“Mừng vì giá đất nhiều vùng tại TP.HCM đã hạ!”

BizLIVE - Đây là một trong những lời vừa như khẳng định với khách mua để ở cũng như trấn an khách mua để đầu tư của một trong rất nhiều “cò” nhà đất ở khu Đông Sài Gòn hiện nay.

Dù đất đã hạ nhiệt nhưng dân môi giới đất nền vẫn hăng hái trấn an khách hàng - Ảnh: Danh Phú.

Trước thông tin lãnh đạo TP.HCM đã rốt ráo chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc để xử lý tình trạng nhà đất, mà chủ yếu là đất nền vùng ven bị sốt ảo, giới “cò” nhà đất các khu vực này phản ứng ra sao?

Có mặt ở khu Đông Sài Gòn, cụ thể là quận 9 là một trong những khu vực sôi động về giao dịch mua bán đất nền sẽ thấy được muôn kiểu ứng biến của dân môi giới nhà đất nơi đây trước thông tin mạnh tay của cơ quan quản lý.

“Mấy nay người mua đất ít hẳn, giá cũng chững lại rồi”, một người dân từng kiêm việc cò đất tại đường Gò Cát, phường Phú Hữu, quận 9 cho biết khi tôi thắc mắc chuyện thấy ít người đi xem đất hơn trước. Tôi có hỏi nguyên nhân thì ông cho biết là họ e ngại trước thông tin sẽ điều tra giao dịch nhà đất.

Khi được hỏi giá nền khoảng 50-60m2 hiện bao nhiêu, người này cho biết giá dao động từ 25-27 triệu/m2 tùy vị trí đất và nói giá này hiện đã đứng so với trước.

Một môi giới chuyên nghiệp thì cho biết, giá ở quận 9 thì có giảm nhưng tùy từng khu vực. Chị này đưa ra phân tích, giá đất nền thuộc các phường Long Phước, Long Trường, Long Thạnh Mỹ, quận 9 là có giảm rõ rệt vì đã tăng ảo nhưng phường gần trung tâm thành phố hơn như Phú Hữu thì không giảm vì giá hiện nay là giá trị thực.

Di chuyển qua khỏi phường Phú Hữu, đất thuộc các phường kể trên giá đã chính thức hạ nhiệt với mức giảm có vị trí lên đến 10%, từ 22 triệu/m2 trước còn khoảng 20 triệu/m2 sau vài tuần.

Dạo quanh các con đường thuộc khu này như Nguyễn Xiển, Lò Lu vốn là điểm nóng về sốt giá đất, liên lạc thêm nhiều số điện thoại ghi nhan nhản trên các bảng treo, trên các vách tường thì thấy rằng đất ở đây đã thực sự hạ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) nói "Mừng vì giá đất đã hạ!" khi nhìn nhận về thực trạng nhà đất sau những động thái quyết liệt vào cuộc của lãnh đạo Thành phố.

Trước đó HoREA cho biết trong vòng một năm qua, giá đất nền đã tăng trên dưới 30%, cá biệt có khu vực giá tăng đến trên dưới 70%. Động lực tăng giá nhà đất, mà chủ yếu là đất nền ở vùng ven thành phố được HoREA nhận định là do sự phát triển ngày càng hoàn thiện hạ tầng.

HoREA cho rằng giới đầu nậu và cò đất là bên thủ lợi trong cơn "sốt giá ảo" đất nền hiện nay. Điều này rất nguy hiểm, đã và đang tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, làm méo mó thị trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản.

HoREA cho rằng do chưa có định hướng dư luận kịp thời để xử lý hiệu quả những tin đồn không chính thống, truyền miệng như tin đồn về khả năng chuyển huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn thành quận, hoặc hình thành mô hình thành phố trong thành phố ở phía Đông, phía Tây, phía Nam TP.HCM, theo đó giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền ở các khu vực này.

Do quá trình thực hiện Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15/10/2014 của UBND TP.HCM quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất ở tại nông thôn và đô thị trên địa bàn thành phố, nhưng đã bị giới đầu nậu, cò đất lợi dụng để thực hiện tách thửa, phân lô đất nền tràn lan tại một số quận ven và huyện ngoại thành và thổi giá, đẩy giá đất nền ở các khu vực này.

Theo DANH PHÚ (BizLive.vn)

Từ khóa : giá đất