Thiên Long: Giá trị từ thương hiệu Việt

BizLIVE - Trước thềm đại hội cổ đông 2017, Thiên Long đặt mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu ngành, tăng trưởng 2 con số cùng với nhiều kế hoạch mở rộng sản xuất, kinh doanh và phát triển mang tính bước ngoặt trong năm 2017. 

Sản phẩm của Thiên Long đã được xuất khẩu ở hơn 50 quốc gia

Theo thông tin mới nhất, doanh thu thuần của Thiên Long năm 2016 đạt 2.162,3 tỷ đồng, tăng 14,8% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 240,07 tỷ đồng, tăng 27,6% so với năm 2015, vượt 11,5% so với kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thông qua.

Thương hiệu với hơn 35 năm kinh nghiệm trên thương trường này dựa vào những nguồn lực nội tại nào để liên tục phát triển bền vững với các mục tiêu đầy thách thức?

Giá trị của hơn 35 năm trên thương trường

Có thể nói rằng hiếm có sản phẩm nào lại nằm ở vị trí đáng nhớ trong kí ức tuổi thơ của một thế hệ người Việt như Thiên Long. Đối với một thế hệ người Việt, Thiên Long không chỉ là bút viết mà đó còn là cả một tuổi thơ cắp sách đến trường.

Lớn dần theo một thế hệ người Việt, Thiên Long từ một công ty chuyên sản xuất bút bi ra đời vào năm 1981, đến nay đã mở rộng sản xuất và kinh doanh nhiều nhóm sản phẩm phục vụ đa dạng cho học sinh các bậc học mầm non, tiểu học, trung học, đại học đến nhân viên văn phòng, cấp điều hành… Các dòng sản phẩm của Thiên Long hiện nay gồm: Nhóm bút viết TL và bút cao cấp Bizner, nhóm dụng cụ văn phòng FlexOffice, nhóm dụng cụ học sinh Điểm 10 và nhóm dụng cụ mỹ thuật Colokit.

Các sản phẩm của Thiên Long đã trở nên quen thuộc và được sự tin yêu của người tiêu dùng trong nước, có lợi thế thương hiệu cách biệt so với các đơn vị trong và ngoài nước cùng ngành. Với 85% doanh thu đến từ thị trường nội địa, Thiên Long có lý do để đa dạng hóa sản phẩm nhằm phục vụ nhiều đối tượng người tiêu dùng trong nước.

Đáng chú ý, những năm gần đây, Thiên Long đẩy mạnh nghiên cứu phân khúc viết cao cấp mang nhãn hiệu Bizner dành cho giới doanh nhân và quản lý. Điều khiến Thiên Long tự tin phát triển mảng bút cao cấp là vì thị phần bút viết cao cấp lớn và Thiên Long có nhiều thế mạnh và kinh nghiệm về mảng bút viết.

Tuy nhiên, sự đa dạng chưa đủ làm nên sức sống mạnh mẽ của thương hiệu này, chất lượng sản phẩm cao với nhiều tính năng nổi trội mới chính là “chìa khóa” để Thiên Long chinh phục người tiêu dùng Việt.

Sức mạnh từ hệ thống sản xuất chuyên nghiệp

Thiên Long đã tìm ra lời giải cho bài toán khó “nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng vẫn hạ giá thành sản phẩm” nhờ thực hiện chiến lược chuyên nghiệp hóa và tự động hóa trong sản xuất. Tính từ năm 2012 đến năm 2016, chiến lược tự động hoá trong sản xuất đã góp phần giúp doanh thu thuần của Thiên Long tăng trưởng lũy kế 78%, trong khi đó số lượng lao động của toàn công ty chỉ tăng ở mức 10%. Năm 2017, công ty này tiếp tục nâng tỉ lệ tự động hóa trong sản xuất, vượt trên mức 70,3% của năm 2016.

