Nhà giá rẻ sẽ lên ngôi trong năm 2018?

BizLIVE - Theo dự báo của các chuyên gia, trong giai đoạn 2017 – 2020, thị trường bất động sản sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, trở lại với khuynh hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn...

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã công bố báo cáo về thị trường bất động sản thành phố 10 tháng đầu năm 2017, dự báo hai tháng cuối năm, dịp Tết Mậu Tuất và năm 2018; trong đó đưa ra nhận định, thị trường BĐS vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng, nhưng sẽ tiếp tục tình trạng chững lại so với năm 2016.
 
Theo dự báo của đơn vị này, trong giai đoạn 2017 – 2020, thị trường bất động sản sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, trở lại với khuynh hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn.
 
“Trong năm 2018, thị trường sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị”, HoREA
 
Đáng chú ý, trong báo cáo của mình, đề cập tới việc dự báo có hay không có “bong bóng” bất động sản trong 2 tháng cuối năm 2017 đến Tết Mậu Tuất và năm 2018, HoREA cho rằng, khó có thể xảy ra, do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước.
 
Mặt khác, các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường. Hơn nữa, các nhà đầu tư thứ cấp ngày càng tỉnh táo, am hiểu thị trường hơn nên khó có thể xảy ra tình trạng bong bóng trong bất động sản.
 
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, sau đợt khủng hoảng từ 2009 – 2013, thời gian vừa qua nhờ các giải pháp, những chính sách rất kịp thời mang tính tình huống như Nghị quyết 02 của Chính phủ và sự điều hành của Bộ Xây dựng, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, có thể nói thị trường bất động sản đã “hạ cánh” một cách an toàn, không để xảy ra thất thoát lớn và có bước khôi phục rõ rệt. 
 
Theo ông Nam bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ trở lại thể hiện qua các chỉ số giao dịch, số doanh nghiệp thành lập mới, đóng góp to lớn vào ngân sách Nhà nước... thị trường bất động sản đã có tính ổn định hơn về giá cả, giao dịch. Tình  hình chung về quan hệ giữa người mua, người bán và các thực thể khác của thị trường mang tính ổn định hơn.
 
Mặc dù đưa ra nhìn nhận khá sáng sủa về thị trường bất động sản hiện nay nhưng ông Chủ tịch VNREA cũng cảnh báo, thị trường muốn tiếp tục duy trì được mức giao dịch ổn định, thời gian tới, các dự án đầu tư cần tiếp tục triển khai theo hướng quan tâm đến nhà thương mại giá rẻ, là phân khúc đang có nhu cầu cao và thanh khoản tốt. 
 
Theo ông Chủ tịch VNREA, báo cáo thống kê thị trường tháng 10 đầu năm nay cho thấy, giao dịch đang có sự chững lại trong quý III. Các dự án nhà ở cao cấp đang dần bão hòa, do đó cần tập trung vào phân khúc nhà giá rẻ trong thời gian tới.
 
"Hiện nay, một số doanh nghiệp lớn đang ráo riết chuẩn bị xây dựng căn hộ giá rẻ như Vingroup sẽ đầu tư xây dựng 200.000-300.000 căn hộ VinCity hay mới đây FLC cũng đã tuyên bố xây dựng hàng trăm căn hộ giá rẻ tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cùng với đó FLC cũng tuyên bố sẽ xây dựng 15.000 căn hộ giá rẻ tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Thanh Hóa, Bình Định, Thái Bình, Quảng Ninh…", ông Nam nhấn mạnh.
 
Trong khi đó, theo ghi nhận thực tế cho thấy, trên thị trường bất động sản hiện nay, tỷ trọng căn hộ vừa túi tiền so với căn hộ cao cấp đang vô cùng thấp chỉ chiếm khoảng 20%. Đây là lý do khiến nhiều dự án nhà có giá trị từ 1-2 tỷ đồng đang có tính thanh khoản rất tốt trên thị trường trong bất động sản thời gian qua. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia cũng kỳ vọng, phân khúc nhà vừa túi tiền này sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới, nhất là trong năm 2018.
 
 

Theo XUÂN TÙNG (BizLive.vn)

Từ khóa : Nhà giá rẻ, thị trường bất động sản