Liên minh hợp tác mới giữa Đại học Bang Arizona và Việt Nam

Ngày 31/5/2017, tại Washington, D.C., Đại học Bang Arizona (ASU) và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam (MOST) thông báo quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy các chương trình hợp tác nghiên cứu và học thuật trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ và đổi mới (SETI) tại Việt Nam.

Dự án SETI được xây dựng trên cơ sở các sáng kiến hợp tác được Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ giữa ASU và MOST, được công bố chính thức trong chuyến thăm Hoa Kỳ gặp gỡ Tổng thống Trump của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong tuần này.

Trong khuôn khổ hợp tác này, ASU, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các trường đại học kỹ thuật, các viện nghiên cứu và các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có thể chia sẻ kiến thức, văn hóa, và kinh nghiệm.

Dựa trên các chương trình dài hạn do ASU dẫn dắt nhằm thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp-chính phủ- đại học tại Việt Nam, dự án SETI được kỳ vọng sẽ có tác động mở rộng sự hợp tác ra ngoài lĩnh vực kỹ thuật cũng như mở rộng phạm vi các đối tác tham gia, tạo điều kiện cho các cơ hội hợp tác đổi mới trên phạm vi toàn cầu.

Sinh viên sẽ có cơ hội được trải nghiệm các mô hình học tập mang tính thực hành, dựa trên dự án với tư duy khởi nghiệp – bằng tiếng Anh. Cả sinh viên Hoa Kỳ và sinh viên Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ hoạt động giáo dục liên văn hóa và nghiên cứu ứng dụng mà dự án sẽ khởi xướng và dẫn dắt. Sinh viên với các kỹ năng nghề nghiệp và kỹ thuật tiên tiến mang tính hợp tác được trang bị và phát triển thông qua chương trình hợp tác nói trên sẽ đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp trên cả các thị trường lao động ngoài Hoa Kỳ và Việt Nam.

 

Việc mở rộng các công viên nghiên cứu và không gian dành cho nhà sáng chế tại Việt Nam, và kết nối MOST với ASU và các hệ sinh thái khởi nghiệp của Arizona sẽ tạo điều kiện cho các dự án khởi nghiệp và đầu tư ở cả hai bờ Thái Bình Dương.

Hiệu trưởng ASU, Michael C. Crow, người đã có cuộc tiếp xúc với các lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Washington cho biết: “Chính phủ Việt Nam, ASU và các doanh nghiệp đã có một nền tảng hợp tác vững mạnh. Việc mở rộng hơn nữa các nỗ lực của chúng tôi trong tám năm qua nhằm thúc đẩy nền tảng hợp tác giữa chính phủ, đại học và doanh nghiệp sẽ giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp tại Việt Nam có thể tiếp cận được lực lượng lao động có chất lượng cao tương tự như những gì ASUchúng tôi đang cung cấp cho các đối tác doanh nghiệp tại Hoa Kỳ.

SETI sẽ mở rộng ranh giới ra ngoài phương thức giảng dạy trực tiếp trên lớp nhằm tiếp cận hàng ngàn người học trên khắp Việt Nam thông qua EdPlus, chương trình lấy bằng quốc tế trực tuyến của ASU, với các nền tảng và công nghệ học tập trong môi trường số. Dự án sẽ tiên phong áp dụng mô hình giáo dục STEM toàn cầu mới, theo đó cung cấp cho sinh viên ở cả Việt Nam và Hoa Kỳ các cơ hội học tập ở nước ngoài, tham gia vào các hoạt động trao đổi sinh viên và triển khai các chương trình học kỳ hè nhằm giúp sinh viên có cơ hội thu lượm kinh nghiệm thực tế từ các hoạt động giáo dục và thực tập ở nước ngoài.

Dự án SETI được xây dựng trên thành công của Chương trình Hợp tác Giáo dục Đại học Ngành Kỹ thuật (HEEAP); đây là chương trình được phát triển trên cơ sở hợp tác công tư giữa ASU, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Intel - và bắt đầu được triển khai từ năm 2009. Chương trình tập trung vào cải thiện phương pháp giảng dạy trong các chương trình đào tạo khối ngành kỹ thuật tại Việt Nam, phát triển năng lực lãnh đạo đại học và nâng cao chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo. Mối quan hệ hợp tác công tư này cũng đã khởi xướng sự tham gia tích cực của doanh nghiệp vào hoạt động đào tạo tại Việt Nam và hỗ trợ các chương trình đào tạo khối ngành kỹ thuật bắt đầu quá trình theo đuổi các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục quốc gia và khu vực.

Thông qua HEEAP và các chương trình hợp tác giữa ASU-USAID-Doanh nghiệp đang được triển khai đã có hơn 1000 giảng viên các chương trình kỹ thuật Việt Nam tham gia các khóa tập huấn tại cơ sở Tempe, bang Arizona của ASU và gần 6000 giảng viên và các nhà giáo dục khối ngành STEM đã tham dự các khóa tập huấn và hội thảo tại Việt Nam. Đến nay, đã có 15 chương trình đào tạo khối ngành kỹ thuật đã được kiểm định cấp khu vực thông qua Mạng lưới các Trường Đại học Đông Nam Á (AUN-3QA), và hai chương trình đã được kiểm định quốc tế thông qua ABET, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục các chương trình cấp bằng khối ngành khoa học và kỹ thuật. Các cột mốc này đã giúp nâng cao vị thế của Việt Nam như quốc gia đi đầu trong giáo dục, nghiên cứu và đổi mới trong nhóm các nền kinh tế mới nổi ASEAN.

Theo Ngày Mới Sài Gòn

Từ khóa : Đại học Bang Arizona, ASU, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, MOST