Nếu bạn có ý tưởng, hãy đeo đuổi nó

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, bà Mary Tarnowka - Tổng lãnh sự Mỹ tại TPHCM đã dành cho Ngày Mới Saigon một cuộc trao đổi thú vị về vai trò của phụ nữ ngày nay.

Bà vui lòng chia sẻ cảm tưởng của mình về mối quan hệ giữa hai nước Việt-Mỹ trong các lãnh vực khác nhau những năm gần đây?

Mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam chưa bao giờ thắt chặt như hiện nay. Quan hệ Đối tác Toàn diện với Việt Nam đã tạo ra nền tảng cho một mối quan hệ ngày càng phát triển và sâu sắc trên nhiều lĩnh vực – chính  trị, kinh tế, đầu tư, an ninh, giáo dục, và còn hơn thế nữa. Lãnh đạo hai quốc gia đã củng cố các mối quan hệ ngày càng chặt chẽ trong những năm gần đây ở các cấp lãnh đạo cao nhất, bằng các chuyến viếng thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ và của Tổng thống Obama tới Việt Nam được kể đến trước hết trong một danh sách dài.

Về mặt kinh tế, Việt Nam là thị trường xuất khẩu có tốc độ phát triển nhanh nhất của nước Mỹ trên toàn thế giới. Kim ngạch xuất khẩu của chúng tôi đã gia tăng 77% trong chỉ hai năm vừa qua. Và còn rất nhiều việc khác chúng ta có thể làm cùng nhau để thúc đẩy thương mại. Nhân dân hai nước tiếp tục xây dựng cầu nối thông qua các mối quan hệ thắt chặt về giáo dục và văn hóa. Rất nhiều các trường đại học Việt Nam đang hợp tác với các trường đại học Hoa Kỳ. Thêm vào đó, Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) được mong đợi sẽ bắt đầu hoạt động với tư cách là trường đại học tư thục, độc lập và phi lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam được thành lập theo truyền thống giáo dục tự do tranh luận, nghiên cứu và phân tích phản biện của Hoa Kỳ trong khi vẫn mang đậm văn hóa và di sản của Việt Nam..

FUV kỳ vọng sẽ cung cấp một nền giáo dục theo phong cách Mỹ ngay tại TP.HCM, với chương trình đào tạo Thạc sĩ về Chính sách Công vào mùa Thu năm 2017, xây dựng trên cơ sở 20 năm hoạt động của Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright. Vào năm 2018, FUV mong muốn mở ra chương trình bậc cử nhân, nhằm giúp cung cấp cho sinh viên Việt Nam các kỹ năng cần thiết để tham gia vào lực lượng lao động năng động của thời đại này.  Chúng tôi hy vọng xu hướng tăng cường các mối quan hệ về giáo dục và văn hóa sẽ tiếp tục và phát triển mạnh.

Về mặt văn hóa, con số người Mỹ và người Việt qua lại vì mục đích du lịch hoặc sum họp cùng gia đình và bè bạn đang gia tăng chóng mặt. Gần 100.000 người Việt đến Hoa Kỳ trong năm 2015, tăng 15,4% so với năm 2014. Chúng tôi phấn khích vì sự phát triển này, bởi vì điều này có nghĩa nhân dân hai nước đang học hỏilẫn nhau ngày càng nhiều, và xây dựng các mối quan hệ ngày càng vững chắc. Trong lãnh vực giáo dục, Việt Nam là quốc gia đứng thứ sáu toàn thế giới về số lượng du học sinh nước ngoài đang theo học tại Mỹ, và con số gia tăng của sinh viên Việt Nam là cao nhất thế giới trong năm qua. Chúng tôi hy vọng rằng xu hướng chúng tôi mong đợi này sẽ tiếp diễn – và với tốc độ nhanh hơn nữa.

Theo bà, các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm thế nào về môi trường đầu tư ở Việt Nam?

Mối quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là cực kỳ manh mẽ và tiếp tục có các bước tiến quan trọng. Xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam đã tăng 44%, một con số đáng kinh ngạc, trong nửa đầu năm 2016, làm cho Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu phát triển nhanh nhất của Hoa Kỳ. Hiện Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của Mỹ, tăng từ vị trí thứ 11 trong năm 2015. Và Hoa Kỳ hiện vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 24% mỗi năm. Các doanh nghiệp Mỹ đầu tư ở Việt Nam đang tham gia vào một môi trường thương mại phát khởi và gia tăng nhanh chóng.

