xưa đang tưới rau

Mái tranh xưa nằm dưới tàng phượng vĩ gợi cảm giác thân thương chốn quê nhà

Những luống rau xanh tốt chuẩn bị được thu hoạch

Quả bí đao khổng lồ trên chiếc phản gợi nhớ giấc ngủ trưa hè ngày còn thơ

Thưởng thức  ly nước é thơm ngon để giảm căng thẳng, mệt mỏi

Làng Gốm Thanh Hà

Làng gốm Thanh Hà có tuổi đời hơn 500 năm. Năm 2019, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đến đây, khách sẽ được trải nghiệm văn hóa lâu đời của nước ta thông qua những sản phẩm gốm, nghe các nghệ nhân chia sẻ từng công đoạn làm gốm như tạo hình đất sét trên bàn xoay, vẽ trang trí, đem gốm đi hong khô ,…và có thể tự tay tạo ra một món đồ gốm từ những bước cơ bản nhất. 

Bạn cũng đừng quên ghé thăm Công viên đất nung Thanh Hà. Đây là  công viên gốm lớn nhất tại Việt Nam, là nơi bảo tồn, lưu giữ những sản phẩm gốm của làng gốm Thanh Hà để giới thiệu đến với du khách trong và ngoài nước. Điểm nhấn nổi bật nhất của công viên gốm này là thế giới thu nhỏ của hàng trăm công trình kiến trúc nổi tiếng điêu khắc bằng gốm như: tháp nghiêng Pisa, Kim Tự Tháp, nhà thờ Đức Bà Pari, Chùa Một Cột, Tháp Rùa,...

 

Công viên đất nung Thanh Hà

Học làm gốm cùng các nghệ nhân

Làng gốm Thanh Hà

Những con tò he luôn hấp dẫn du khách trẻ em

Những sản phẩm gốm đa dạng mang tính mỹ thuật cao

Sản phẩm gốm trên mái nhà, bảng hiệu, hàng giậu và cả trên thân cây 

Phố cổ Hội An

Chúng tôi đến Phố cổ Hội An lúc nắng chiều sắp tắt. Dù đã có dịp tham quan nơi này nhiều lần trước đây, nhưng vẻ đẹp của những dãy phố cổ với bức tường vàng, mái ngói rêu phong bên những giàn hoa giấy đỏ, cùng những dãy đèn lồng rực rỡ sắc màu và con sông Hoài êm đềm vẫn thu hút chúng tôi một cách mạnh mẽ như mới lần đầu.

Chùa Cầu và những bức tường vàng xưa cũ soi mình xuống dòng kênh

Dạo quanh phố cổ bằng xe đạp và xích- lô luôn hấp dẫn du khách

Đèn lồng, hoa giấy đỏ, tường màu vàng và cửa gỗ - nét đặc trưng trong kiến trúc ở Hội An

Đi thuyền dạo quanh trên sông với những phố đèn lồng 2 bên

Một nhà nho trẻ vẽ tranh trên phố

Những mái nhà cổ cả trăm năm vẫn trầm mặc nhìn nhiều thế hệ  đi qua

Những món quà lưu niệm được du khách trong và ngoài nước ưa thích

Sông Hoài vẫn êm đềm trong lòng đô thị cổ

Sau khi tham quan các con phố bằng xích lô, mua những món quà lưu niệm và nhâm nhi ly café ở một quán nhỏ bên đường, khi phố lên đèn, chúng tôi tìm đến quán Bà Buội để thưởng thức món cơm gà nổi tiếng Hội An và trở về Đà Nẵng 1 giờ sau đó.

Ngồi trong xe, chúng tôi ngắm mưa vẫn còn lất phất rơi bên ngoài cửa kính. Một ngày đi bộ ở các điểm đến trong Hội An khiến chúng tôi thấm mệt. Không ai nói gì nhưng hầu như tất cả đều cùng cảm nhận: Một ngày trải nghiệm ở Hội An thật thú vị và đầy ý nghĩa. Chúng tôi - đặc biệt là các cộng tác viên trẻ của Ngày Mới Saigon (có người đang trên giảng đường Đại học, có người đang sống ở nước ngoài) không chỉ được gần gủi hơn với thiên nhiên, thưởng thức vẻ đẹp của những di sản văn hóa; mà còn đồng cảm hơn với sự lao động chăm chỉ và giữ gìn truyền thống của những nông dân, nghệ nhân ở đây.

Dù không được sinh ra tại Quảng Nam, nhưng những điều này đã khiến chúng tôi như lây niềm tự hào về những giá trị văn hóa phi vật thể mà Hội An đã mang lại.

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : Sandy Beach Non Nước Resort Đà Nẵng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hội An