Father Josef’s Method of Reflexology - “Từ bàn chân đến trái tim"

Trong chuyến du lịch Đài Đông (Đài Loan) mới đây, chúng tôi đã có dịp được... massage chân.

Nhưng đây không phải là massage thư giãn thông thường mà là một phương pháp  được đánh giá là hiệu quả và đơn giản nhất để giữ gìn sức khoẻ tốt nhất. 
 Đáng nói hơn, phương pháp này đã được lan tỏa sang nhiều quốc gia và trở thành một dự án vì cộng đồng rất tích cực.

Một buổi chiều lập đông giữa không khí mát lạnh của vùng cao nguyên, trong một giáo đường nhỏ, chúng tôi đã được trò chuyện cùng Fr.Josef  Eugster - người sáng lập Father Josef’s Method of  Reflexology và được các kỹ thuật viên người Việt đang sinh sống tại đây chăm sóc chân. Các chị cho biết từ Việt Nam sang làm ăn và sinh sống tại Đài Đông đã được vị linh mục đáng kính này dạy học nghề miễn phí và cho mượn cả địa điểm trong sân giáo đường này để massage trị liệu cho khách.

Vừa thao tác, các kỹ thuật viên vừa thăm hỏi thân mật -  lúc đầu chúng tôi nghĩ do gặp đồng hương nên mới có cuộc trò chuyện rôm rả này. Nhưng sau đó mới biết, không chỉ vậy, đây còn là một yếu tố nằm trong phương pháp này nhằm tạo sự gần gũi với khách để tăng cường hiệu quả khi massage.

Chúng tôi hân hạnh được Cha Josef  Eugster  tặng cho một quyển sách bằng tiếng Anh “Advanced  Fr. Josef’s Method of  Reflexology”. Và để hiểu thêm về ông, chúng tôi xin trích đăng những thông tin từ quyển sách này.

Trước khi tạm biệt, Linh mục Josef  Eugster cho biết: những người Việt Nam tại Đài Đông đã kể cho ông nghe nhiều về quê hương họ và ông cũng rất mến Việt Nam. Nếu có một sự kết hợp nào đó, ông sẽ sẵn sàng sang Việt Nam để chia sẻ phương pháp chăm sóc sức khoẻ này với những người có ít chi phí và ít phương tiện để được chữa bệnh.

 

Cha Josef  Eugster, một linh mục Công giáo, sinh ra ở Thụy Sĩ vào năm 1940. Trong 44 năm qua, ông đã sống và làm việc tại Đài Loan, duy trì các nhiệm vụ bình thường của một linh mục cho bảy cộng đồng, đồng thời cũng tích cực quảng bá lợi ích chữa bệnh của Reflexology.

Cha Josef cũng đã thành công trong việc dạy phương pháp của mình tại Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Hong Kong, Bolivia, USA, Canada, Úc (Perth, Sydney và Melborne), châu Âu và châu Phi. Năm 1992, ông nhận bằng Tiến sĩ từ Viện Y tế Thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Qua hơn 30 năm, Cha Josef  từng mơ ước và hy vọng rằng ông có thể hợp tác với một nhóm chuyên gia phản xạ để xúc tiến, học hỏi và cải tiến phương pháp phản xạ rất hiệu quả này. Nhưng ước mơ của ông tới ngày 17 tháng 5, 2014 mới thành sự thật, khi Bộ Nội Vụ cho phép thành lập hội: “Fr. Josef Euguster H.D. Asso. R.O.C” (hội Phát Triển Con Người Toàn Diện).

Sự thành lập hội này không dễ cho ông, và do sự thiếu thông cảm của một số thành viên về mục đích của hội, ông đã phải tìm người khác có động cơ cống hiến thật sự và có cả sự cảm thông.

Sau sự khai sinh và đạt được sự ổn định của hội, sự đào tạo, truyền thụ bắt đầu diễn ra ở các nơi khác nhau ở Đài Loan, và nhu cầu học hỏi gia tăng rất nhanh chóng. Các cuộc nói chuyện và các khóa học cơ bản dành cho các nhóm khác nhau trong xã hội, gồm cả thổ dân từ Trung Quốc và Hồng Kông.

Tháng 5 năm 2016, hội này bắt đầu xúc tiến, dạy phương pháp mới ở Trung Quốc. Vào tháng 2 năm 2017, nhóm đầu tiên qua được kỳ thi kỹ thuật phản xạ chân và vào ngày 15, trung tâm đào tạo và dịch vụ ở Trung Quốc đã khai trương lần đầu tiên.

Hiện nay, Cha Josef Eugster đã có được đội ngũ cộng tác và giảng dạy lớn, họ có thiện chí ra cả nước ngoài.

Trong một mong muốn khác, Cha Josef thường bày tỏ khi gặp đối tượng đến chữa bệnh hoặc đến học phương pháp phản xạ học: “Hãy học kỹ năng phản xạ học để giảm thiểu chi phí về sức khỏe”. Thậm chí, ông còn mơ ước một ngày nào đó phương pháp này sẽ đi vào từng gia đình để phòng mọi loại bệnh và giữ cho cả gia đình sức khỏe tốt và giúp cho đất nước giảm thiểu các chi phí chăm sóc sức khỏe.

 

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : Đài Đông