Khởi nghiệp bằng niềm tin của khách hàng: Jack Ma cam kết: “Mất 1, đền 1!”

BizLIVE - Chia sẻ về những ngày đầu thành lập Alipay, nền tảng thanh toán điện tử của Alibaba, tỷ phú Jack Ma nói: "Để xây dựng niềm tin, chúng tôi cam kết với người dùng, nếu họ dùng Alipay mà mất 1 USD, tôi sẽ đền 1 USD, còn nếu mất 1 triệu USD chúng tôi sẽ đền 1 triệu USD".

Tại Diễn đàn thanh toán điện tử VEPF 2017, tỷ phú thương mại điện tử Trung Quốc - Jack Mađã có những chia sẻ về quá trình xây dựng AliPay, khi đó ông từng nói với các cộng sự "nếu Ali Pay thất bại, người đi tù đầu tiên sẽ là tôi".
 
"Cách đây 14 năm khi tôi có ý tưởng xây dựng Alipay, có người nói với tôi: Jack ơi! sao mà làm được vì người Trung Quốc không nhiều người có thẻ tín dụng, rất khó để làm thương mại điện tử khi mà họ phải xem tận mắt thì mới mua hàng. Khi đó tôi nói với các đồng sự, nếu Ali Pay thất bại tôi sẽ là người đi tù đầu tiên", Jack Ma kể lại.
 
"Tôi chỉ muốn nói là khi chúng ta muốn giải quyết vấn đề thì luôn luôn có cách giải quyết. Muốn làm là làm được, nếu không muốn làm thì cũng có cả triệu lý do để không làm", Jack Ma chia sẻ. 
 
"Bắt tay vào làm Alibaba, khi đó chúng tôi không có nguồn lực, không có quan hệ với ngân hàng. Nhưng tôi nói với các cộng sự, chúng ta hãy sẵn sàng từ bây giờ đi, tin tưởng rằng sau 10 năm chúng ta sẽ chiến thắng", ông nói. 
 
"Để xây dựng niềm tin, chúng tôi cam kết với người dùng, nếu họ dùng Alipay mà mất 1 USD, tôi sẽ đền 1 USD, còn nếu mất 1 triệu USD chúng tôi sẽ đền 1 triệu USD", tỷ phú Jack Ma chia sẻ.
 
"Chúng ta hay nói với nhau về Fintech, nhưng đã ai đặt ra câu hỏi, 20 năm nữa doanh nghiệp của chúng ta sẽ như thế nào? Cuộc cách mạng công nghiệp hóa chỉ có 20% doanh nghiệp của các nước lớn thành công còn đến 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ thất bại. Trong thời đại toàn cầu hoá, tỷ lệ này cần thay đổi lại, 80/20", Jack Ma đặt vấn đề. 
 
"Chúng ta phải dành cơ hội cho 80%. Muốn phát triển đất nước của quý vị thì phải làm sao để người trẻ được phát triển? Như vậy, phải làm sao để tạo cơ hội cho 80% doanh nghiệp phát triển chứ không phải số 20%. Đó chính là mục đích của thanh toán điện tử khi khiến cho vấn đề thanh toán di động thúc đẩy cho tài chính bao trùm", ông nói.
 
"Lần thứ hai đến Việt Nam, tôi thấy rất nhiều bạn trẻ giàu hơn tôi ngày xưa nhưng thay vì cho tiền vào thẻ, họ lại đang đựng rất nhiều tiền trong ví. Điều này sẽ rất rủi ro, bởi giữ tiền trong ví sẽ là cơ hội của lừa đảo, các vụ móc tiền, thậm chí tham nhũng”, ông nói.
 
Hiện Việt Nam có hơn 50% dân số sử dụng Internet và khoảng 54% dùng điện thoại di động. Đây là cơ hội rất lớn để phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt. 
 
“Tôi hoàn toàn đồng ý và tâm đắc với ngài Thủ tướng, muốn giải quyết vấn đề này thì phải bao trùm về tài chính, xã hội phi tiền mặt đang tới gần rồi". Tuy nhiên, dịch vụ này vẫn đang gặp trở ngại vì tâm lý chưa tin tưởng từ chính phía người dùng.
 
Do đó, tỷ phú Jack Ma nhấn mạnh, "Chúng tôi quan tâm tới bảo mật còn hơn Chính phủ. Vì khi có trục trặc người 'chết' đầu tiên, ảnh hưởng đầu tiên chính là doanh nghiệp chúng tôi".
 
Triết lý tăng niềm tin với người dùng được CEO Alibaba nhắc lại "các bạn mất tiền là tôi sẽ đền lại". Đây cũng là triết lý, cam kết mà ông chủ Alibaba đưa ra cho khách hàng của mình từ ngày đầu khởi nghiệp.

Theo NGUYỄN THẮM (BizLive.vn)

Từ khóa : Jack Ma