TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa

Ngày 7/8, báo Người Lao Động đưa tin, văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Thường trực UBND TP.HCM về dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, quận Bình Thạnh.

Theo đó, Thường trực UBND TP giao sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu đề xuất phương án tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng chỉ đạo của UBND TP. 

Trong thời gian tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, triển khai dự án, Thường trực UBND TP giao UBND quận Bình Thạnh chủ trì, phối hợp với các sở - ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP về các giải pháp hạn chế tối đa ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân khu vực dự án.

Cũng theo Người Lao Động, tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định sẽ xử lý dứt điểm dự án này. 

"Tôi cam kết với đại biểu, UBND TP sẽ chỉ đạo triển khai nhanh việc này, triển khai được không cũng giải quyết dứt điểm chứ không thể để thế này nữa. Bởi, đặt mình trong cảnh người dân sẽ thấy được nỗi khổ của dân, không chỉ dự án này mà còn những dự án khác", vị Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Trước đó, báo Lao Động cũng ghi nhận, dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa là một trong những dự án treo lớn nhất TP.HCM. Theo Lao Động, dự án đã khiến 3.000 hộ dân với 13.000 nhân khẩu sống lay lắt với chuyện quy hoạch treo suốt 26 năm qua.

Cụ thể, dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 1992. Đến năm 2004, dự án này được giao cho tổng công ty Xây dựng Sài Gòn nhưng đơn vị này không triển khai được. Đến năm 2010, chính quyền thành phố thu hồi quyết định.

Sau đó, một đơn vị trong nước khác được UBND TP.HCM giao thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 của dự án với toàn bộ gần 427 ha đất, tương đương diện tích toàn phường 28.

Cuối năm 2015, liên danh tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai) được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Thanh Đa - Bình Quới với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau đó, Emaar Properties PJSC đã rút lui vì không đủ kiên nhẫn chờ tới lúc được bàn giao đất sạch. Vì dự án treo suốt thời gian dài nên mặc dù cách trung tâm TP.HCM chưa đầy 5km, nơi này hiện vẫn như một ốc đảo.

Hà Nguyễn (tổng hợp)

Theo www.nguoiduatin.vn

Từ khóa : Bình Quới, Thanh Đa