Không chỉ 25%, đại gia Thái muốn chào mua tới 51% cổ phần Sabeco

BizLIVE - Bộ Công Thương khẳng định Vietnam Beverage đã đăng ký mua 51% cổ phần của Sabeco trong khi trước đó, Thaibev - chủ sở hữu của Vietnam Beverage lại cho biết vẫn đang cân nhắc có tham gia đấu giá hay không.

Trong một thông báo ra ngày 11/12, Bộ Công Thương cho biết, tính đến 11/12, Vietnam Beverage đã đăng ký mua tới 51% cổ phần của Sabeco.
 
Theo đó, tính đến 18h ngày 11/12, có 1 nhà đầu tư đăng ký mua khối lượng lớn dẫn đến việc sở hữu từ 25% trở lên cổ phiếu lưu hành của Sabeco dẫn đến việc sở hữu từ 25% trở lên cổ phiếu đang lưu hành của Sabeco, đã thực hiện công bố thông tin là Công ty TNHH Vietnam Beverage.
 
"Với khối lượng mong muốn mua là 327,05 triệu cổ phiếu của Sabeco, tương ứng với 51% toàn bộ vốn điều lệ của Sabeco”, Bộ Công Thương khẳng định.
 
Tuy vậy, cho đến thời điểm này Vietnam Beverage vẫn chưa đặt cọc tiền tham gia đấu giá Sabeco.
 
Trước đó, trong báo cáo gửi lên Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX), ThaiBev cho biết, Vietnam Beverage, một doanh nghiệp liên quan đến hãng bia Thái này đã thực hiện đăng ký mua trên 25% cổ phần của Sabeco trong đợt đấu giá ngày 18/12 chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu quy định về đấu giá cạnh tranh của Sabeco.
 
Theo đó, điều này không có nghĩa rằng, Vietnam Beverage sẽ thực hiện mua trên 25% vốn của cổ phần Sabeco và kế hoạch này sẽ được thực hiện. 
 
Thông tin tại thời điểm này, ThaiBev cho biết, Vietnam Beverage chưa đăng ký thủ tục đấu giá cũng như phê duyệt bất kỳ hợp đồng, thỏa thuận nào về việc đặt mua cổ phần của Sabeco trong đợt đấu giá này.
 
ThaiBev cũng cho biết rất tin tương vào khả năng phát triển Việt Nam và kỳ vọng sẽ có cơ hội đầu tư vào thị trường. Đồng thời cho biết, việc đăng ký đấu giá vẫn đang được Vietnam Beverage xem xét để đưa ra quyết định trước ngày 17/12, hạn chót để các bên tham giá đấu giá đăng ký với Ban tổ chức đấu giá Sabeco.
 
Theo Quy chế chào bán cạnh tranh cổ phần của Bộ Công Thương tại Sabeco, "nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua với khối lượng đạt hoặc vượt các tỉ lệ sở hữu phải chào mua công khai theo Luật Chứng khoán phải thực hiện báo cáo Ban tổ chức Chào bán cạnh tranh và công bố thông tin trước khi thực hiện 7 ngày về số lượng cổ phần dự kiến mua".
 
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Vietnam Beverage là công ty vừa mới được thành lập ngày 6/10/2017 với vốn điều lệ hơn 681 tỷ đồng, và được sở hữu 100% bởi Công ty CP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam. Trong đó, một nhà đầu tư nước ngoài có tên Beerco Limited sở hữu 49% F&B Alliance Việt Nam. Beerco Limited lại là công ty được sở hữu 100% bởi Thai Beverage - tập đoàn đồ uống Thái Lan thuộc sở hữu của tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi.
 
Người đại diện của Công ty TNHH Vietnam Beverage là ông Michael Hin Fal. Ông này hiện là Thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Đồng thời, ông cũng là Giám đốc phụ của Fraser and Neave Ltd. (công ty mẹ của F&N Dairy Investments Pte Ltd) - tập đoàn đồ uống nổi tiếng của Thái Lan. F&N là quỹ đầu tư quen thuộc tại Việt Nam, do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi nắm quyền kiểm soát.
 
Được biết, ThaiBev cùng với F&N hiện là thành viên của TCC Holdings và đã thâu tóm thành công Metro Cash & Carry Việt Nam hồi năm 2015. Một đơn vị thành viên khác của TCC Holdings là Berli Jucker cũng đã thâu tóm Phú Thái Group, một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng.
 

Theo LÂM AN (BizLive.vn)

Từ khóa : Sabeco