Đà Lạt Và Hoa

Tháng 8/2022, sau Phú Quốc và Đà Nẵng, Ban biên tập Ấn phẩm Ngày Mới Saigon đã kết thúc chương trình “ Trải nghiệm mùa hè” tại Đà Lạt – nơi vừa được vinh danh là “Thành phố du lịch sạch ASEAN 2022”, “ Top 10 điểm đến ngắm hoa trên thế giới” (theo booking.com).

Dù hiện nay, Đà Lạt đã có nhiều thay đổi theo hướng đô thị hóa, nhưng thành phố với nhiều biệt danh này (như Thành phố sương mù, Thành phố ngàn hoa, Thành phố tình yêu,…) vẫn hấp dẫn du khách nhờ khí hậu mát mẻ, hoa quả xanh tươi và những biệt thự, công trình xưa cổ mang đậm dấu ấn một nước Pháp thu nhỏ, ẩn hiện bên những rừng thông và đồi núi chập chùng.

Những năm gần đây, bên cạnh những điểm đến nổi tiếng đã đi vào hoạt động, Đà Lạt còn xuất hiện thêm nhiều khu du lịch, điểm tham quan mới thu hút du khách, nhất là giới trẻ. Dù ở điểm nào thì hầu như nhiều loại hoa đầy sắc màu vẫn luôn hiện diện và được sắp xếp theo nhiều đề tài thật đa dạng. Chúng không chỉ phát huy giá trị của một trong những biểu tượng đặc sắc của “Thành phố ngàn hoa”, đã, đang và sẽ xuất hiện nhiều hơn trong các tác phẩm về thơ, văn, nhiếp ảnh, hội họa, âm nhạc,… mà ngày càng được nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến thưởng ngoạn. Bởi có lẻ chỉ đơn giãn, ngắm những đóa hoa đẹp rực rở cũng có thể mang lại sự lạc quan và nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống nhiều bộn bề hiện nay.   

Khu du lịch Fresh Garden

KDL Fresh Garden nằm trên một ngọn đồi, được bao quanh bởi rừng nguyên sinh rộng bạt ngàn, được mệnh danh là một thiên đường hoa đặc sắc của Đà Lạt.

Sau khi được soát vé, bạn sẽ bước qua 1 cánh cổng  nhỏ nhưng ngay sau đó bạn sẽ không kìm được sự ngạc nhiên lớn. Bởi trước mắt bạn đang mở ra một khung cảnh thật rộng lớn với một rừng hoa màu tím thật dể thương và lãng mạn.

Càng bước đi, bạn sẽ càng thú vị khi khám phá Fresh Garden mang hơi hướng của những đất nước châu Âu xinh đẹp và thơ mộng với chiếc cối xay gió khổng lồ, ngôi nhà mái chữ A thiết kế theo lối kiến trúc độc đáo được phủ đầy hoa hay những tiểu cảnh, biểu tượng đặc sắc khác như cổng trời, đường hầm  thời gian, thác lồng đèn, động băng thiên thần,…

Puppy Farm Đà Lạt.

Puppy Farm Đà Lạt không chỉ nổi tiếng bởi những vườn hoa đẹp, mà còn là nông trại chó lớn nhất Đà Lạt.

Đến đây, du khách sẽ được vui đùa, làm bạn với những chú chó thân thiện và cực kì đáng yêu, ngắm cánh đồng hoa lãng mạn đủ sắc màu và tham quan vườn dâu công nghệ cao. Một điểm ấn tượng nữa ở đây là khu vực trưng bày sen đá, được nhiều người yêu nghệ thuật tìm đến để thưởng lãm.

 Có thể nói, đây là khu du lịch đa dạng và chất lượng, rất phù hợp với những gia đình lớn với nhiều thế hệ.

Khu du lịch Thúy Thuận

Khu du lịch này gắn liền với thương hiệu cà phê Thúy Thuận đã ra đời từ rất lâu. Nơi đây có diện tích lên đến gần 4 ha, nằm trên cao, nên du khách có thể ngắm trọn đồi thông và thiên nhiên núi rừng hùng vĩ xung quanh.

Là một nhà máy sản xuất cafe quy mô lớn, do vậy khi vừa đặt chân đến khu du lịch Thúy Thuận, khách có thể cảm nhận mùi cafe thơm lừng. Không chỉ ngắm những cảnh quan thiên nhiên và nhân tạo xinh đẹp, quan sát công nhân làm việc bên những cỗ máy rang xay cafe khổng lồ, mà khách còn có dịp thưởng thức ly café sản xuất tại chổ và mua những gói café mang về làm quà cho người thân, bạn bè.

 

Thiền viện Vạn Hạnh

Thiền Viện Vạn Hạnh tọa lạc trên ngọn đồi cao, được bao phủ bởi không gian xanh ngát của rừng thông, là một trong 2 thiền viện nổi tiếng của Đà Lạt (cùng với Thiền viện Trúc Lâm). Thiền Viện Vạn Hạnh.được xây dựng vào năm 1952, dù đã trải qua nhiều  lần trùng tu nhưng vẫn giữ được nét cổ kính, uy nghiêm, trong đó, cổng chào tại thiền viện vẫn còn gìn giữ được nét kiến trúc xưa cổ bằng gỗ với nhiều hoa văn được  khắc tỉ mỉ.

