Các doanh nghiệp ngành nước Đức quan tâm tới thị trường Việt Nam

BizLIVE - Trao đổi với BizLIVE, ông Nguyễn Đắc Hoàn, Giám đốc Dự án hợp tác Đức – Việt nâng cao năng lực cho ngành nước Việt Nam (DEVIWAS), cho biết các doanh nghiệp ngành nước của Đức hiện rất quan tâm đến đầu tư và mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Trong chuyến thăm Đức vào cuối tháng trước, nhóm các doanh nghiệp ngành nước của Việt Nam đã tiếp xúc với 8 doanh nghiệp ngành nước hàng đầu của Đức để bàn bạc về hợp tác trong lĩnh vực môi trường, ông Hoàn nói.
 
Tại các cuộc tiếp xúc, các doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ mong muốn mua sản phẩm của các tập đoàn Đức như Huber, Wilo, Schneider, Bosch. Tuy vậy, họ phàn nàn rằng các công ty đó ít quảng bá sản phẩm ở Việt Nam, và giá của các sản phẩm đó còn rất cao, ngay cả so với giá các mặt hàng từ Nhật và các nước khác.
 
Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam đề xuất các doanh nghiệp Đức tăng cường quảng bá ở Việt Nam, được vay với lãi suất thấp từ Chính phủ Đức để gia nhập và mở rộng hiện diện ở Việt Nam, và phát triển các sản phẩm phù hợp với điều kiện Việt Nam.
 
Đáp lại, các doanh nghiệp Đức gợi mở khả năng hai bên hợp tác ghép đôi, nghĩa là sản phẩm chính sẽ được sản xuất ở Đức, còn sản phẩm phụ sản xuất ở Việt Nam. Theo đó, giá thành sản phẩm sẽ được hạ xuống và cả hai bên đều tạo được công ăn việc làm.  
 
 Ông Nguyễn Đắc Hoàn, Giám đốc Dự án DEVIWAS. Ảnh: Minh Tuấn.
Ông Hoàn cũng cho biết, Wilo - tập đoàn hàng đầu về cung cấp máy bơm và giải pháp về bơm, trong đó có cấp và thoát nước, chống úng lụt - đang cân nhắc đưa sản phẩm cốt lõi vào Việt Nam, và hướng đến xây dựng nhà máy ở Việt Nam.
 
Ngoài ra, Tilia, công ty chuyên tư vấn các giải pháp về nước, đã nhận được nhiều hợp đồng ở Việt Nam. Công ty này sẽ giới thiệu cho các công ty Đức mở văn phòng đại diện ở Việt Nam và nghiên cứu thị trường này.
 
Một công ty lớn khác của Đức trong lĩnh vực cấp nước và xử lý nước thải là Huber đã có văn phòng đại diện ở Singapore và có thể xúc tiến mở văn phòng đại diện ở Việt Nam trong thời gian tới, ông Hoàn nói thêm.
 
Công ty PWT đưa ra các giải pháp phân tích, điều khiển, sản xuất thiết bị ngăn mùi, sẽ xúc tiến và tham gia hội chợ triển lãm ngành nước được tổ chức ở TP.HCM vào tháng sau.
Công ty Flexim nhìn thấy tiềm năng từ tình trạng thất thoát nước lớn ở Việt Nam hiện nay. Flexim chuyên cung cấp các thiết bị cảm biến đo tốc độ dòng chảy, rò rỉ, nhằm giảm thất thoát nước và điều khiển dòng chảy, qua đó giúp điều hòa áp suất nước và giảm chi phí vận hành máy bơm.
 
Tại Hội nghị quốc tế về quản lý nước thải phi tập trung tổ chức tuần trước tại Hà Nội, ông Ưng Quốc Dũng, Phó chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA), cho biết xử lý nước thải phi tập trung là cách tiếp cận tốt nhất trong việc xử lý nước thải tại Việt Nam hiện nay, do có chi phí thấp, quy mô nhỏ và có thể áp dụng các công nghệ xử lý linh hoạt.
 
Đối mặt với tình trạng thiếu an ninh nguồn nước, Việt Nam có thể học hỏi nhiều điều từ Đức, một quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực môi trường và bảo tồn nguồn nước, ông Hoàn gợi ý.

Theo MINH TUẤN (BizLive.vn)

Từ khóa : ngành nước, thị trường Việt Nam