 Bà kỳ vọng thế nào về mối quan hệ Việt Mỹ trong tương lai gần?

Chúng tôi mong đợi thêm nhiều chuyến viếng thăm cấp cao giữa hai quốc gia trong tương lai, bao gồm Tuần Lễ Lãnh đạo APEC ở Đà Nẵng vào tháng 11 này. Hợp tác kinh tế và thương mại sẽ tiếp tục phát triển. Việt Nam là đối tác thương mại có giá trị của Hoa Kỳ, và tôi tin rằng mối quan hệ đó sẽ chỉ có mạnh hơn mà thôi. Mối quan hệ giữa nhân dân hai nước được thúc đẩy hơn bởi hàng ngàn sinh viên Việt Nam đang du học tại Mỹ và các cộng đồng người Mỹ gốc Việt đang nẩy nở khắp nơi trên đất nước Hoa Kỳ, cũng sẽ tiếp tục đưa hai nước xích gần nhau hơn.

 Bà vui lòng chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn đối với vai trò nữ Tổng Lãnh Sự của mình?

Tôi thấy rằng người dân Việt Nam rất hoan nghênh tôi trong vai trò Nữ Tổng Lãnh Sự. Tôi luôn hài lòng khi được gặp gỡ các phụ nữ khác làm việc trong chính phủ hoặc trong lãnh vực ngoại giao. Tôi là một trong 7 nữ Tổng Lãnh Sự ở TP.HCM và chúng tôi đều có tương tác rất tích cực với công chúng và với các đối tác người Việt của chúng tôi. Tôi mong rằng sự hiện diện của chúng tôi trong vai trò của mình sẽ giúp chứng tỏ phụ nữ có thể đạt được điều họ mong muốn.

Bà suy nghĩ thế nào về phụ nữ Việt nói chung và nữ doanh nhân Việt nói riêng?

Từ khi tôi tới TP.HCM và được học hỏi về Việt Nam, tôi thấy rõ rằng, gia đình là trung tâm trong văn hóa Việt Nam và phụ nữ đóng vai trò rất lớn trong gia đình. Phụ nữ Việt thật năng động và thật tuyệt vời khi thấy xã hội luôn mở rộng và tạo cơ hội cho  phụ nữ đạt được ước mơ của mình. Trong thời gian còn quá mới ở TP.HCM, tôi đã có dịp gặp gỡ một số phụ nữ và  các lãnh đạo doanh nghiệp tuyệt vời. Tôi rất ấn tượng vì tinh thần của họ, đạo đức nghề nghiệp của họ, và tinh thần thích ứng của họ. Thành công không phải chỉ đo bằng tiền bạc mà chúng ta kiếm được mà thành công còn thể hiện ở sự khác biệt mà bạn tạo ra cho cuộc sống của những người khác.Thật phấn khởi khi nhận thấy các thế hệ phụ nữ lãnh đạo kế tiếp ở Việt Nam, và đóng góp của họ vào sự phát triển kinh tế đã giúp cho tương lai của Việt Nam ngày càng sáng lạn hơn.

Bà có lời khuyên nào dành cho các phụ nữ trẻ?

Tôi thường khuyến khích các con gái tôi cũng như các phụ nữ khác và trẻ em gái phải mạnh mẽ và thử sức mình với những điều mới mẻ khác – không chỉ vào Ngày Quốc tế Phụ nữ, mà là mọi ngày. Nếu bạn có ý tưởng hay đam mê nào đó, hãy đeo đuổi nó và xem nó đưa bạn đến chân trời nào. Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ và Trung Tâm Hoa Kỳ cung cấp nhiều nguồn lực mà phụ nữ có thể tận dụng  bao gồm các sự kiện thực hành tiếng Anh, các chương trình STEM, các câu lạc bộ Robot, cơ hội gặp gỡ các chuyên viên tư vấn giáo dục của chương trình EducationUSA để tìm hiểu cơ hội du học tại Hoa Kỳ và chương trình YSEALI. Còn rất nhiều thông tin khác có thể tìm thấy trên trang web và Facebook của chúng tôi.

Theo Ngày Mới Sài Gòn

Từ khóa : Mary Tarnowka,Tổng lãnh sự Mỹ