Ẩm thực đường phố, nhìn là thèm, ăn là mê tại Indonesia

Với lịch sử lâu đời về cách nêm nếm loại gia vị, những đầu bếp giản dị đã kết hợp và tạo ra những món ăn đường phố ngon tuyệt tác mà nhất định bạn phải thưởng thức khi đến thăm đất nước xinh đẹp này.

Kerak Telor

 

Kerak telor là thức ăn đường phố đặc trưng: Đó là một chiếc bánh bằng bột gạo, cán mỏng và nướng chín trên bếp than, sau đó thêm hẹ chiên, tôm, dừa nạo, hạt tiêu và muối. Tiếp sau đó trứng vịt hoặc trứng gà được đánh nhuyễn và phết lên trên mặt bánh. Bánh được ăn nóng chín giòn rất đậm đà, thơm ngon.

Nasi Uduk

 

Loại cơm dừa truyền thống này có vẻ giống với món nasi mà bạn sẽ tìm thấy ở Malaysia, nhưng người Indonesia đã làm cho món nasi uduk trở nên độc đáo của riêng mình. Khi nấu nasi uduk, sữa dừa thay thế cho nước và kết hợp sả, đinh hương và các loại gia vị khác. Điều này dẫn đến một loại cơm ngon hơn, đậm đà hơn, đặc biệt dùng kèm với tempeh, nasi ayam hoặc cá cơm.

Soto Tangkar

 

"Soto" là cụm từ sử dụng cho món súp kiểu Indonesia và có nhiều biến thể của các vùng khác nhau. Soto tangkar bao gồm xương sườn bò hầm nhừ trong sữa dừa, tỏi, ớt, candlenut, và các loại gia vị khác. Thực khách thích sử dụng soto tangkar như một nước sốt cay ăn kèm xiên thịt bò nướng.

Gado gado

 

 

Người ăn chay có thể thở phào nhẹ nhõm vì họ vẫn có thể thưởng thức món ăn đường phố Indonesia bằng cách gọi món salad gado-gado. Món ăn là một hỗn hợp của các loại rau tươi, đậu phụ, và tempeh, tắm trong nước sốt đậu phộng. Món ăn có thể được trang trí với lát trứng luộc chín và hành tây xào, và phục vụ với một món ăn của kripik (phồng tôm chiên giòn).

Bakso

 

Bakso là một trong những món ăn nổi tiếng của ẩm thực đường phố Indonesia. Cung cấp một nguồn protein dồi dào, bổ dưỡng và rẻ tiền được phục vụ từ xe đẩy. Đó là những viên thịt có kích thước khác nhau từ quả bóng golf đến bóng tennis khổng lồ (thịt viên có trứng luộc ở giữa). Những quả thịt bí ẩn được trộn lẫn với mì và nước dùng thịnh soạn, ngon ngọt sau đó trang trí với hẹ chiên, trứng luộc, và bok choy. Các biến thể khu vực táo bạo có thể thêm vào các hoành thánh, bánh bao và đậu phụ.

Nasi Goreng

 

Cơm chiên thực sự là một trong những món ăn đường phố của Indonesia có sẵn ở tất cả các địa điểm. Loại thức ăn đường phố và mang hương vị khiến nhiều người chú ý được kết hợp với rau, thịt gà, thịt bò và các loại gia vị khác như nước tương ngọt, dưa leo muối và cà chua để tạo ra món ăn ngon tuyệt.

Sate (satay)

 

Hầu như tất cả các dân tộc ở Inđônêxia đều sản xuất nhiều loại satay. Satay là xiên thịt được nấu chín trên than. Satay điển hình của Indonesia có rất nhiều loại. Có Madate sate, Satay Padang, satay java, và satay klathak. Những xiên ngon ngọt thường được cung cấp với ketupat bởi nước sốt đậu phộng rưới lên các xiên satay. Đây là một trong những món ăn đường phố nổi tiếng nhất của Indonesia.

Mie Ayam (Mì Gà)

 

Mì gà là một trong những món ăn đường phố của Indonesia được làm từ mì vàng được luộc chín và cho thịt và rau lên trên. Đôi khi, mì gà cũng thường được thêm vào với thịt viên, bánh bao, hoặc nấm để thêm kết cấu và hương vị nổi bật.

Pempek (Bánh cá chiên giòn)

 

Pempek có thành phần cá và khoai mì. Nó là một sản phẩm độc đáo của Palembang ở Nam Sumatra.Pempek được bán với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, kết hợp với một quả trứng ở phần giữa. Thông thường, Pempek được thêm bột tôm và trộn với nước chấm đen được làm từ giấm, ớt và đường. Pempek phổ biến nhất được gọi là pempek kapal selam, pempek lenjer, pempek tròn, pempek da cá, pempek pistel, pempek trứng nhỏ, và pempek xoăn.

Wedang Ronde (Quả bóng gạo nếp trong xirô gừng)

 

Thức uống gừng đường là một trong những món ăn đường phố phổ biến nhất ở Indonesia luôn có trên các vỉa hè. Thức uống gừng có nhiều loại tên ở Indonesia. Nhưng nổi tiếng nhất là sekoteng và wedang ronde. Cả hai đều rất giống nhau, đặc biệt vì thành phần chính là gừng. Nhưng, nội dung của hai loại thức uống này thì khác nhau. Sekoteng có nhiều màu thường chứa đậu xanh, đậu phộng rang trong khi wedang thường chứa miếng mè đường và xốp tròn màu trắng.

Rendang (Thịt bò khô)

 

Rendang là một món thịt bò có vị cay, sử dụng hỗn hợp các loại thảo mộc và gia vị khác nhau. Món ăn này được sản xuất từ một quá trình nấu lâu với sữa dừa. Quá trình nấu sẽ mất hàng giờ (thường khoảng bốn giờ) để thịt bò trở nên khô và rắn chắc. Ở nhiệt độ phòng, rendang có thể để lâu trong nhiều tuần. Rendang được nấu chín trong một thời gian ngắn hơn và sữa dừa đã không khô cạn được gọi là kalio, một màu vàng nâu nhạt.

Pecel Lele

 

Pecel Lele là tên của một thực phẩm Trung Java điển hình bao gồm cá da trơn và nước sốt ớt (gia vị). Thông thường, đó có nghĩa là cá da trơn chiên khô với dầu và sau đó ăn kèm với nước sốt cà chua và rau quả tươi. Món ăn kèm thông thường bao gồm húng quế, cải bắp, dưa chuột và đậu dài.

 

Theo www.24h.com.vn

Theo Hàn Ly (Theo tripsavvy) (Dân Việt)

Từ khóa : ẩm thực quốc tế