Năm 2017, nằm trong kế hoạch mở rộng kinh doanh, Thiên Long sẽ xây dựng thêm hơn 8.500 m2 diện tích tại nhà máy Nam Thiên Long (khu công nghiệp Tân Tạo, Quận Bình Tân, TP.HCM) để tăng năng suất sản xuất.

Hệ thống phân phối rộng lớn, xuất khẩu ở hơn 50 quốc gia

Hệ thống phân phối của Thiên Long đang được xây dựng theo hướng tối ưu hóa kênh truyền thống và tăng cường kênh hiện đại. Với hơn 60.000 điểm bán lẻ ở 63/63 tỉnh, thành cùng sự phát triển của nhiều kênh bán hàng khác như kênh bán hàng trực tiếp B2B, kênh hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại, nhà sách) và kênh bán hàng qua mạng, hệ thống phân phối của Thiên Long đã đem các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng ở từng ngóc ngách ở tất cả các tỉnh/thành Việt Nam.

Trong năm 2017, Thiên Long sẽ triển khai Hệ thống quản lý phân phối (DMS) đến từng nhà phân phối và nhân viên kinh doanh. Hệ thống này là một điểm nổi bật giúp Thiên Long nâng cao khả năng quản lý hệ thống và thuận lợi hơn khi đưa ra những quyết định chiến lược về chuẩn hóa cơ sở dữ liệu tại các điểm bán, kiểm soát tồn kho, nắm bắt thị hiếu, nhu cầu của khách hàng…

Dây chuyền sản xuất chuyên nghiệp, hiện đại tại Thiên Long   

Cánh tay đắc lực làm nên sức mạnh của Thiên Long trong những năm vừa qua chính là sự mở rộng không ngừng của hoạt động xuất khẩu. Chỉ mới tiến ra thương trường thế giới từ năm 2008 nhưng đến nay, Thiên Long đã có mặt ở hơn 50 thị trường quốc tế ở khắp các châu lục. Con số doanh thu ở mức 327,4 tỷ đồng vào năm 2016, tăng 30,7% so với năm 2015 là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển của hoạt động xuất khẩu Thiên Long. Trong năm 2017,  Singapore và Indonesia sẽ là những địa bàn khai phá của Thiên Long.

Nhắc đến những nguồn lực nội tại của Thiên Long không thể nhắc về đội ngũ nhân sự chất lượng cao và chính sách dùng người tài của tập đoàn này. Tại Thiên Long, kể cả trong những thời điểm khó khăn nhất của kinh tế Việt Nam, các chính sách lương, phụ cấp, các chế độ bảo hiểm xã hội, chăm sóc sức khỏe, đào tạo… vẫn luôn được đảm bảo. Chính vì vậy, dù số lượng lao động phổ thông ở Thiên Long rất cao nhưng tỷ lệ nghỉ việc ở doanh nghiệp này lại thấp đáng kể.

Bên cạnh tập trung cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, Thiên Long luôn chú trọng đến việc chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Thiên Long đã sáng lập và tổ chức nhiều chương trình xã hội nổi bật và nhận được phản hồi tích cực của cộng đồng như Tiếp sức mùa thi, Chia sẻ cùng thầy cô, Tri thức trẻ vì giáo dục…

Không ngừng khẳng định sức mạnh của mình ở nhiều phương diện, Thiên Long nằm trong danh sách Thương hiệu Quốc gia. Vào năm 2016, Thiên Long được công ty phân tích tài chính hàng đầu thế giới -  Plimsoll đánh giá là một trong 15 đối tác thương mại tốt nhất thế giới và thuộc Top 35 công ty có doanh thu tăng trưởng lớn nhất thế giới trong ngành văn phòng phẩm.

Với nội lực mạnh mẽ của một doanh nghiệp 35 năm kinh nghiệm và định hướng phát triển bền vững, Thiên Long vẫn tiếp tục hành trình chinh phục và vun đắp niềm tin với người tiêu dùng trong nước và thế giới bằng giá trị cảm xúc của một thương hiệu Việt Nam.

Theo HOÀNG HÀ (BizLive.vn)

Từ khóa : Thiên Long