Doanh nghiệp Italy tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Nhận thấy nhiều tiềm năng phát triển, doanh nghiệp Italy định đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là các ngành nghề thế mạnh.

Italy là nền kinh tế lớn thứ 3 trong khu vực đồng Euro với tổng thu nhập quốc dân (GDP) đạt hơn 2.200 tỷ USD trong năm 2016. Đây là nền kinh tế sản xuất lớn thứ 2 tại châu Âu, lớn thứ 7 trên thế giới. Thặng dư thương mại trong lĩnh vực sản xuất của Italy đứng thứ 5 trong các nước G20 với giá trị lên đến 103,8 tỷ USD trong năm 2015.
 
Với dân số trên 60 triệu dân và GDP bình quân đầu người là 36.300 USD một năm, Italy là một thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp Việt Nam đang hướng tới.
 
Những năm gần đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư Italy quan tâm đến thị trường Việt Nam. Lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Italy có nhiều tín hiệu tích cực.
 
Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Italy tăng gấp 10 lần trong vòng 10 năm, đạt 4,6 tỷ USD trong năm 2016. Trong 7 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Italy đạt trên 2,88 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016.
 
Đầu tư từ Italy vào Việt Nam đã tăng lên 360 triệu USD Mỹ trong năm 2016 với 78 dự án triển khai. Theo số liệu thống kê từ Cục Hải quan Việt Nam, Italy là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam và lớn nhất trong khối EU. Các mặt hàng Italy xuất khẩu vào Việt Nam bao gồm máy móc, sản phẩm da và đồ điện tử.
 
Xác định hợp tác kinh tế là trụ cột ưu tiên trong hợp tác song phương, Việt Nam - Italy đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 6 tỷ USD giai đoạn 2017 - 2018, tăng cường đầu tư của Italy tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh đồng thời tạo thuận lợi cho các mặt hàng nông nghiệp, thủy sản Việt Nam tiếp cận thị trường Italy.
 
Hai bên cũng nhất trí xây dựng định hướng mới về hợp tác phát triển phù hợp quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, tập trung vào các lĩnh vực đào tạo nghề, môi trường, quản lý nguồn nước, cảnh báo lũ...
 
Trong thời gian qua, Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trên các vùng, miền của Italy như sự kiện Vietnam Foodexpo 2017; 29 doanh nghiệp Italy tham gia triển lãm da giày quốc tế tổ chức ở TP.HCM hồi tháng 7/2017.
 
 
29 doanh nghiệp Italy đã tham gia triển lãm da giày quốc tế tại TP.HCM vào tháng 7/2017 vừa qua.
Ngoài ra, hai nước đang tích cực thúc đẩy triển khai một số dự án trong lĩnh vực da giày như thành lập trung tâm dịch vụ, đào tạo công nghệ trong lĩnh vực da giày do Hiệp hội Quốc gia các nhà sản xuất máy móc da giày Italy (ASSOMAC) và Hiệp hội Da giày Việt Nam (LEFASO) hợp tác. Tháng 7/2017, Trung tâm Công nghệ giày Việt - Italy tại Bình Dương cũng khánh thành và đi vào hoạt động.
 
Thương vụ Việt Nam tại Italy cũng đã phối hợp với ASSOMAC tổ chức cho Viện Nghiên cứu Da giày Việt Nam (LSI) tham dự Hội chợ Da giày MIPEL tại Milan trong tháng 9/2017 và làm việc với các hiệp hội, doanh nghiệp Italy, hướng đến ký kết thỏa thuận hợp tác giữa ASSOMAC và LSI.
 
Các hoạt động trên là những nội dung hợp tác quan trọng giữa hai nước được thỏa thuận trong Biên bản của Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Italy. Phiên họp lần 4, Ủy ban Hỗn hợp dự kiến sẽ diễn ra vào quý IV/2017 tại Việt Nam.
 
ICHAM (Phòng Thương mại Italy tại Việt Nam) cũng nhận được nhiều yêu cầu tư vấn từ các doanh nghiệp Italy muốn tìm hiểu và đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Dự kiến, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức nhiều dự án khác trong những năm tiếp theo để quảng bá thị trường Việt Nam.
 
Ngày 27- 29/11, ngài Ivan Scalfarotto - Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Italy sẽ dẫn đầu phái đoàn cấp cao của Italy gồm 70 doanh nghiệp, cùng 150 doanh nhân sang Việt Nam. Sự kiện diễn ra ở Hà Nội (27-28/11) và TP HCM (29/11) tập trung thảo luận chính thức về cơ hội hợp tác, đầu tư ở các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, năng lượng, công nghệ bảo vệ môi trường, cơ khí và công nghệ... Một diễn đàn doanh nghiệp Việt - Italy cũng được tổ chức để các đơn vị tham gia cùng tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư.

Theo BizLive.vn(Thu Ngân/VnExpress)

Từ khóa : Doanh nghiệp Italy, cơ hội đầu tư