Thiền viện Vạn Hạnh mang đậm kiến trúc cổ kính, tinh tế, hài hòa của Phật giáo Á Đông cùng nhiều công trình mang phong cách đặc trưng của Đà Lạt. Ngay khi bước vào khuôn viên thiền viện, du khách sẽ được chiêm ngưỡng tượng Phật Thích Ca Mâu Ni lớn nhất tỉnh có chiều cao là 24m, chiều rộng 20m.  Đây là một tác phẩm mỹ thuật lớn, một trong những tượng Phật đẹp bậc nhất Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, thiền viện còn có vô vàn bức tượng to nhỏ khác được đặt rải rác trong khuôn viên. Đặc biệt, nơi đây còn có cả một bảo tàng chứa đựng lịch sử phát triển của thiền viện với chiêng đồng, chuông đồng, tượng ngọc bích cùng nhiều cổ vật khác.

Dinh 3 Đà Lạt 

Bên cạnh những điểm du lịch mới, Dinh 3 Đà Lạt hay còn được gọi là Dinh Bảo Đại vẫn hấp dẫn du khách - những người yêu thích khám phá lịch sử và đắm mình trong khung cảnh lãng mạn của nước Pháp, bởi đây là một dinh thự sang trọng, mang đậm bản sắc châu Âu của những năm đầu thế kỷ 20.

Công trình Biệt điện Vua Bảo Đại nằm giữ khu rừng Ái Ân, trên ngọn đồi cao, được xây dựng từ năm 1933 cho đến năm 1938 mới hoàn thành. Phía trước và sau biệt điện đều có vườn hoa đủ sắc màu. Thiết kế các phòng làm việc được gắn với các tiểu cảnh, tạo ra một khung cảnh hài hoà giữa kiến trúc và thiên nhiên. Biệt Điện Vua Bảo Đại cũng là nơi lưu trữ rất nhiều kỷ vật, cổ vật quý giá dưới thời Triều Nguyễn như ngọc tỷ của hoàng đế, ấn tín quân sự hay những sản vật vua Bảo Đại săn bắt được.

Gần 100 năm qua, hầu như nơi đây vẫn giữ được nét cổ kính ban đầu. Đến đây, du khách không chỉ biết được cuộc sống xa hoa của vị vua cuối cùng triều đại phong kiến Việt Nam, mà còn có thể hóa trang thành vua, hoàng hậu, hoàng tử, công chúa hay  ngồi trên lưng ngựa dạo quanh biệt điện.

Tiệm cơm Hồi Nớ

Trong những ngày tham quan Đà Lạt, chúng tôi đã đến nhiều nhà hàng, quán ăn để thưởng thức ẩm thực phong phú của thành phố này. Nhưng nơi khiến chúng tôi quay lại nhiều lần và mang đến cảm giác thân thương của một bửa cơm nhà giữa nhịp sống hiện đại, đó chính là quán cơm Hồi Nớ.

Giá cả ở đây khá rẻ, thực đơn được thay đổi mỗi ngày rất ngon và phù hợp với khẩu vị của đại đa số, đồ ăn chỉ được quán làm khi khách tới nên luôn nóng hổi. Dù khách rất đông và thường phải chờ đợi đến lượt nhưng nhân viên ở đây sắp xếp, phục vụ rất nhanh chóng và chuyên nghiệp.

Đáng nói hơn, ngồi ăn trong không gian này, bạn sẽ như được quay về ký ức của những năm xa xưa - thời của ông bà, cha mẹ với chén đĩa loại cổ, những ô cửa sắc màu, bức tường vàng xưa cũ,… và một góc nhỏ sau hè - nơi dành cho tuổi thơ của con em trong hiện tại và cả của chính bạn từ những năm…hồi đó.

Cafe Sắc Màu Đà Lạt

Trước giờ rời Đà Lạt, chúng tôi đã có một buổi sáng hoàn toàn thư giãn trong một khuôn viên sân vườn rộng, ngay trong lòng Thành phố Đà Lạt. Café Sắc Màu Đà Lạt không chỉ thu hút bởi màu xanh của cây cối, khung cửa nâu mộc mạc phảng phất chút hoài cổ, những món điểm tâm ngon miệng hay nhâm nhi ly café nhìn xuống con đường xe cộ qua lại bên dưới, mà còn vì nhiều bức tượng điêu khắc nghệ thuật được chăm chút tại đây do những nghệ sĩ Đà Lạt sáng tác.

Có thể nói, đây là nơi mang đậm phong cách của một quán café Đà Lạt: không gian yên tĩnh, chầm chậm để khách có thể cảm nhận không khí se lạnh, thư giãn nghe những bản nhạc hòa tấu hay khám phá vẻ đẹp của hoa lá, những tác phẩm nghệ thuật và tự thưởng thức những giây phút sống chậm, tách biệt hẳn với những ồn ào, nhộn nhịp  của vòng quay cuộc sống bên ngoài.

 

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : Phú Quốc, Đà Nẵng, Ban biên tập Ấn phẩm Ngày Mới Saigon, Trải nghiệm mùa hè, Đà Lạt, Thành phố du lịch sạch ASEAN, Top 10 điểm đến ngắm hoa trên thế giới, booking.com