Sau Tasco, FPT Retail, VinaCapital rót 11 triệu USD vào Ngân hàng Phương Đông

BizLIVE - Vào tháng 8, VOF đã đầu tư vào Tasco và FPT Retail Retail, với giá trị mỗi khoản đầu tư đều là 11 triệu USD.

Quỹ Vietnam Opportunity Fund (VOF) của VinaCapital vừa đầu tư khoảng 11 triệu USD vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB) để sở hữu gần 5% cổ phần tại ngân hàng này.
VOF cho biết, khoản đầu tư này sẽ giúp OCB đa dạng hóa các dịch vụ cung cấp cho các phân khúc khách hàng mục tiêu, bao gồm các khách hàng cá nhân giàu có và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Trước đó vào tháng 8, VOF đã đầu tư vào CTCP Tasco (mã HUT) và CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail Retail), với giá trị mỗi khoản đầu tư đều là 11 triệu USD.
 
Giải thích cho vụ đầu từ vào OCB, Andy Ho, CEO của VOF và giám đốc đầu tư của VinaCapital cho biết, ngân hàng này có mức tăng trưởng tín dụng và lợi nhuận cao, và một dàn quản lý mạnh. “Ngoài việc đàm phán với một mức giá hấp dẫn, chúng tôi đã đạt được một số cam kết nhất định về bảo vệ vai trò thiểu số và cam kết về hiệu quả hoạt động, làm cho giao dịch này trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều”.
VOF không cho biết thêm chi tiết về giá mua mỗi cổ phiếu hay tổng số cố phiếu đã mua. Trên sàn giao dịch OTC gần đây không có tin rao bán mà chủ yếu là của bên mua với giá quanh 11,500-13,500 đồng/cp.
 
OCB dự kiến xuất niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) trước cuối năm 2019. Được thành lập năm 1996, OCB hiện đang đứng thứ 17 trong số 34 ngân hàng trong nước xét về tổng tài sản. OCB có mức tăng trưởng lũy kế hằng năm (CAGR) 23% trong vòng 4 năm qua, và dự kiến đạt mức tăng trưởng lợi nhuận khoảng 100% và 30% trong năm 2017 và 2018.
 
Cuối tháng 6/2017, OCB được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho tăng vốn điều lệ từ 4.000 tỷ đồng lên 4.195 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu từ lợi nhuận chưa phân phối năm 2016. NHNN cũng chấp thuận chủ trương tăng vốn điều lệ thêm 805 tỷ bằng hình thức phát hành cổ phần riêng lẻ.
 
Theo dữ liệu của Stox Plus, Ngân hàng BNP Paribas (Pháp) hiện đang sở hữu 17,8% cổ phần tại OCB, Tổng công ty Bến Thành sở hữu 7,2%, Vietcombank nắm 4,5% và Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Tuấn nắm 3,6% vốn điều lệ.
 
Khoản đầu tư vào OCB diễn ra trong bối cảnh VOF và một số quỹ khác liên tiếp thoái vốn khỏi lĩnh vực bất động sản, nhất là các dự án triển khai chậm. Tính đến ngày 30/09/2017, VOF còn 8 khoản đầu tư bất động sản trong danh mục, chiếm dưới 5% NAV.
 
VOF cũng cho biết, trong năm tài chính 2016-2017, quỹ đã đầu tư mới 220 triệu USD vào các công ty tư nhân, các công ty niêm yết, các thương vụ đầu tư thương lượng và trái phiếu. Các khoản đẩu tư mới như Vietjet Air (VJC), Coteccons (CTD), Tasco (HUT), Viglacera, ngân hàng, và FPT Retail.

Theo MINH ANH (BizLive.vn)

Từ khóa : Tasco, FPT Retail, VinaCapital, Ngân hàng Phương Đông